10:03, 29/03/2006

“Nha Trang là một nơi hấp dẫn, rất tốt để sinh sống”

Tháng 3-2005, Jean Guzun, một chuyên gia về rượu người Moldova đã du lịch đến Nha Trang theo lời giới thiệu của bạn bè. Sau khi rong ruổi vòng quanh thành phố 3 ngày, anh quyết định...

Anh Jean Guzun giới thiệu rượu cho du khách tour trong đêm ẩm thực đặc biệt tại khu nghỉ mát Ana Mandara.

Tháng 3-2005, Jean Guzun, một chuyên gia về rượu người Moldova đã du lịch đến Nha Trang theo lời giới thiệu của bạn bè. Sau khi rong ruổi vòng quanh thành phố 3 ngày, anh quyết định đến Nha Trang sống và kinh doanh. Và anh đã thành lập Công ty A.J (World of Serses) - một công ty nhập khẩu trực tiếp rượu Moldova đến thị trường Việt Nam. Mới đây, Công ty A.J đã phối hợp với khu nghỉ mát Ana Mandara tổ chức một đêm ẩm thực đặc biệt tại đây. Theo anh đó là: “Một buổi tiệc đầy màu sắc, với các điệu múa dân gian Việt Nam (múa Bóng, múa Chăm) cùng những món ăn hấp dẫn và rượu vang tuyệt vời từ Moldova. Một không khí đặc sắc, mộc mạc, thanh bình và tao nhã”. Và chúng tôi đã có một buổi trao đổi thú vị với anh.

- P.V: Tại sao anh lại chọn Nha Trang làm điểm bắt đầu? Điều này hơi khác thường bởi vì hầu hết các nhà nhập khẩu rượu thường chọn Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh làm nơi kinh doanh?

- Jean Guzun: Nha Trang là một điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài. Trong đó, phần lớn là khách hàng tiêu thụ rượu. Tốc độ phát triển của ngành du lịch ở đây thật ấn tượng. Đầu tư về du lịch sẽ dẫn đến sự phát triển mạnh của các khách sạn, nhà hàng, Resort - và đó là khách hàng tiềm năng của chúng tôi. Hơn nữa, trong thời gian cân nhắc, tôi đã ở TP. Hồ Chí Minh một thời gian, nhưng tôi nhận thấy Nha Trang là nơi hấp dẫn hơn cả và là nơi rất tốt để sống lâu dài.

- P.V: Công ty A.J đã bắt đầu hoạt động từ tháng 4 năm ngoái, thời gian qua anh đã có những thay đổi gì?

- Jean Guzun: Đó là một thời gian thú vị nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chúng tôi đã học được nhiều bài học và phát hiện ra một nghịch lý thú vị khi khảo sát thị trường Nha Trang. Đó là tuy văn hóa thưởng thức rượu ở đây chưa được phổ biến nhưng yêu cầu về chất lượng lại rất cao. Nhìn chung, mọi người thích mua các loại rượu đắt tiền ngay cả khi họ không biết rõ về rượu. Sự thật này đã dẫn đến 2 thực trạng của thị trường, đó là phần lớn trên thị trường chỉ có các loại rượu nhập khẩu chất lượng cao và giá rượu cao khuyến khích rượu giả xâm nhập - chính vì vậy chúng tôi quyết định chỉ nhập các loại rượu có chất lượng cao.

- P.V: Dự định của anh trong thời gian tới?

- Jean Guzun: Hiện tại chúng tôi có 15 loại rượu, trong đó có 3 nhãn hiệu rượu với chất lượng và mức giá khác nhau: Aurvin, Firebird, Carlevana và Cricova cho rượu sparkling. Vì vậy chúng tôi dễ dàng đáp ứng được yêu cầu của nhiều loại khách hàng khác nhau, từ nhà hàng nhỏ đến Resort 5 sao. Chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn miễn phí cách phục vụ rượu, văn hóa rượu cho nhân viên các khách sạn, nhà hàng… có yêu cầu. Chúng tôi sẽ tham gia các sự kiện mà khách hàng tổ chức và sẽ tổ chức các buổi thử rượu miễn phí cho nhân viên của họ. Hơn nữa qua các hoạt động này, chúng tôi muốn góp phần đem đến cho người Nha Trang một phong cách thưởng thức rượu và hương vị nồng nàn của rượu vang Moldova.

- P.V: Xin cảm ơn anh.

BÍCH KHUÊ (Thực hiện)