02:03, 20/03/2006

Dè dặt đón nhận ô tô cũ

Ngày 23-1-2006, Chính phủ ban hành Nghị định 12/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại. Một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm trong Nghị định này...

Thị trường ô tô tại Nha Trang có phần im ắng trước thông tin Chính phủ cho nhập ô tô đã qua sử dụng.

Ngày 23-1-2006, Chính phủ ban hành Nghị định 12/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại. Một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm trong Nghị định này là sẽ được nhập khẩu ôtô cũ với điều kiện xe đã qua sử dụng không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-5-2006.

Tham khảo người tiêu dùng (NTD) cũng như các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ô tô ở Nha Trang chúng tôi thấy từ sự háo hức ban đầu, hiện nay NTD và các doanh nghiệp (DN), đại lý đang chuyển sang dè dặt, thăm dò. Ngay Công ty Sao Mai Anh, đơn vị tư nhân duy nhất trong tỉnh có chức năng nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cũng khá yên ắng. Trao đổi với chúng tôi, anh Lương Phúc Ánh, Giám đốc Công ty cho biết: Do biết chúng tôi có kinh nghiệm nhập ô tô tải đã qua sử dụng, từ nhiều tháng trước đã có đối tác nước ngoài đặt vấn đề hợp tác kinh doanh. Thế nhưng hiện nay như chúng ta đã biết, chính sách cho nhập xe còn rất mơ hồ, mỗi ngành, mỗi nơi đều có ý kiến khác nhau. Đặc biệt, mức thuế nhập khẩu vẫn chưa rõ ràng nên tất cả vẫn còn phải thăm dò, chờ đợi. Mức thuế áp cho nhập khẩu ô tô cũ là 150%, nhưng đó chỉ là tạm thời. Biết đâu để hạn chế nhập khẩu ô tô, mức thuế sẽ tăng lên 200 - 300%, thậm chí lên tới 400% như một số nước khác.

Làm một vòng qua các salon ô tô, chúng tôi thấy không khí khá trầm lắng, từ khi có thông tin cho nhập ô tô đã qua sử dụng, doanh số bán ra chỉ bằng một nửa so với trước đây. Ngoài ra, có những DN đã lên kế hoạch nhập ồ ạt ô tô Trung Quốc giá rẻ bây giờ cũng phải dừng lại để nghe ngóng nếu không “ôm xô” là chết. Đa số ý kiến của các DN đều cho rằng phải đợi đến đầu năm 2007 thị trường ô tô cũ mới thực sự sôi động, vì thực tế có nhiều trở ngại. Trước hết, 11 thành viên sản xuất, lắp ráp xe trong nước không thể ngồi yên để cho ô tô cũ thao túng thị trường. Được biết, hiện Hiệp hội Ô tô Việt Nam đã nhóm họp để tìm giải pháp đối phó. Do lượng xe tiêu thụ chậm nên bên cạnh chính sách hạ giá xe, các nhà máy đã thực hiện chế độ ngày làm ngày nghỉ. Đặc biệt, nếu không có những chính sách bảo hộ thì họ cũng sẽ chuyển hướng nhập xe đã qua sử dụng. Lợi thế của các liên doanh này là họ có hệ thống phân phối khắp toàn quốc, hệ thống bảo hành rộng rãi, có thể tận dụng cơ sở vật chất sẵn có. Riêng Toyota, đang có hướng sẽ thu gom xe, đổi xe mới lấy xe cũ từ trong nước để xuất khẩu sang Việt Nam. Một đại lý hãng xe Fiat cho biết: Liên doanh sản xuất ô tô Mekong cũng đang tính đến hướng này. Trong trường hợp xe sản xuất trong nước không tiêu thụ được họ sẽ nhập xe mới về bán.

NTD cũng đang hết sức cân nhắc. Trước hết, xe nước ngoài, nhất là Mỹ thường có dung tích 2.0 trở lên nên tiêu hao nhiều nhiên liệu, có tiền mua xe nhưng chưa chắc đã có tiền đổ xăng. Rồi chỗ đậu xe, chi phí bảo dưỡng…

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Long, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Khánh Hòa phân tích khá chi tiết: “Do trước đây công tác ở Sở Giao thông vận tải nên tôi nắm khá kỹ vấn đề này. Nói về giá cả thì chưa chắc đã rẻ. Tuy ô tô cũ ở nước ngoài là khá rẻ nhưng nếu tính 150% thuế nhập khẩu, 100% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), 10% thuế VAT, 5% phí quản lý, phí vận chuyển… thì giá của một chiếc ô tô cũ cũng lên đến trên 200 triệu đồng. Điều đáng lưu ý là Nhà nước cho phép nhập xe cũ nhưng không có nghĩa là DN nào muốn nhập bao nhiêu cũng được. Hạn ngạch (quota) vẫn do Bộ Thương mại cấp, DN nào muốn nhập khẩu phải có giấy phép, với các điều kiện kèm theo. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được lượng ô tô lớn nên sẽ dẫn đến ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, Nhà nước vẫn xem ô tô là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng, đặt ngang hàng với thuốc lá, rượu, bia nên từ đó mới chịu thuế TTĐB. Vấn đề đậu đỗ xe cũng hết sức nan giải, đến nay vẫn chưa có dự án nào triển khai xây dựng bãi đỗ, nhà giữ xe”. 

N.K