09:11, 09/11/2006

Khách du lịch đã chi tiêu như thế nào?

Tổng cục Thống kê vừa công bố kết quả điều tra tình hình chi tiêu của khách du lịch trong năm 2005. Cuộc điều tra tiến hành ở 12 tỉnh, thành với khách du lịch quốc tế và 26 tỉnh, thành...

Khách du lịch đang chọn mua quà lưu niệm.

Tổng cục Thống kê vừa công bố kết quả điều tra tình hình chi tiêu của khách du lịch trong năm 2005. Cuộc điều tra tiến hành ở 12 tỉnh, thành với khách du lịch quốc tế và 26 tỉnh, thành với khách nội địa. Các cơ sở lưu trú được chọn để điều tra phân bố đều từ cơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao đến các cơ sở lưu trú bình dân nhất. Kết quả của cuộc điều tra này cho nhiều con số đáng suy nghĩ.

Theo kết quả điều tra, xu hướng khách đi du lịch theo hình thức đi tour ngày càng tăng. Và điều đáng mừng là tỉ lệ khách đến Việt Nam lần thứ 2, thứ 3 tăng hơn nhiều so với kết quả điều tra năm 2003. Lượng khách đến lần thứ 2 tăng 6,4% và đến lần thứ 3 tăng 0,3%, chủ yếu từ các nước châu Á và trong khu vực ASEAN như Campuchia, HongKong, Đài Loan, Malaysia, Trung Quốc… Điều này chứng tỏ môi trường du lịch Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt du khách nước ngoài. Trong tổng số ngày lưu trú ở Việt Nam, khách du lịch quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh lưu trú dài ngày nhất: 7,8 ngày, tiếp đến là Nha Trang (Khánh Hòa): 5,2 ngày, Hà Nội 4,2 ngày, các địa phương khác từ 1,94 đến 3,8 ngày. Đối với khách đi theo tour, thời gian lưu trú nhiều nhất ở TP. Hồ Chí Minh là 4 ngày, Khánh Hòa 3,2 ngày, Hà Nội 3 ngày và các địa phương khác từ 1,5 - 2,5 ngày. Đối với khách tự sắp xếp đi, thời gian lưu trú nhiều nhất ở TP. Hồ Chí Minh là 9,1 ngày, Hà Nội 7,6 ngày, Nha Trang (Khánh Hòa) 5,4 ngày và các địa phương khác từ 2 - 4 ngày. Kết quả điều tra ở Khánh Hòa còn cho thấy, khách du lịch quốc tế đến theo tour chỉ chiếm 6,2%, còn lại 93,8% là đến theo phương thức tự sắp xếp. Khách đến Khánh Hòa lần đầu chiếm 59,6%, đến lần thứ 2 chiếm 28,4% và đến lần thứ 3 trở lên chiếm 12%. So với 11 địa phương trọng điểm du lịch của cả nước, tỉ lệ khách đi tour đến Khánh Hòa chỉ cao hơn Lạng Sơn, thấp hơn nhiều so với các địa phương khác, nhưng tỉ lệ khách đến Khánh Hòa lần thứ 2 cao hơn Huế, Hà Nội, Lâm Đồng, Quảng Nam, Quảng Ninh, Lào Cai, Nghệ An.

Kết quả điều tra về chi tiêu của khách đã đưa ra một bức tranh khá phong phú. Theo đó, tổng số tiền chi tiêu bình quân một lượt khách quốc tế vào Việt Nam đối với khách tự sắp xếp đi là 1.283,3 USD và mức chi tiêu bình quân 1 ngày khách là 76,4 USD, tăng 2,4% so với năm 2003. Mức chi tiêu bình quân một ngày khách là một trong những chỉ tiêu chất lượng, phản ánh mức độ thu nhập và khả năng chi tiêu của khách từ các quốc gia khác nhau. Để phát huy được hiệu quả kinh doanh của ngành Du lịch, nhiều quốc gia đã chú trọng chỉ tiêu này; họ không chỉ khai thác về số lượng khách mà còn tập trung vào các thị trường mà chi tiêu bình quân của một ngày khách du lịch có mức cao. Trong 12 địa phương được chọn điều tra, Quảng Nam là tỉnh có mức chi tiêu bình quân/ngày của một khách cao nhất: 119,1 USD/ngày; tiếp theo là TP. Hồ Chí Minh 107,7 USD/ngày...

Ở Khánh Hòa, giá thuê phòng rẻ hơn mức bình quân chung cả nước và số tiền khách chi cho tham quan ở mức cao nhất nhì cả nước. Nhưng mức chi tiêu cho mua sắm của khách quá thấp phản ánh một thực trạng là ở Nha Trang chưa có nhiều cửa hàng, siêu thị, khan hiếm hàng hóa đặc trưng, và đặc biệt là thiếu các cửa hàng mua sắm đạt chuẩn với khách quốc tế. Hãy thử nhìn vào thị phần khách du lịch tàu biển cập cảng Nha Trang thời gian qua. Trong 10 tháng đã có hàng chục ngàn du khách đến tham quan và mua sắm tại Nha Trang. Đây là những vị khách giàu có và có khả năng chi tiêu cao. Song những địa điểm mà họ thường được đưa đến để mua sắm là Trung tâm thương mại Chợ Đầm, hoặc những quầy hàng lưu niệm tại Cảng Nha Trang… Những mặt hàng bày bán tại đây từ nhiều năm nay ít thay đổi và giá thường chỉ vài USD, các mặt hàng đặc biệt cao cấp mang thương hiệu Nha Trang - Khánh Hòa dường như không có… Đây là một trong những lý do khiến mức chi tiêu bình quân 1 ngày khách ở Khánh Hòa thấp.

Được biết, tỉnh Khánh Hòa vừa làm việc với Tổng Giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam về việc đầu tư Trung tâm Phân phối Metro Cash & Carry với nguồn vốn khoảng 15 triệu USD tại TP. Nha Trang và cho phép Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phong lập thủ tục đầu tư dự án Trung tâm Thương mại tại Nha Trang, diện tích 6.445m2, quy mô tổng vốn đầu tư khoảng 55 tỷ đồng… Cùng với việc đầu tư phát triển hệ thống nhà hàng, siêu thị, Khánh Hòa cần tập trung sản xuất nhiều sản phẩm lưu niệm độc đáo mang bản sắc địa phương để phục vụ du khách…

BÍCH KHUÊ