09:11, 07/11/2006

Cúp vàng ISO - Khẳng định giá trị của thương hiệu

Trong 100 doanh nghiệp (DN) trên toàn quốc đoạt giải thưởng “Cúp Vàng ISO 2006”, 2 DN Nhà nước của Khánh Hòa là Tổng Công ty Khánh Việt (KHATOCO), Công ty Yến sào Khánh Hòa...

Trong 100 doanh nghiệp (DN) trên toàn quốc đoạt giải thưởng “Cúp Vàng ISO 2006”, 2 DN Nhà nước của Khánh Hòa là Tổng Công ty Khánh Việt (KHATOCO), Công ty Yến sào Khánh Hòa đã hội đủ các điều kiện về hiệu quả kinh tế - xã hội, hệ thống quản lý (HTQL) tiên tiến, chất lượng môi trường và một số chỉ tiêu khác (thành tích hoạt động, các văn bằng chứng nhận…) để vinh dự nhận được giải thưởng danh giá này. Việc tuân thủ quy trình trong HTQL ISO đã giúp 2 DN nâng cao chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và uy tín trên thị trường trước ngưỡng cửa hội nhập kinh tế quốc tế.

Tổng Công ty Khánh Việt đã đầu tư nâng cấp thác Yang Bay (Khánh Vĩnh) phục vụ nhu cầu du lịch sinh thái.

° ISO - NÂNG TẦM DOANH NGHIỆP

Khi thời gian hội nhập chỉ còn được tính bằng ngày, Tổng Công ty Khánh Việt và Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ngoạn mục đứng vào tốp 100 DN tiêu biểu về chất lượng ISO. Không phải chỉ từ khi xây dựng HTQL ISO, 2 DN này mới chú trọng SXKD, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trước đó, 2 đơn vị đã rất có uy tín trong việc tìm hướng đi mới để đột phá về chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Do đó, các sản phẩm mang thương hiệu KHATOCO, Yến sào Khánh Hòa đã chiếm lĩnh thị trường trong nước và thế giới từ nhiều năm qua… Áp dụng HTQL ISO đã giúp 2 DN có điều kiện hơn trong công tác tự kiểm tra trong SXKD. Qua đó, người lao động nhận thức đúng các quy trình làm việc, tự giác lên kế hoạch, nhìn nhận và giải quyết công việc tại từng thời điểm. Chính vì vậy, hiệu quả công việc trong DN tăng gấp nhiều lần. Ở Tổng Công ty Khánh Việt, khi thực hiện chiến lược kinh doanh đa ngành nghề, đơn vị đã có kế hoạch xây dựng HTQL ISO cho từng đơn vị thành viên (mà trước hết là lĩnh vực giấy, bao bì và dệt). Ngoài ra, Tổng Công ty còn xây dựng riêng HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn đối với mặt hàng thuốc lá. Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Trưởng phòng Kế hoạch (Tổng Công ty Khánh Việt) cho biết: Nếu không xây dựng HTQL ISO, thì trong xu hướng cạnh tranh hiện nay, các DN vẫn phải nâng cao chất lượng sản phẩm để đứng vững trên thị trường. Lợi thế trong việc áp dụng HTQL ISO là giúp DN thêm một lần nữa kiểm tra các công đoạn trong quản lý, SXKD (từ nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản phẩm được bán ra). Do đó, chất lượng và khối lượng công việc tăng lên nhanh chóng…”.

Nếu ở Tổng Công ty Khánh Việt, ISO được xác định là tuyên ngôn về chất lượng để DN phát triển mạnh hơn thì ở Công ty Yến sào Khánh Hòa, HTQL ISO giúp DN mở rộng thị trường, làm thỏa mãn yêu cầu của người tiêu dùng khó tính. Được vận hành hơn 3 năm, HTQL ISO đã mang lại nhiều tiện ích cho Công ty. Đơn vị đã phân tích được các chỉ tiêu, kiểm soát chi tiết quá trình sản xuất, vận hành bộ máy hoạt động theo các tiêu chí ISO và an toàn thực phẩm (HACCP). Nhờ áp dụng chặt chẽ các yêu cầu trong HTQL mà đến nay, các sản phẩm của Công ty đã chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn như: Mỹ, Trung Quốc, Singapore… Hiện nay, đơn vị đang nỗ lực phấn đấu để đăng ký nhãn hiệu độc quyền sản phẩm ở một số quốc gia trên thế giới…

° TẠO UY TÍN ĐỂ HỘI NHẬP

Nước yến lon cao cấp của Công ty Yến sào Khánh Hòa - Sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2000.

