
Sau bao ngày chờ đợi, để rồi cái mốc 1-5-2006, thời điểm mà Chính phủ cho phép nhập ô tô cũ rồi cũng trôi qua trong yên ắng...
|
| Ảnh minh họa. |
Sau bao ngày chờ đợi, để rồi cái mốc 1-5-2006, thời điểm mà Chính phủ cho phép nhập ô tô cũ rồi cũng trôi qua trong yên ắng. Riêng thị trường ô tô cũ tại Khánh Hòa càng tĩnh lặng hơn và dường như ai cũng biết trước điều này.
Trao đổi với anh Võ Quốc Thắng, phụ trách Phòng Kinh doanh Công ty Sao Mai Anh, doanh nghiệp duy nhất ở Khánh Hòa có chức năng nhập ô tô cũ, chúng tôi được biết: Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô hầu hết đều đang nghe ngóng phản ứng của thị trường. Trong khi đó, các tiêu chuẩn nhập ô tô cũ quá ngặt nghèo. Giới hạn độ cũ của xe không quá 5 năm nhưng phải chạy được ít nhất 6 tháng và trên 10.000km; biểu thuế khá cao, với thuế nhập khẩu ở mức tuyệt đối (từ 3.000 đến 25.000 USD/xe); rồi còn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… nên ai cũng nản lòng.
Người tiêu dùng đã bắt đầu “vỡ mộng” được sở hữu một chiếc ô tô cũ giá rẻ. Theo tính toán của họ, so với xe mới sản xuất trong nước, xe cũ chỉ thấp hơn khoảng 10 - 15%. Và như vậy thì không thể có tình trạng “nhà nhà” đều mua được ô tô như người ta vẫn nghĩ. Đó là chưa kể nhiều khách hàng không thể biết được tình trạng chiếc xe mình đang sở hữu như thế nào.
Ngoài ra, theo tính toán của dân trong nghề thì với việc áp mức thuế như trên, chỉ nhập các dòng xe cao cấp mới có lợi, nhập xe cũ dòng thấp không thể nào cạnh tranh với các dòng xe cùng loại sản xuất trong nước. Thế nhưng những xe thuộc diện hàng độc giá lại cao ngất ngưởng, phải từ 60.000 - 100.000 USD/xe. Với giá này thì ở Khánh Hòa rất khó tiêu thụ vì rất kén người mua.
Có vấn đề mà người tiêu dùng vẫn còn e ngại, chưa hăng hái với việc mua ô tô cũ, đó là chỗ để xe và giá xăng ngày càng tăng vọt. Qua tham khảo một số người có dự định mua xe thì đây chính là 2 vấn đề mà họ quan tâm đầu tiên chứ chưa hẳn là về giá cả. Nếu ai đã sở hữu một chiếc ô tô thì mới biết lo một chỗ đỗ xe là khó khăn như thế nào. Giá cho thuê chỗ để xe hàng tháng là 300.000đ/xe, có nơi nếu có nhà để xe đàng hoàng thì lên đến 400.000đ/xe. Tuy nhiên, trong nội thành Nha Trang hiện nay, tất cả các điểm cho thuê để xe đều đã kín chỗ. Có nhiều người đã vận dụng các mối quan hệ quen biết nhưng cũng đành chịu. Ngay như khu vực quanh sân vận động 19-8 Nha Trang cũng đã đặc kín xe đậu. Mặt khác, các loại ô tô cũ nhập khẩu thường từ 2.0 trở lên nên tiêu hao nhiên liệu rất nhiều, trong khi đó giá xăng ngày càng tăng cao nên ai cũng đắn đo khi mua xe cũ. Ngoài ra, các đại lý bán xe sản xuất trong nước lại có cơ chế tài chính hấp dẫn, thuận lợi hơn cho khách hàng như liên kết với các ngân hàng bán trả góp, cho thuê tài chính, trong khi đó mua xe cũ là phải “tiền trao cháo múc”.
Điều đáng ghi nhận là sau một thời gian im tiếng, các liên doanh sản xuất xe trong nước bắt đầu “phản công” với nhiều chiêu tiếp thị khác nhau. Kể từ đầu tháng 5-2006, các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) đã có những chương trình khuyến mãi nhằm lôi kéo trở lại sự quan tâm của khách hàng sau gần 1 năm tụt giảm doanh số bán ra.
Với những động thái này, rất có khả năng thời gian đến các hãng xe sản xuất trong nước sẽ ngừng giảm giá, để thay vào đó là đẩy mạnh việc quảng bá, tiếp thị, tăng cường các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng. Và xem chừng, đường về của ô tô cũ ngày càng xa vời.
NGUYỄN KHÔI




