
Việc xăng dầu tăng giá cuối tháng 4-2006 đã tác động đến thị trường khá toàn diện. Hầu hết các mặt hàng đều đã và sẽ tăng giá. Và khi giá cả lên cao thì sức tiêu thụ có phần giảm...
|
| Hầu hết các mặt hàng đều đã tăng giá ngay sau khi giá xăng dầu tăng. |
Việc xăng dầu tăng giá cuối tháng 4-2006 đã tác động đến thị trường khá toàn diện. Hầu hết các mặt hàng đều đã và sẽ tăng giá. Và khi giá cả lên cao thì sức tiêu thụ có phần giảm sút.
Chịu tác động trực tiếp nhất của giá xăng dầu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Hãng Taxi Mai Linh Nha Trang đã quyết định điều chỉnh tăng thêm 500 đồng/km kể từ tháng 5-2006. Riêng các công ty taxi khác đến thời điểm này vẫn giữ giá cũ, tuy nhiên vấn đề tăng giá chỉ còn là thời gian. Một số hãng taxi cho biết, tuy đã áp dụng nhiều biện pháp tiết giảm chi phí nhưng cũng không đủ để bù đắp cho phần chi phí tăng thêm. Là doanh nghiệp vận tải nên chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 20 - 30%, do giá xăng đã tăng trên 10% nên thời gian tới có thể các doanh nghiệp phải điều chỉnh tăng giá cước.
Các hãng hàng không có mặt tại Việt Nam cũng đã triển khai thu thêm phụ phí xăng dầu trên mỗi vé máy bay kể từ tháng 5-2006. Theo đó, hành khách sẽ phải trả thêm ít nhất từ 10 - 15 USD/vé/chiều. Mức phụ phí xăng dầu này sẽ áp dụng đến khi giá xăng trên thị trường thế giới hạ xuống. Cùng với “xu hướng” đó, ông Hoàng Ân, Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết: “Giá vé phần lớn phụ thuộc vào các chủ phương tiện vận tải, nên muốn tăng giá cần phải thông qua hội nghị hiệp thương giữa 2 đầu tuyến. Thông thường sau một đợt xăng dầu tăng giá thì sau 2 - 3 tháng sẽ có quyết định điều chỉnh giá vé sau khi đã đạt được thỏa thuận trong hội nghị hiệp thương. Với giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, giá vé trong thời gian tới có khả năng sẽ tăng khoảng 10%”. Hiện nay, tuy giá vé tại bến chưa tăng, nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi, giá vé “ngoài luồng” đã bắt đầu “rục rịch”, nhất là tuyến nội tỉnh. Cụ thể các tuyến đi từ Nha Trang đến Cam Ranh, Vạn Ninh, Ninh Hòa đã tăng thêm từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/người.
Đó là những tác động trực tiếp sau đợt tăng giá xăng dầu vừa qua. Còn những tác động mang tính chiều sâu đối với các mặt hàng khác đang khiến người tiêu dùng lao đao và đã không ít người đành phải “thắt lưng buộc bụng” tìm mọi cách giảm chi phí đời sống xuống mức thấp nhất. Dạo một vòng quanh chợ Đầm (Nha Trang), chúng tôi thấy hầu hết giá các mặt hàng đã tăng thêm 5 - 10% ngay sau thời điểm xăng dầu tăng giá. Chị Trần Thị Cúc Liệu, Giới trưởng ngành hàng gia vị cho biết: “Các mặt hàng gia vị, đồ hộp, ngũ cốc, đồ khô… đã tăng từ 5 - 10% so với tháng trước vì các mặt hàng này chủ yếu nhập từ TP. Hồ Chí Minh và miền Tây, phải chịu chi phí vận chuyển”. Riêng mặt hàng rau củ quả đã tăng 500 đồng đến 1.000 đồng/kg, tăng cao nhất là cà chua (4.000 đồng/kg lên 6.000 đồng/kg). Các mặt hàng này chủ yếu nhập từ Đà Lạt và Hà Nội. Đó là khẳng định của chị Lê Thị Thu, Giới trưởng ngành hàng rau hàng lẻ chợ Đầm. Ngoài ra, các loại thủy sản có sức tiêu thụ mạnh như cá, mực, tôm… đã tăng từ 4.000đ - 6.000đ/kg. Trong “cơn lốc” tăng giá, đáng chú ý là giá các mặt hàng gạo, bắp lai, trái cây… lại “bất động”. Gần như tất cả các giới trưởng các ngành hàng tại chợ Đầm đều kêu ca về mức tiêu thụ đã giảm so với trước. Đối với những mặt hàng không thể thiếu, trong cuộc sống, người tiêu dùng có xu hướng chuyển qua hàng rẻ tiền.
Có thể thấy, giá xăng dầu tăng đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trước tình hình đó, người tiêu dùng chỉ còn cách tiết kiệm tối đa chi tiêu của mình. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho sức tiêu thụ trên thị trường giảm.
CÔNG ĐỊNH




