Trong 2 tháng 9 và 10-2006, gần như tất cả doanh nghiệp sản xuất xe máy đều tung ra thị trường các sản phẩm chiến lược của mình. Điều thú vị, những sản phẩm này phần lớn...
Chiếc Classico của Yamaha hứa hẹn sẽ “làm mưa, làm gió” thị trường xe máy thời gian tới. |
Trong 2 tháng 9 và 10-2006, gần như tất cả doanh nghiệp sản xuất xe máy đều tung ra thị trường các sản phẩm chiến lược của mình. Điều thú vị, những sản phẩm này phần lớn đều là những chiếc xe tay ga với giá ngày càng hạ. Đây sẽ là một cuộc đua vốn đã quyết liệt nay càng quyết liệt hơn?
Khởi đầu cuộc đua lần này phải kể đến Công ty Suzuki Việt Nam khi đơn vị này tung ra thị trường chiếc Amity 125 vào giữa tháng 9-2006. Với giá bán 25,9 triệu đồng (chưa bao gồm thuế trước bạ), Amity 125 có kiểu dáng khá đẹp với 4 màu: đỏ, xanh, đen và bạc. Xe sử dụng động cơ 4 thì, dung tích xi lanh 124cc, làm mát bằng không khí, hệ thống đánh lửa CDI, bình xăng có sức chứa tới 6,8 lít. Đây là sản phẩm có khả năng đem lại nguồn sinh lực mới cho Suzuki khi lượng xe tiêu thụ trên thị trường của hãng này đang diễn biến theo chiều hướng giảm.
Chưa đầy 2 tuần sau, Piaggio giới thiệu chiếc Zip 100 có “ngoại hình” trẻ trung và khá dễ thương. Xe sản xuất theo tiêu chuẩn Euro 2, dung tích xi lanh 96cc, động cơ 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức. Đặc biệt, yên xe có thể điều chỉnh độ cao thấp để vừa tầm điều khiển. Theo giới thiệu của hãng, để chạy 35km, xe chỉ tiêu tốn 1 lít xăng. Giá bán lẻ trên thị trường 29,9 triệu đồng/xe (chưa bao gồm thuế trước bạ). Sản phẩm này rất phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng, nhất là phái nữ.
Không chịu kém cạnh, đầu tháng 10-2006, Honda Việt Nam cũng trình làng chiếc xe tay ga mang nhãn hiệu Click. Đây là xe tay ga có động cơ 108cc nhỏ gọn, làm mát bằng dung dịch tản nhiệt tích hợp, công suất mạnh và ổn định, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống phanh kết hợp (CBS), người điều khiển chỉ cần sử dụng phanh sau thì cả phanh trước cũng hoạt động theo. Đây là loại phanh lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, Click có giá bán lẻ 26 triệu đồng.
Cao cấp hơn, Hoa Lâm Kymco cũng vừa tung ra thị trường 2 mẫu xe tay ga mới là Jockey và Solona. Cả 2 loại xe này đều sử dụng động cơ 4 thì, 125cc, bộ ly hợp CVT giúp xe tăng tốc rất nhanh, theo tính toán chỉ cần xuất phát sau 4 giây đã có thể đạt đến tốc độ 70km/giờ. Đặc biệt, dòng xe này được lắp đặt hệ thống phun xăng TPS giúp tăng thêm 10% công suất động cơ và giảm lượng tiêu hao nhiên liệu, kết quả chạy thử nghiệm với tốc độ 45km/giờ thì 100km chỉ tốn 2 lít xăng. Giá bán lẻ xe Jockey là 32 triệu đồng/xe (bao giấy tờ). Riêng xe Solona có đồng hồ khá đặc biệt, vừa báo nhớt, báo giờ và báo số km. Giá bán lẻ 54 triệu đồng/xe (bao giấy tờ).
Ngoài thành công có tính chất đột phá bởi chiếc Nouvo với số lượng bán ra thị trường cả năm 2006 ước đạt 90.000 chiếc và “3 chị em” Mio cũng có mức tiêu thụ trong năm nay khoảng 30.000 chiếc, ngày 21-10, chiếc Classico của Công ty Yamaha đã chính thức có mặt tại thị trường Khánh Hòa. Dòng xe tay ga mới này sử dụng động cơ 4 thì, 2 van SOHC, dung tích xi lanh 113,7cc, hệ thống đánh lửa CDI, được thiết kế khá trang nhã, in đậm phong cách cổ điển, mang hơi hướng chiếc Vespa cổ, xe có 4 màu xanh dương, xanh ngọc, đỏ sậm và đen, rất thích hợp với phái nữ. Hiện sản phẩm đang được trưng bày tại các đại lý ủy quyền của Yamaha, chưa có giá bán.
Có thể thấy, chiếc xe máy tay ga với ưu thế không cần đến côn, số rườm rà, lại được thiết kế rất tiện dụng và thời trang, nhiều màu sắc bắt mắt, khoang chứa đồ dưới yên xe rộng, an toàn, giá cả ngày càng gần hơn với khả năng tài chính của đa số người tiêu dùng… đang được nhiều người ưa chuộng và dần thay thế chiếc xe máy truyền thống. Tính đến nay, trong số 100 chiếc xe máy có tới 20 chiếc là xe tay ga và con số này đang không ngừng nâng lên. Có lẽ đó chính là một trong những lý do giải thích vì sao thời gian gần đây, các doanh nghiệp sản xuất xe máy tập trung đầu tư vào dòng xe tay ga và coi đó là sản phẩm chiến lược của mình.
HỒNG ĐĂNG