
Cũng giống như những lần điều chỉnh giá xăng trước, lần tăng giá xăng lần này đã tiếp tục tạo nên hiệu ứng tăng giá lên tất cả các mặt hàng và một mặt bằng giá mới đang hình thành...
Theo các chuyên gia thị trường, cũng giống như những lần điều chỉnh giá xăng trước, lần tăng giá xăng lần này đã tiếp tục tạo nên hiệu ứng tăng giá lên tất cả các mặt hàng và một mặt bằng giá mới đang hình thành sau sự kiện này.
Theo ông Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng, giá xăng dầu tăng cũng sẽ tác động không nhỏ đến giá thành các sản phẩm nói chung, trong đó có vật liệu xây dựng. Bị ảnh hưởng lớn nhất là xi măng, do chính phủ chưa cho phép tăng giá xi măng, trong khi giá đầu vào như dầu diezen, clanke, giấy, cước vận tải đã tăng nhiều lần trong thời gian qua.
Ông Huynh cũng cho biết, trong thời gian tới, giá các loại vật liệu sẽ không có biến động lớn. Tuy nhiên, nếu giá điện tăng như dự định của ngành điện thì mới là điều đáng bàn, vì đây là một trong những nguồn năng lượng chính phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng. Việc hình thành một mặt bằng giá mới đối với mặt hàng này là khó tránh khỏi.
Từ hơn một tuần nay, dựa vào lý do giá dầu tăng kéo theo giá sắt thép thế giới lên, tại phố Cát Linh, phố chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng ở Hà Nội, giá cả các mặt hàng liên tục "leo thang" tới mức chóng mặt. Một vòi lavabo Inax trước chỉ có 1.050.000 đồng, nay đã tăng thêm 300.000 đồng, lên 1.350.000 đồng. Còn các loại khác cũng tăng nhẹ. Theo dự báo của các chủ kinh doanh ở đây, thì giá sẽ còn tiếp tục tăng.
Đối với ngành thép, ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam cho biết, giá thép sau hơn 1 tuần điều chỉnh tăng giá xăng dầu vẫn ổn định ở mức giá 7,6 đến 7,8 triệu đồng/tấn nhưng cũng khó tránh khỏi việc tăng giá trong thời gian tới do tác động của giá phôi thép trên thế giới và cước phí vận tải tăng.
Siêu thị Metro - một trong những siêu thị lớn nhất Hà Nội, cũng đang chuẩn bị điều chỉnh giá một loạt mặt hàng. Còn tại chợ Hôm - Đức Viên, giá các loại thực phẩm cũng đã nhúc nhích lên đôi chút.
Trao đổi với phóng viên Tin Tức, một thành viên của Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Thương mại) cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt việc điều hành thị trường trong nước, để chỉ số giá tiêu dùng tháng 5-2006 không tăng quá mạnh.
Ngày 4-5, Bộ Tài chính đã có công điện gửi tất cả các bộ, ngành, địa phương yêu cầu các đơn vị tìm mọi biện pháp tiết kiệm giảm 10% chi phí xăng, dầu. Lãnh đạo các doanh nghiệp phải có phương án cải tiến công nghệ, tiết kiệm chi phí, cố gắng giảm giá thành sản phẩm để hạn chế ảnh hưởng của giá xăng.
Hiện để tháo gỡ khó khăn trước diễn biến giá đường kính đang tăng mạnh, Chính phủ đã cho phép nhập khẩu tiếp số đường kính còn thiếu hụt, Bộ Thương mại đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương phân bổ kế hoạch nhập khẩu đường cho các đơn vị.
Với mặt hàng xi măng, trước mắt trong các tháng cao điểm trong quý II/2006, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các cơ sở sản xuất áp dụng các biện pháp để giảm giá thành, và nhập đủ lượng clinke cho các trạm nghiền hoạt động ổn định. Với khối lượng xi măng và clinke dự trữ hiện nay, khoảng 1,25 triệu tấn cùng với khả năng sản xuất của các doanh nghiệp trong nước, dự báo cả quý II/2006 thị trường xi măng sẽ không có biến động lớn.
Theo TTXVN

![[Video] Phát hiện đối tượng người nước ngoài vận chuyển trái phép hơn 1,5 kg ma túy qua đường hàng không](/file/e7837c02857c8ca30185a8c39b582c03/122025/ca_20251219164654.jpg?width=500&height=-&type=resize)



