
Doanh nghiệp thì bảo nhau khống chế giá mua, nông dân thì muốn bán với giá cao hơn - Mâu thuẫn giữa người trồng điều và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ở các tỉnh miền Đông Nam bộ...
Doanh nghiệp thì bảo nhau khống chế giá mua, nông dân thì muốn bán với giá cao hơn - Mâu thuẫn giữa người trồng điều và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ở các tỉnh miền Đông Nam bộ hiện nay về giá thu mua điều thô chưa có hướng giải quyết.
Trước hết là nói về giá thu mua. Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp điều Việt Nam đã họp bàn và thống nhất giá trần mua điều của nông dân là 8.500 đồng/kg. Mức giá này được đưa ra sau khi Hiệp hội tính toán trên cơ sở giá xuất khẩu khoảng 3.600 USD/tấn. Trong khi đó, nông dân trồng điều lại phản đối quyết định này bởi chi phí cho vườn điều đã tăng hơn trước. Và một yếu tố quan trọng: theo thông tin người trồng điều có được thì giá điều xuất khẩu đã ở mức gần 3.800 USD/tấn, như vậy, giá bán ở trong nước phải trên mức 8.500 đồng/kg. Thế là, nông dân quyết định bán điều với giá thấp nhất là 8.700 đồng/kg. Hiện nay giá này đang được duy trì, thậm chí giá bán những ngày gần đây đã lên tới trên 9.000 đồng/kg và dự đoán sẽ còn cao hơn nữa. Điều đáng nói là chính các doanh nghiệp trước đây thống nhất mua giá trần 8.500 đồng/kg thì nay cũng âm thầm đi mua với giá cao hơn để có đủ nguyên liệu cho chế biến hàng xuất khẩu.
Trước tình hình này, Hiệp hội doanh nghiệp điều lại kêu gọi các thành viên thống nhất để khống chế giá. Đáng chú ý hơn, Hiệp hội quyết định tạm ngừng thu mua trong vài ngày với hy vọng giá điều sẽ giảm xuống. Thế nhưng, thực tế thì giá vẫn không giảm. Thậm chí, người nông dân vẫn bán được điều với giá cao hơn cho các đại lý thu mua từ các tỉnh bên ngoài. Còn doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu ở chính địa phương có điều thì phải mua qua các đại lý trung gian này với giá 9.500 đồng/kg và cao hơn nữa. Còn có dự đoán mức giá có thể lên tới 10.000 đồng/kg, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả kinh doanh của nhà xuất khẩu. Thêm nữa, khi điều bán được giá cao thì nhiều nhà nông lại tranh thủ đưa ra thị trường cả những loại điều không đạt chất lượng cho chế biến để xuất khẩu, và về lâu dài thì chuyện này làm giảm uy tín của ngành điều Việt Nam trên thị trường thế giới.
Qua chuyện khống chế giá trần thu mua điều không thành công này, có lẽ chúng ta đều thấy rằng không thể làm trái quy luật cung cầu của thị trường. Để hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển một cách bền vững, việc mua bán phải được tính toán trên cơ sở hội tụ của nhiều yếu tố, từ quan hệ cung cầu, giá thành và chi phí của sản phẩm, đến sự thuận mua vừa bán trên thương trường… Nhưng điều quan trọng hơn ở đây là mối quan hệ làm ăn lâu dài, ổn định và không thể thiếu giữa người sản xuất và người kinh doanh.
Sản xuất và kinh doanh chung một mặt hàng, người trồng điều và người chế biến xuất khẩu không thể tách rời nhau, hiểu theo mọi khía cạnh. Khi tính toán mức giá thu mua điều, doanh nghiệp không thể chỉ tính toán đơn phương mà phải kết hợp với người sản xuất. Nói đến thương trường hiện nay, nhiều nhà doanh nghiệp không muốn ví von với chiến trường ngày xưa nữa, bởi thương trường ngày nay không phải là sự chiến đấu một mất một còn - Thương trường ngày nay phải là cạnh tranh bình đẳng để phát triển.
Theo VOV





