Bộ mặt thị trường du lịch chuyển biến ra sao sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)… là điều không dễ hình dung. Trong xu thế chung, du lịch Khánh Hòa...
Du khách nước ngoài hiện rất cần những hướng dẫn viên giỏi ngoại ngữ. |
Bộ mặt thị trường du lịch chuyển biến ra sao sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)… là điều không dễ hình dung. Trong xu thế chung, du lịch Khánh Hòa (KH) sẽ bước vào một sân chơi mới với những luật lệ cạnh tranh quốc tế quyết liệt và gay gắt hơn. Để có thể tồn tại trong sân chơi WTO, các doanh nghiệp (DN) du lịch cần xác định rõ ưu thế của mình và tập trung đầu tư vào đó. Và dù quy mô lớn, nhỏ thế nào, DN cũng phải xây dựng uy tín, thương hiệu và làm ăn một cách chuyên nghiệp.
Thời gian qua, du lịch (DL) KH đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đang từng bước chủ động hội nhập quá trình phát triển của DL thế giới, vị thế của DL KH ngày càng được khẳng định và nâng cao. Nhiều khu DL sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế đã được triển khai xây dựng như Vinpearl, Sunrise, Evason Hideaway at Ana Mandara Ninh Vân…
Đang trong giai đoạn đầu gia nhập WTO, DL KH sẽ gặp nhiều hạn chế và khó khăn, trong khi hệ thống luật pháp chưa hoàn chỉnh. Mặt khác, thực tế năng lực cạnh tranh của các DN DL KH còn thấp bởi dịch vụ chưa đa dạng, cơ sở hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển, chất lượng dịch vụ còn kém, giá cả cao, sản phẩm DL còn nghèo, dẫn đến việc chưa giữ chân khách được lâu, tỉ lệ khách quay lại thấp. Hội nhập sẽ tạo áp lực rất lớn với DN DL KH trong cạnh tranh. Mà một vấn đề cạnh tranh trước mắt giữa các DN ở KH hiện nay là cạnh tranh giành nguồn nhân lực, do nguồn nhân lực phát triển không theo kịp với tốc độ phát triển của các khu DL. Khi các DN nước ngoài vào, cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra quyết liệt hơn về chiến lược kinh doanh, thị trường khách, tình trạng vốn… và một thiệt hại mà các đơn vị DL ở KH sẽ phải gánh chịu là tình trạng mất nguồn nhân lực. Với thế mạnh về tài chính, tính chuyên nghiệp và sự năng động trong kinh doanh, các DN nước ngoài sẽ thu hút những người lao động giỏi. Chính vì thế, các DN Khánh Hòa bên cạnh việc đề ra chiến lược kinh doanh, còn phải có kế sách để đào tạo và chiến lược để giữ được những người có năng lực làm việc cho mình. Công ty DL Hải Dương - một đơn vị thành viên của Công ty Thương mại - Đầu tư Khánh Hòa, hiện đang quản lý 3 khu nghỉ mát cao cấp ở KH là Ana Mandara, Sunrise, Evason Hideaway và một khu nghỉ mát ở Đà Lạt đã nhận thức rõ vấn đề này và có chiến lược từ rất lâu.
Theo ông Lâm Duy Anh Cường - Phó Giám đốc Công ty DL Hải Dương: “Để tạo thế mạnh cho Công ty DL Hải Dương trên bước đường hội nhập cam go và đầy cạnh tranh, Công ty đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ nhân viên giỏi về nghiệp vụ lẫn ngoại ngữ. Và hiện tại, Công ty có một đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết, năng động và ham học hỏi. Đặc biệt năm 2006, Công ty đã đặt ra mục tiêu là năm của đào tạo nhân lực”. Công ty DL Hải Dương có một phòng quản lý đào tạo, chuyên tổ chức các lớp đào tạo miễn phí về nghiệp vụ và tiếng Anh cho nhân viên của 4 khu nghỉ mát. Phần đào tạo về nghiệp vụ do chuyên viên của Tập đoàn Six Senses hướng dẫn. Đặc biệt, công tác đào tạo tiếng Anh được Công ty rất chú trọng vì sự cần thiết và tầm quan trọng của nó.
Việc đào tạo nguồn nhân lực cho DL KH trong thời gian đến cũng đã được Chương trình phát triển DL giai đoạn 2006 - 2010 đặt ra, với mục tiêu toàn ngành sẽ thu hút thêm 5.400 lao động. Và trước tình hình này, các nhà quản lý cần có kế hoạch xây dựng mới liên kết, phối hợp chặt chẽ trong việc đào tạo, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL, tạo ra sức cạnh tranh bằng chính đội ngũ lao động, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cuộc cạnh tranh gay gắt sắp tới.
BÍCH KHUÊ