
Sáng 25-4, Tổng cục Du lịch đã công bố Chương trình hành động quốc gia giai đoạn 2005-2010 với trọng tâm là 3 dự án quảng bá xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Sáng 25-4, Tổng cục Du lịch đã công bố Chương trình hành động quốc gia giai đoạn 2005-2010 với trọng tâm là 3 dự án quảng bá xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm. Mục tiêu của ngành là thu hút 5,5 triệu khách quốc tế, 25 triệu khách nội địa.
Doanh thu từ du lịch sẽ đạt 4-5 tỷ USD, gấp 2 lần so với năm 2005.
3 dự án của Chương trình hành động quốc gia gồm tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường thể chế và phát triển nguồn nhân lực.
Không chỉ chú trọng phát hành sách, báo, phim giới thiệu hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam, công tác quảng bá sẽ tập trung nhân rộng các phòng thông tin cho du khách tại các sân bay quốc tế, cửa khẩu đường bộ và đường biển; phát triển quảng cáo tấm lớn tại các nút giao thông, biển chỉ dẫn tại các điểm du lịch hoặc tại các thành phố lớn để hướng dẫn cho du khách.
Công tác xúc tiến cũng tập trung qua các hội chợ quốc tế, phối hợp với các hãng truyền hình, báo chí nước ngoài để giới thiệu hình ảnh, sẽ tập trung tới các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Asean, châu Âu, Bắc Mỹ...
Đặc biệt, Tổng cục du lịch sẽ thuê tư vấn nước ngoài để quảng bá hình ảnh. Theo tiến sĩ Phạm Từ, Phó cục trưởng, nhiều nước như Malaysia, Thái Lan cũng phải thuê tư vấn để phát triển ngành du lịch bởi có nhiều hãng tư vấn trên thế giới rất chuyên nghiệp. Hiện Chính phủ đã đồng ý với phương án này của Tổng cục du lịch, song Bộ Tài chính vẫn chưa có quy chế thuê tư vấn nên hiện chưa tiến hành.
Chất lượng của sản phẩm du lịch hiện đang là vấn đề gây đau đầu các nhà quản lý. Tình trạng thiếu khách sạn, sản phẩm lưu niệm đơn điệu, danh thắng bị khai thác bừa bãi, môi trường bị ô nhiễm... làm mất lòng tin của du khách trong và ngoài nước. Ngành du lịch đã đưa ra nhiều chương trình như xây dựng cơ chế quản lý tại các điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng như xử lý rác thải, xây dựng khu vệ sinh công cộng, biển báo... Ngoài ra, có kế hoạch liên ngành với địa phương để đảm bảo an ninh, trật tự vệ sinh cho du khách.
Ngành du lịch cũng sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm tại các tỉnh thành gắn với biểu tượng của năm du lịch. Năm 2006 sẽ là tỉnh Quảng Nam với hai di sản thế giới, năm sau sẽ đến Thái Nguyên với các điểm du lịch văn hóa lịch sử. Năm 2008 sẽ phát triển du lịch Cần Thơ để phát huy sức hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2009 sẽ phát triển tổng thể du lịch Việt Nam. Năm 2010 tập trung thu hút du khách đến thủ đô Hà Nội nhân sự kiện 1.000 năm Thăng Long Đông Đô.
Dự án tăng cường thể chế chính sách sẽ tập trung rà soát các căn bản pháp quy liên quan đến du lịch như xuất nhập cảnh, thuế và hải quan, hàng không. Sắp tới khách nước ngoài sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng khi mua hàng của Việt Nam, phương tiện vận chuyển chuyên dụng được giảm thuế nhập khẩu.
Theo TS Phạm Từ, trọng tâm của các năm tới sẽ là quảng bá xúc tiến. Thời gian qua, chúng ta đã thành công bước đầu khi chúng ta tung ra khẩu hiệu như "Việt Nam, điểm đến của thiên niên kỷ mới", hiện tại là "Việt Nam, sức quyến rũ tiềm ẩn", đã sức lan tỏa sâu rộng trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, để chất lượng sản phẩm du lịch tốt hơn, cần tới phối hợp với các ngành, các địa phương tốt hơn nữa.
Chương trình hành động quốc gia về du lịch năm 2000-2005 đã đạt kết quả nhất định: số khách quốc tế vào Việt Nam năm 2005 là 3,5 triệu người, khách nội địa là 16 triệu, tăng gấp 2 lần so với năm 1998. Số buồng phòng đã tăng gấp ba lần, số lao động trong ngành, và thu nhập cũng tăng gấp đôi.
Theo VnExpress





