Ông Salom Saphyr, Trưởng đại diện Hãng hàng không Cessna (Mỹ), cho biết hãng dự định đầu tư 20 triệu USD để kinh doanh taxi hàng không ở Việt Nam...
Ông Salom Saphyr, Trưởng đại diện Hãng hàng không Cessna (Mỹ), cho biết hãng dự định đầu tư 20 triệu USD để kinh doanh taxi hàng không ở Việt Nam.
Ông cho biết:
- Chúng tôi từng cho Vasco (Công ty Dịch vụ Hàng không) thuê máy bay kinh doanh lĩnh vực này từ 10 năm trước. Tôi được biết dự thảo nghị định kinh doanh hàng không của Chính phủ Việt Nam rất mở, cho phép các pháp nhân nước ngoài được liên doanh với đối tác trong nước kinh doanh hàng không.
Chúng tôi đã đề nghị liên doanh với Vasco để kinh doanh lĩnh vực này, phía Cessna sẽ góp vốn bằng máy bay và đảm nhận huấn luyện phi công, bảo dưỡng. Cessna đã nghiên cứu thị trường rất kỹ và thấy nhu cầu đi lại bằng air taxi tại Việt Nam rất lớn, như phục vụ các vị lãnh đạo, doanh nhân, bệnh nhân hay những người có nhu cầu rút ngắn thời gian đi lại, khách thích du lịch mạo hiểm, hoặc khách sang trọng...
Chỉ riêng vận chuyển bệnh nhân, mỗi năm Việt Nam có khoảng 100 trường hợp thuê máy bay riêng chở ra nước ngoài để cấp cứu, chữa bệnh với số tiền ước chừng 15.000 USD/lượt.
Giá vé ra sao và taxi hàng không có thể bay đến những nơi nào?
Khi chúng tôi được cấp phép kinh doanh, khách hàng có thể thuê máy bay đi bất kỳ lúc nào như thuê taxi mà không phải phụ thuộc giờ giấc cố định như các hãng hàng không truyền thống khác.
Với máy bay hạng sang, chi phí bay từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh khoảng 310 USD/khách, nếu thuê cả máy bay giá khoảng 4.000 USD. Với máy bay hạng bình dân, giá cước sẽ thấp hơn nhiều. Chẳng hạn, bay Hà Nội - Điện Biên khoảng 30 USD/khách.
Các máy bay chúng tôi dự định đưa vào Việt Nam đủ điều kiện kỹ thuật để cất cánh từ hồ Tây (Hà Nội) và hạ cánh tại Sa Pa, Hà Giang hoặc bất kỳ một địa điểm nào đó chưa có đường bay thường lệ của hàng không Việt Nam bay đến. Thậm chí máy bay có thể đáp xuống bãi biển, mặt đường vì nó chỉ cần một đường băng dài 300m là có thể cất, hạ cánh.
Vấn đề là Việt Nam sẽ cho phép chúng tôi hoạt động tại những địa điểm nào.
Bao giờ dịch vụ có thể đi vào hoạt động?
Khó khăn lớn nhất hiện nay là xin cấp phép, đào tạo phi công, xin chứng chỉ tàu bay... Nếu suôn sẻ, các chuyến bay có thể bắt đầu sau 6 tháng nữa.
Bước đầu, Cessna dự định đưa vào khai thác thử một máy bay hạng sang (Jet) và hai máy bay hạng thường (Caravan), mỗi chiếc có sức chuyên chở khoảng 12-16 khách.
|
Theo Tuổi Trẻ