02:11, 20/11/2006

Lái xe tiết kiệm xăng

Đời sống ngày càng nâng cao, việc sở hữu một chiếc “xế hộp” giờ đây không còn là chuyện khó khăn đối với phần lớn những người có thu nhập cao...

Ảnh minh họa.

Đời sống ngày càng nâng cao, việc sở hữu một chiếc “xế hộp” giờ đây không còn là chuyện khó khăn đối với phần lớn những người có thu nhập cao. Tuy nhiên, dù thu nhập của bạn cao cỡ nào, tiết kiệm xăng vẫn là một giải pháp không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn chứng tỏ bạn là người rành rẽ về kỹ thuật xe hơi.

Các chuyên viên kỹ thuật cho rằng lái xe và bảo quản xe đúng kỹ thuật là cách tiết kiệm xăng tối ưu. Và họ đã đề ra 10 cách sau đây giúp bạn vừa tiết kiệm được nhiên liệu, vừa bảo quản xe tốt. “Của bền tại người”, bạn hãy nghiên cứu thử.

- Không nên lái xe nhanh: Lái xe nhanh là kẻ thù của việc tiết kiệm xăng. Nên nhớ bạn càng nhấn ga thì động cơ càng khát xăng. Khi vận tốc lên đến 100km/h, lực kéo tăng thêm 10% cho mỗi lần tăng thêm 10km/h. Lái xe với vận tốc càng cao thì lượng xăng tiêu hao càng nhiều.

- Bơm bánh xe cho đúng: Người ta đã chứng minh rằng, nếu bánh xe rớt mất 6PSI (tương đương 4,2kG/cm2), tiêu thụ xăng sẽ gia tăng thêm 5%. Bánh xe không đủ hơi khiến việc điều khiển tay lái càng khó và làm vỏ xe mau mòn. Nên kiểm tra bánh xe thường xuyên mỗi tháng một lần về độ mòn của vỏ xe.

- Săn sóc động cơ: Đọc kỹ chỉ dẫn trong sách Manual. Cần phải thay bu-gi, nhớt và filter (lọc nhớt) theo kỳ hạn. Một cái filter bẩn có thể làm hao xăng 4%. Khi thấy đèn báo “check engine”, là phải mang xe đi kiểm tra ngay.

- Không chở quá tải: Xe chở càng nặng thì càng hao xăng. Nên dọn dẹp các thứ trên xe và bỏ đi những thứ không cần thiết. Giảm trọng lượng khoảng 40kg, sẽ tiết kiệm 3% xăng. Giải pháp rửa xe sạch sẽ cũng là một phương cách tiết kiệm xăng.

- Lái xe khôn ngoan là biết cách tính toán quãng đường đi thế nào thuận lợi nhất. Nếu bạn có một lộ trình “liên kết” các địa chỉ với nhau, bạn không chỉ tiết kiệm xăng mà còn đỡ mất thì giờ. Nên nhớ đừng thắng gấp nhiều lần, vì mỗi lần như vậy, bạn phải đề-pa trở lại vận tốc cũ, lượng xăng tiêu tốn hơn. Tất nhiên, nếu chạy đèn xanh nhiều thì đỡ tốn xăng hơn đèn đỏ.

- Lái xe… nghiêm túc: Lái xe lạng quạng, thắng gấp rồi vọt gấp, bẻ lái, cua rít bánh… là những kiểu lái xe không khôn ngoan, nó không chỉ làm hao xăng mà còn làm hao mòn động cơ, bánh xe… Chú ý khi leo dốc phải lái xe đúng theo chỉ dẫn của sách Manual tùy theo loại động cơ.

- Biết cách… “điều hòa không khí”: Khi trời nóng, cây số đầu bạn nên hạ tất cả các cửa xuống để nhiệt độ trong xe giảm dần nhờ gió thổi vào xe, sau đó mới bật điều hòa, để làm giảm sức kéo của compressor. Chạy trên đường cao tốc, nên vặn máy lạnh số nhỏ.

- Không nên dán thứ gì lên kính xe: Một chiếc xe trơn tru, sạch sẽ là một chiếc xe ít tốn xăng. Không nên gắn thứ gì lên kính xe. Tương tự như thế, trên mui xe cũng không nên chở vật gì.

- Dùng nhiên liệu thích hợp: Sách hướng dẫn dặn dùng loại xăng nào thì bạn dùng loại xăng ấy. Hãy cảnh giác với các loại xăng được quảng cáo là tiết kiệm, có thể chúng sẽ không phù hợp với xe bạn, cũng có thể chúng không có các loại “phụ gia” làm hệ thống máy móc vận hành trơn tru.

- Lái xe đường dài và bằng phẳng nên dùng hệ thống “cruise” (ga chết hay ga tự động). Khi lái xe lên đồi, nên để xe giảm vận tốc một chút, gài đúng số lên đồi và lên từ từ. Xuống đồi có thể thả cho xe chạy nhanh nếu đường vắng.

KIM DUY (Theo Motor Trend)