
Đến thời điểm này, việc hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã có nhiều thuận lợi. Những cuộc đàm phán đa phương và song phương phần lớn đều thu được kết quả khả quan. Vấn đề là...
|
| Mặt hàng dệt may của Khánh Hòa đang từng bước nâng cao chất lượng để chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. |
Đến thời điểm này, việc hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) của Việt Nam đã có nhiều thuận lợi. Những cuộc đàm phán đa phương và song phương phần lớn đều thu được kết quả khả quan. Vấn đề là: các địa phương và doanh nghiệp (DN) cần phải làm gì khi HNKTQT?
Cuối những năm 80 (thế kỷ XX), Việt Nam đã có những bước chuẩn bị cho việc HNKTQT. Thông qua các dịch vụ và lượng hàng hóa buôn bán, trao đổi từ những DN ra nước ngoài, nền kinh tế Việt Nam đã được giới thiệu và khẳng định dần. Trong quá trình đàm phán để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam đã ký 86 hiệp định thương mại song phương, 46 thỏa thuận hợp tác đầu tư với hơn 300 văn bản ký kết hợp tác. Riêng ở Khánh Hòa, nhiều năm qua, địa phương cũng đã quan tâm hơn đến việc mời gọi đầu tư, ký kết hợp tác với nhiều tỉnh, thành thuộc các quốc gia có nền công nghiệp hiện đại như: Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc…; xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng, chú trọng phát triển dịch vụ du lịch. Ngoài ra, các DN sản xuất công nghiệp đã quan tâm đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ. Điều đó cho thấy, Khánh Hòa có những chủ trương và sự phối hợp để HNKT giữa cơ quan quản lý và các DN được thuận lợi.
Những năm qua, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của Khánh Hòa luôn tăng trưởng khá, các DN tham gia xuất khẩu ngày càng nhiều, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp là những yếu tố giúp địa phương đứng vững trên con đường hội nhập; nhất là khi Việt Nam được tham gia WTO… Nhìn những mục tiêu phát triển của Khánh Hòa trong những năm tới, ông Lương Văn Tự đánh giá: “Khánh Hòa có nhiều điều kiện thuận lợi để HNKTQT so với nhiều tỉnh thành khác. Sân bay Cam Ranh là điều kiện thuận lợi để hội nhập vì sân bay này sẽ đón khách du lịch, các nhà đầu tư từ nước ngoài đến Việt Nam bằng đường hàng không. Trong tương lai, lượng khách này sẽ tăng lên; lợi thế về du lịch sẽ đẩy mạnh phát triển lĩnh vực dịch vụ… Có thể nói, những lợi thế này sẽ giúp địa phương trong việc thúc đẩy quá trình HNKT của tỉnh cũng như đất nước”. Tuy nhiên, theo ông Tự: Trong quá trình hoạch định chính sách, ngoài việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế địa phương, Khánh Hòa phải chú trọng định hướng “dài hơi” cho mục tiêu hội nhập để không bị tụt hậu so với những thay đổi của thế giới (chiến lược phát triển dài hơi từ 15 đến 20 năm). Ngoài ra, địa phương cũng cần chú trọng ưu tiên nhiều hơn để các DN được tranh thủ lợi thế trước khi các DN nước ngoài tiếp xúc thị trường Việt Nam…
Nhìn lại cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, các hoạt động dịch vụ du lịch, có thể khẳng định Khánh Hòa đã sẵn sàng để HNKTQT. Điều này được chứng minh qua tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm. HNKTQT đang đến rất gần. Trong khi chờ sự điều chỉnh một số chính sách chưa phù hợp của bộ, ngành Trung ương, các DN cần tiếp tục chủ động để không bị “lỗi nhịp” khi cùng bước vào thị trường chung của thế giới.
LÊ HOÀNG TRIỀU
|




