05:06, 07/06/2006

Ôtô trong nước: Tăng đột biến nhờ xe cũ gặp khó?

Đó là nhận định chung của dư luận khi chứng kiến doanh số bán hàng tháng 5-2006 của 11 liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bỗng nhiên tăng vọt...

Sau gần một tháng lấy lại thị trường với lượng xe bán ra cao dần lên, VAMA đã tạo được một bước đột biến về doanh số bán hàng.

Đó là nhận định chung của dư luận khi chứng kiến doanh số bán hàng tháng 5-2006 của 11 liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bỗng nhiên tăng vọt so với tháng 4-2006 và các tháng trước đó.

Cụ thể, theo thống kê của VAMA, tổng lượng xe bán ra của 11 liên doanh (chưa tính 5 thành viên mới của hiệp hội là các doanh nghiệp trong nước) đã vọt lên 2.712 xe, tăng đến 37,5% so với tháng trước (cao hơn 739 xe).

Như vậy, sau gần một tháng lấy lại thị trường với lượng xe bán ra cao dần lên, VAMA đã tạo được một bước đột biến, điều dường như không tưởng tại thời điểm trước ngày 1-5 – thời điểm xe ôtô cũ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Trên thực tế, trong nửa cuối tháng 4-2006 khi mức thuế tuyệt đối áp dụng cho ôtô cũ nhập khẩu lên đến 600%, “giấc mơ” ôtô giá rẻ của người tiêu dùng bị dội một gáo nước lạnh thì lượng xe bán ra của VAMA đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại, đưa lượng xe bán ra của hiệp hội tăng 12,8% (224 chiếc) so với tháng 3-2006.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là thị phần của một số doanh nghiệp vốn chiếm ưu thế với các dòng xe du lịch như Toyota, Vidamco (GM - Daewoo), Suzuki hay Mercedes - Benz lại có chiều hướng giảm đi. Đơn cử như lượng xe bán ra của Toyota chỉ đạt 1.120 xe, tăng 17% so với tháng trước (thấp hơn mức trung bình của cả 11 liên doanh), thậm chí so với cùng kỳ năm 2005 còn giảm mất 4% (51 xe). Hay như Vidamco với thương hiệu GM - Daewoo, mặc dù lượng bán tháng 5 đạt 204 xe, tăng 70 xe so với tháng trước nhưng so với cùng kỳ năm 2005 lại giảm đến 50% (giảm 205 xe).

Một số ý kiến cho rằng, việc giảm thị phần của các doanh nghiệp vốn có thế mạnh ở các dòng xe du lịch và đa dụng (SUV) cho thấy một điểm đáng chú ý khác tại thị trường ôtô trong nước.

Đó là, mặc dù ôtô cũ nhập khẩu đang gặp khó tại công đoạn tính thuế và thông quan hải quan nhưng vẫn có sức hấp dẫn nhất định. Bởi lẽ, hầu hết các loại xe đã qua sử dụng được nhập khẩu đều là các dòng xe cao cấp, chất lượng vượt trội so với các dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước nên dù giá có bị đội cao hơn nhiều so với dự kiến thì cũng vẫn là lựa chọn ưu tiên đối với người tiêu dùng.

Theo VNECONOMY