07:11, 14/11/2006

Thị trường ôtô hậu WTO: Người tiêu dùng hưởng lợi

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào khẳng định đối với thị trường ôtô, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ việc Việt Nam gia nhập WTO, vì theo cam kết...

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào khẳng định đối với thị trường ôtô, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vì theo cam kết Việt Nam sẽ phải giảm thuế ôtô nhập khẩu và điều này sẽ làm giá xe trong nước giảm theo.

Bảng cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN, Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào cho biết, tuy Chính phủ chưa công bố cam kết cuối cùng về lĩnh vực ôtô nhưng nhìn chung mức thuế sẽ phải điều chỉnh ngay khi Việt Nam gia nhập WTO. Mức thuế sẽ được giảm từng bước theo lộ trình cam kết và có thể đến năm 2010-2012, sẽ giảm xuống mức thấp nhất, khoảng 47-70% tùy theo từng loại xe, để giá xe của Việt Nam xuống gần tương đương với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào cũng thừa nhận việc cắt giảm thuế ôtô nhập khẩu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước bởi sự hỗ trợ về thuế của Nhà nước sẽ giảm bớt. Đổi lại, họ có lợi thế là thị trường được mở rộng hơn, sức mua tăng.

Nhận định về khả năng cạnh tranh giữa các loại ôtô ở thị trường trong nước, ông Hào cho rằng xe nhập khẩu nguyên chiếc không dễ chiếm lĩnh ngay được thị trường, vì giá xe lắp ráp trong nước thấp hơn so với xe nhập khẩu nên vẫn có sức cạnh tranh, trong khi đó mức sống của người dân Việt Nam chưa phải là cao.

Theo TTXVN