Có được giải thưởng Cúp Vàng ISO là cả quá trình phấn đấu của tập thể cán bộ, người lao động trong từng DN. Để vận hành trôi chảy trong hệ thống, người lao động phải liên tục nâng cao kiến thức, tiếp thu những tinh hoa trong từng dòng sản phẩm. Ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa quan niệm: “Để giữ vững uy tín trên thị trường, sản xuất các sản phẩm không tụt hậu, Công ty phấn đấu liên tục thực hiện chuẩn mực quản lý cao cấp hơn, thu thập và xử lý thông tin (về tiềm năng, cơ hội thách thức, thế mạnh, rủi ro…) để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Có như vậy, uy tín sản phẩm của Công ty mới tiếp tục được đứng vững và mở rộng thị trường…”.

Không chấp nhận dừng lại ở những thành công đã qua, Tổng Công ty Khánh Việt và Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn chú trọng vươn tới những giải thưởng có tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Trong đó, hướng đến sự công nhận của các quốc gia được xem là khó tính trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm. Vì vậy, các DN đang khẩn trương nghiên cứu để áp dụng các HTQL toàn diện hơn nhằm nâng cao uy tín khi hội nhập kinh tế quốc tế. 

ISO - chứng chỉ quản lý không thể thiếu trong hoạt động của DN. Bởi lẽ, HTQL ISO luôn song hành với việc nâng cao hiệu quả công việc, cải tiến máy móc trang thiết bị, môi trường… để mang lại hiệu quả kinh tế chứ không đơn thuần là kiểm tra tiến độ công việc của người lao động. Vì vậy, các DN muốn khẳng định giá trị thương hiệu, nâng tầm sản phẩm như Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty Yến sào Khánh Hòa, cần chú trọng việc đổi mới máy móc, trang thiết bị và công nghệ nhằm đáp ứng tốt hơn những tiêu chí mà HTQL ISO đặt ra.

HOÀNG TRIỀU


- Tổng Công ty Khánh Việt:

+ Hiệu quả kinh tế - xã hội: doanh thu năm 2004 đạt 5.390 tỷ đồng, năm 2005 đạt 6.434 tỷ đồng, dự kiến năm 2006 đạt 7.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân năm 2004 đạt trên 4,8 triệu đồng/người/tháng, năm 2005 đạt gần 4,9 triệu đồng; nộp ngân sách (tính theo lao động) năm 2004 hơn 1.310,6 tỷ đồng, năm 2005 gần 1.521 tỷ đồng.

+ Uy tín thương hiệu: Tiêu chuẩn ISO 9001-2000 cho ngành in, bao bì, dệt…; Chứng nhận chất lượng NewYork năm 2001; Cúp Vàng Thương hiệu Việt ngành Dịch vụ - Thương mại năm 2005…


- Công ty Yến sào Khánh Hòa:

+ Hiệu quả kinh tế - xã hội: Doanh thu năm 2004 đạt hơn 98,2 tỷ đồng, năm 2005 gần 101 tỷ đồng, dự kiến năm 2006 đạt 122 tỷ đồng; thu nhập bình quân năm 2004 đạt 1,6 triệu đồng/người/tháng, năm 2005 gần 1,7 triệu đồng; nộp ngân sách năm 2004 đạt gần 36,6 tỷ đồng, năm 2005 đạt hơn 37,4 tỷ đồng.

+ Uy tín thương hiệu: Tiêu chuẩn ISO 9001-2000, HTQL chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp (nhãn sản phẩm)…