
Mấy năm gần đây, trong định hướng phát triển, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đều hướng tới mục tiêu bán lẻ. Bởi đây là mảng hoạt động có độ an toàn cao hơn, nhiều khách hàng hơn...
Mấy năm gần đây, trong định hướng phát triển, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đều hướng tới mục tiêu bán lẻ. Bởi đây là mảng hoạt động có độ an toàn cao hơn, nhiều khách hàng hơn và bền vững hơn.
NHTM Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa công bố tăng mạnh vốn điều lệ đợt 1-2006 từ 1.250 tỷ đồng lên gần 1.900 tỷ đồng. Cùng với việc đưa ra thông báo tăng vốn điều lệ, một lần nữa Sacombank khẳng định mục tiêu trở thành NH bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Và không chỉ Sacombank, một loạt các NHTM khác sau một thời gian tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả hoạt động, giờ đây đều hướng tới mục đích chung là trở thành NH bán lẻ.
Vậy NH bán lẻ là như thế nào? Không có một khái niệm riêng cho NH bán lẻ, nhưng NH bán lẻ được hiểu như một dạng kinh doanh dịch vụ, phục vụ tập trung cho khách hàng cá nhân, cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, cho các dự án có quy mô nhỏ… Ông Phạm Đức Nhân, Giám đốc NH Cổ phần Á Châu (ACB) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Hiện nay, hầu hết các NHTM cổ phần đều hướng tới mục tiêu trở thành NH bán lẻ. Định hướng này là một hướng đi tất yếu đối với các NH trong nước và hoàn toàn phù hợp với khả năng. Để là những NH bán buôn (tức là tập trung cho các DN, các dự án lớn) đòi hỏi các NH phải có quy mô vốn lớn, trình độ quản lý cao, đặc biệt là quản lý rủi ro, mà đây lại là điểm yếu của các NH Việt Nam. Ngoài ra, một lý do quan trọng khiến ACB cũng như nhiều NH cổ phần khác hướng vào hoạt động bán lẻ, bởi đây là mảng hoạt động có độ an toàn cao và bền vững, cho dù hiện tại lợi nhuận thu lại không nhiều”.
Mô hình NH bán lẻ càng khẳng định là hướng đi tất yếu khi mấy năm gần đây nó được đưa vào định hướng phát triển kinh doanh của các NHTM quốc doanh. Tuy nhiên, theo các NH, để thực hiện đúng chiến lược NH bán lẻ là điều không dễ. Bởi ở Việt Nam, cho dù có bền vững và an toàn nhưng do mới phát triển nên lợi nhuận thu về từ các khách hàng trên còn thấp. Đây cũng là lý do khiến nhiều NH ngoài việc định hướng trở thành NH bán lẻ, vẫn phải nhắm tới các dự án lớn để đáp ứng yêu cầu lợi nhuận.
THU HIỀN





