
Miền Trung, vùng “đất vàng” của du lịch Việt Nam, sở hữu đến 6 di sản của thế giới. Năm 2004, có 700.000 lượt du khách quốc tế đến miền Trung, đến năm 2005, lên 1 triệu...
![]() |
| Miền Trung chưa nhìn thấy hết giá trị của ngành “công nghiệp không khói”. |
Miền Trung, vùng “đất vàng” của du lịch Việt Nam, sở hữu đến 6 di sản của thế giới. Năm 2004, có 700.000 lượt du khách quốc tế đến miền Trung, đến năm 2005, lên 1 triệu. Hai tháng đầu năm 2006, du khách quốc tế thực sự bùng nổ tại miền Trung, gần 300.000 lượt người.
Tuy nhiên, du lịch miền Trung lại không chuẩn bị chu đáo cho cơ hội này.
Ít hướng dẫn viên giỏi ngoại ngữ
Ngoài 6 di sản thế giới, miền Trung còn có một lợi thế rất lớn nữa là vùng đất có nhiều lễ hội, nhiều loại hình du lịch như du lịch hành lang Đông Tây, du lịch sinh thái, văn hóa, du lịch biển...
Trong số du khách quốc tế đến miền Trung phải kể đến Thái Lan, Ấn Độ. Riêng 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo của Quảng Trị (đường 9) và cửa khẩu Cầu Treo của Hà Tĩnh (đường 8) trong năm 2005 đón gần 90.000 lượt du khách Thái, Ấn...
Đến tháng 9-2006, cầu Hữu Nghị II bắc qua sông Mê Kông đưa vào sử dụng, lượng du khách theo tuyến hàng lang Đông Tây vào miền Trung trong những ngày lễ, cuối tuần còn tăng rất nhiều.
Thế nhưng, trên 6 tỉnh, thành phố của miền Trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam hiện không có hướng dẫn viên du lịch nào biết tiếng của người Ấn, mới có khoảng 6 người đang hoạt động du lịch biết tiếng Thái, trong đó chỉ có 1 hướng dẫn viên của Trung tâm Lữ hành quốc tế DMZ Travel, thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Trị, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để làm hướng dẫn viên, đó là Lê Anh Sơn.
Sau khi học tiếng Thái tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Sơn qua Thái Lan học thêm một năm tiếng Thái tại Đại học Rayabhat. Tốt nghiệp loại xuất sắc, Sơn nhận được học bổng của Chính phủ Thái Lan đến tu nghiệp tại Đại học Chulalongkon ở thủ đô Bangkok. Tại đây, Sơn làm đề tài tốt nghiệp “Hợp tác du lịch Việt Nam - Thái Lan trên hành lang kinh tế Đông Tây - Quốc lộ 9”. Trở về nước, Sơn trở thành hàng “độc” của ngành du lịch.
Ông Võ Phi Hùng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, thừa nhận: “Do thiếu hướng dẫn viên biết ngoại ngữ nên một số trung tâm lữ hành không dám nhận tour hoặc phải đi thuê các hướng dẫn viên nơi khác với giá rất cao, nhiều khi tìm không ra người”.
Còn theo ông Hồ Việt, nguyên Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch tại miền Trung, khu vực này còn thiếu cả hướng dẫn viên biết tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Nhật, Đức... Điều này làm cho các nhà tổ chức tour tại miền Trung rất đau đầu.
Môi trường chưa tốt
Đến miền Trung, ngoài chuyện thiếu hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nhiều du khách quốc tế phàn nàn hầu hết ở các di tích rất thiếu nhà vệ sinh. Trên tuyến Quốc lộ 9 về Đà Nẵng chẳng có nhà vệ sinh nào. Khắc phục nhược điểm này, thời gian qua ở một số di tích như Vịnh Mốc, Đại Nội, lăng Khải Định đã có nhà vệ sinh nhưng mỗi điểm chỉ một phòng, lại quá hôi hám, nên khách nước ngoài không dám vào.
Ngoài ra, môi trường du lịch ở miền Trung vẫn còn nhiều chỗ đáng nói. Tình trạng bán hàng rong đeo bám quyết liệt du khách xảy ra không ít tại các di tích. Nhiều tỉnh chưa có nhà hàng đạt tiêu chuẩn cao, đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế. Theo ông Hồ Việt, văn hóa ẩm thực là điều mà du khách nước ngoài rất quan tâm, nhưng ở miền Trung còn có nhiều địa phương chưa chú ý, chưa chuyên nghiệp trong cách làm du lịch.
Một Việt kiều ở Thái Lan nhận xét: “Du lịch miền Trung phát triển rất nhanh nhưng chưa đồng bộ, môi trường vệ sinh chưa tốt. Không được “láng bóng, sạch bong” như ở những nước tôi từng đến. Một điều nữa làm du khách sợ nhất là giao thông lộn xộn, tiếng còi xe inh ỏi, gây cảm giác khó chịu”.
Bao giờ ngồi lại với nhau?
Nhà nghiên cứu du lịch Nguyễn Viết Mão của trường Đại học Chulalongkon và Đại học Rayabhat, cho biết: “Để đón đầu quá trình hội nhập khu vực và thế giới, hàng chục năm trước, nhiều trường đại học của Thái Lan không những dạy cho sinh viên Thái Lan hiểu biết sâu sắc, đầy đủ về ngôn ngữ, đất nước, văn hóa của người Việt Nam mà còn dạy nhiều ngôn ngữ khác.
Trong thời đại hội nhập toàn cầu, hiểu biết về ngôn ngữ và văn hóa của đối tác là đoạn đường ngắn nhất để chiếm lĩnh cảm tình của bạn bè quốc tế. Du lịch miền Trung còn nhiều hạn chế do những nhà làm du lịch ở khu vực này thiếu nhạy cảm, dự báo trong chiến lược phát triển của mình... Hơn nữa, miền Trung chưa nhìn thấy hết giá trị của ngành “công nghiệp không khói”.
Để khắc phục việc thiếu hướng dẫn viên du lịch, ông Nguyễn Đức Tú, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Trị, kiến nghị: “Tổng cục Du lịch nên cấp thẻ hướng dẫn viên tạm thời cho một số sinh viên vừa tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Thái Lan, Trung Quốc... để đáp ứng nhu cầu bùng nổ của du khách quốc tế trong giai đoạn hiện tại”.
Còn theo ông Hồ Việt: “Lãnh đạo của các tỉnh miền Trung phải bắt tay nhau để phát triển du lịch, khai thác hết tiềm năng sẵn có. Vấn đề liên kết du lịch bấy lâu nay mới thấy ở cấp ngành, chứ liên kết vùng chỉ diễn ra trên bàn hội nghị, chưa có trong thực tế đời sống. Do chưa liên kết phát triển nên anh nào cũng yếu”.
Theo VNECONOMY





