
Sau hơn hai tuần biến động, giá dầu thế giới ngày 11-4 bất ngờ chạm tới gần 70 USD/thùng. Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu bắt đầu kêu lỗ còn Bộ Tài chính thì cho rằng còn quá sớm...
|
| Giá xăng tạm thời chưa tăng. |
Sau hơn hai tuần biến động, giá dầu thế giới ngày 11-4 bất ngờ chạm tới gần 70 USD/thùng. Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu bắt đầu kêu lỗ còn Bộ Tài chính thì cho rằng còn quá sớm để tính đến việc có điều chỉnh giá bán lẻ trong nước hay không.
Một quan chức của Bộ Tài chính tiết lộ, tuần qua, khi giá dầu thế giới liên tục vượt qua mức từ 67 USD/thùng đến thời điểm này gần đạt ngưỡng 70 USD/thùng, nhiều ý kiến lo ngại diễn biến này sẽ tác động đến giá bán lẻ xăng trong nước, dù thuế đã được hạ xuống 0%.
Tuy nhiên, sau khi cân đối lại cung cầu thị trường, Bộ Tài chính cho rằng, cần phải tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá thế giới. Trong điều kiện thật cần thiết, ngân sách Nhà nước và doanh nghiệp hết khả năng chịu đựng mới tính đến việc có điều chỉnh giá bán lẻ trong nước hay không.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) Bùi Ngọc Bảo cũng cho rằng, hiện nay, thị trường khí đốt thế giới chứa đựng nhiều bất ổn và khó dự đoán. Hôm nay giá dầu tăng cao nhưng cũng có thể ngày mai lại giảm xuống thấp. Với diễn biến như vậy, không chỉ cơ quan quản lý mà ngay cả doanh nghiệp cũng ngại nói đến chuyện điều chỉnh giá bán lẻ trong nước.
Theo ông, với giá xăng nhập khẩu 77 USD/thùng hiện nay, cộng với chi phí vận chuyển, biến động tỷ giá... bình quân mỗi lít xăng, doanh nghiệp vẫn phải bù lỗ trên 500 đồng và 1.400 đồng/lít với dầu diezel. Như vậy, mỗi ngày Petrolimex lỗ khoảng 23 tỷ đồng và tính trong 3 tháng đầu năm mức lỗ này vào khoảng 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Bảo thừa nhận nếu bù chéo giữa các tháng khi giá dầu thế giới xuống thấp thì các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn chấp nhận được.
Ông Bảo cho biết, trong năm 2005, Nhà nước không phải bù lỗ với xăng, bởi doanh nghiệp trong ngành hàng này đủ sức kinh doanh có lãi và hiệu quả, người tiêu dùng và nền kinh tế cũng đã thích ứng được. Tuy nhiên đối với mặt hàng dầu, biên độ dao động xung quanh giá định hướng vẫn còn hẹp, với 5%. Do vậy, theo ông, Nhà nước nên triển khai sớm việc để giá dầu tiệm cận với giá dầu của thế giới và khu vực theo một lộ trình.
Phương án điều chỉnh giá xăng theo tháng chưa thuyết phục được các doanh nghiệp. Theo ông Bảo, nếu điều chỉnh giá theo tháng thì một năm doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ phải chấp nhận 12 lần tăng hoặc giảm, khi ấy thị trường sẽ không tránh khỏi xáo trộn. Trong năm 2005, chỉ có 3 lần điều chỉnh nhưng cơ quan quản lý mất không ít công sức để tuyên truyền và chuẩn bị tâm lý cho người tiêu dùng.
Theo VnExpress




