10:03, 07/03/2006

Hàng nội chiếm 70% hàng hóa trong các siêu thị

Theo thống kê của Bộ Thương mại, hàng sản xuất trong nước hiện chiếm trên 70% lượng hàng hóa kinh doanh trong các siêu thị và hệ thống siêu thị đang trở thành kênh quảng bá...

Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Bộ Thương mại, hàng sản xuất trong nước hiện chiếm trên 70% lượng hàng hóa kinh doanh trong các siêu thị và hệ thống siêu thị đang trở thành kênh quảng bá thương hiệu quan trọng cho hàng Việt Nam.

Tham gia vào kênh phân phối siêu thị là một trong những mục tiêu mà các nhà sản xuất kinh doanh Việt Nam đặt ra khi tung sản phẩm ra thị trường. Theo Bộ Thương mại, bình quân mỗi siêu thị có từ 2.000-3.000 nhà cung cấp là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước.

Trong khi đó, với chiến lược "bình dân hóa, nội địa hóa và đa dạng hóa", các siêu thị đã có sự thay đổi đáng kể để giá cả hàng hóa để có thể cạnh tranh được với kênh phân phối hàng hoá truyền thống là hệ thống các chợ.

Tính đến cuối năm 2005, cả nước đã có trên 200 siêu thị, 30 trung tâm thương mại tại 30/64 tỉnh và thành phố, tăng vượt bậc so với 10 năm trước (12 siêu thị tại 6 tỉnh).

Tuy nhiên, hàng hóa đến với người tiêu dùng hiện chủ yếu vẫn qua các cửa hàng bán lẻ (44%), hệ thống chợ (40%), trong khi qua hệ thống phân phối siêu thị và trung tâm thương mại chỉ chiếm 10% và các nhà sản xuất tự phân phối trực tiếp chiếm 6%.

Theo TTXVN