Các doanh nghiệp ôtô cho biết, giá xe tải lắp ráp trong nước sẽ tăng từ 5-7% vào đầu năm 2007. Ông Trần Bá Dương - Tổng Giám đốc Công ty ôtô Trường Hải cho biết, giá xe tăng...
Ảnh minh họa |
Các doanh nghiệp ôtô cho biết, giá xe tải lắp ráp trong nước sẽ tăng từ 5-7% vào đầu năm 2007. Ông Trần Bá Dương - Tổng Giám đốc Công ty ôtô Trường Hải cho biết, giá xe tăng là do thuế suất thuế nhập khẩu với linh kiện ôtô tăng.
Theo lộ trình gia nhập WTO, thuế suất thuế nhập khẩu với phụ tùng ôtô (trong đó có xe tải) sẽ là 24,3%. Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu với bộ linh kiện dạng CKD xe tải là 10%. Như vậy nếu tính bình quân thì thuế linh kiện ôtô tải sẽ tăng từ 10% lên 17-18% trong năm tới.
Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết, việc tính thuế theo tỷ lệ nội địa hóa sẽ phải loại bỏ, thay vào đó là tính thuế theo linh kiện.
Nhằm khuyến khích sản xuất trong nước, chính sách thuế sẽ được xây dựng theo hướng doanh nghiệp nào nhập khẩu linh kiện có độ rời rạc càng cao (tức là có sản xuất và mua linh kiện sản xuất trong nước) sẽ có mức thuế thấp và ngược lại doanh nghiệp nào nhập khẩu linh kiện có độ rời rạc thấp (tức là không có, hoặc có ít linh kiện được sản xuất trong nước) sẽ có mức thuế cao. Điều này làm cho giá xe tải trong nước sẽ có sự khác biệt giữa các doanh nghiệp.
Hiện nay, Việt Nam có gần 40 doanh nghiệp ôtô, trong đó 95% là lắp ráp xe dưới dạng CKD với 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp và kiểm định. Với dạng lắp ráp CKD, hầu hết bộ linh kiện đều phải nhập khẩu và khi áp dụng cách tính thuế theo linh kiện thì sẽ nằm trong loại có độ rời rạc thấp và phải chịu mức thuế cao.
Theo ông Trần Bá Dương, giá xe tải sẽ tăng ngay đầu năm 2007 khi những bộ linh kiện nhập khẩu cuối cùng trong năm 2006 được lắp ráp hết và tung ra thị trường. Nhưng với các loại ôtô tải có xuất xứ từ Trung Quốc do các doanh nghiệp có điều kiện nội địa hóa hơn, nên thuế sẽ thấp hơn so với những xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Tại Công ty Trường Hải, những xe mang thương hiệu KIA (Hàn Quốc) trong năm 2007 chắc sẽ tăng giá nhiều hơn với xe có xuất xứ từ Trung Quốc.
Ngược lại, ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám đốc Nhà máy ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết, tuy thuế tăng, nhưng xe tải do Vinaxuki sẽ giữ nguyên giá bán hiện nay, không tăng vào năm 2007.
Theo ông Huyên, do thuế nhập khẩu linh kiện ôtô tăng, nên giá xe tải sẽ tăng từ 5-7% tùy từng loại. Nhưng với Vinaxuki do đã đầu tư cho sản xuất linh kiện trong nước, nên nhiều linh kiện sẽ không phải nhập khẩu và như vậy sẽ không phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao.
Hiện nay, Vinaxuki đã dập được xát-xi (khung gầm), ca bin và thùng xe tải phục vụ cho lắp ráp khoảng 5-6 loại xe. Riêng dập thùng xe cứ 2 phút chúng tôi lại cho ra 1 sản phẩm. Sản phẩm không chỉ cung cấp cho việc lắp ráp xe tại nhà máy Vinaxuki mà còn có thể cung cấp cho các doanh nghiệp lắp ráp ôtô khác. Chính vì vậy, Vinaxuki sẽ không tăng giá xe giống như các doanh nghiệp khác.
Bên cạnh đó, Vinaxuki đã kết hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) hỗ trợ vốn vay cho khách hàng mua xe với tổng giá trị lên đến 100 tỷ đồng. Khách hàng khi mua ôtô của Vinaxuki sẽ được BIDV cho vay với mức tối đa là 70% giá trị xe trong thời gian 36 tháng.
Ông Huyên cho biết, chính sách thuế linh kiện mới, thực sự sẽ giúp cho những doanh nghiệp đầu tư bài bản, quy mô có lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp chỉ quen lắp ráp. Những doanh nghiệp nào đầu tư tốt thì thời gian tới giá xe của họ không tăng, thậm chí còn giảm và như vậy sẽ có lợi thế về giá rất lớn khi cạnh tranh trên thị trường.
Theo VietNamNet