
Đến 2015, Cảng Hàng không Cam Ranh sẽ đứng thứ 3 trong toàn quốc sau sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đến 2015, Cảng Hàng không Cam Ranh sẽ đứng thứ 3 trong toàn quốc sau sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
|
| Phân khu chức năng khu dân dụng CHK Cam Ranh. |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đào Đình Bình vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không (CHK) Cam Ranh giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.
Theo quy hoạch, CHK Cam Ranh sẽ có cấp sân bay 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Vai trò chức năng trong mạng CHK dân dụng toàn quốc của CHK Cam Ranh sẽ là CHK nội địa có hoạt động bay quốc tế, dùng chung dân dụng và quân sự.
Khu bay sẽ có 2 đường cất hạ cánh (CHC). Đường CHC số 1 có kích thước 3.048m x 45m, lề vật liệu rộng 7,5m. Kết cấu đường CHC đủ khả năng khai thác thường xuyên máy bay A320/A321, B737 và tương đương. Đường CHC số 2 kích thước 3.048m x 45m. Kết cấu đường CHC đủ khả năng tiếp nhận máy bay B767-300, B777-200 và tương đương. Trước mắt sẽ cải tạo, sửa chữa và sử dụng đường CHC số 1 để khai thác, sau năm 2015 khi có nhu cầu sẽ đầu tư xây dựng mới đường CHC số 2. Hệ thống sân đỗ có sân đỗ dân dụng, sân đỗ quân sự và sân đỗ chờ. Sân đỗ dân dụng bao gồm sân đỗ số 1 kích thước 1.350m x 240m, sân đỗ số 2 kích thước 600m x 280m. Sân đỗ này đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 không cần đầu tư xây dựng thêm.
Khu hàng không dân dụng theo quy hoạch sẽ có nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và nhà điều hành CHK. Giai đoạn đến năm 2010 sẽ xây dựng mới nhà ga hành khách công suất 800 hành khách/giờ cao điểm. Đến năm 2015, nâng cấp mở rộng nhà ga đạt công suất 1.600 hành khách/giờ cao điểm, sử dụng nội địa và quốc tế. Đến năm 2025 xây dựng và mở rộng ga hành khách công suất 2.127 hành khách/giờ cao điểm. Năm 2015 sẽ cải tạo nhà ga hàng hóa hiện có với diện tích khoảng 3.000m2 để khai thác. Sau năm 2015 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa mới theo nhu cầu.
Khu phục vụ kỹ thuật theo quy hoạch sẽ bao gồm khu khí tượng, nhà xe ngoại trường, trạm cứu nguy - cứu hỏa, khu chế biến suất ăn, khu cấp nhiên liệu, khu sửa chữa máy bay (hang ga), tường rào bảo vệ, hệ thống điện và cấp thoát nước. Giai đoạn 2005 đến 2015 sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống quan trắc khí tượng, nhà trực. Trạm cứu nguy, cứu hỏa được xây dựng gần sân đỗ số 1, diện tích 2.500m2 theo cấp 9 (phân cấp của ICAO) quy hoạch cấp điện sẽ lấy điện từ mạng lưới điện quốc gia 15/22kV.
Khu quản lý bay theo quy hoạch gồm: Trung tâm điều hành bay, nhà làm việc trung tâm quản lý bay và các công trình thông tin dẫn đường. Giai đoạn từ 2005 đến 2015 sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đèn đêm tiêu chuẩn CAT1, hệ thống ILS hỗ trợ hạ cất cánh, thiết bị quan trắc khí tượng tự động, hệ thống thông tin… Giai đoạn đến 2015 sẽ xây dựng đài kiểm soát không lưu.
Hệ thống giao thông sẽ xây dựng đường trục ra vào cảng rộng 60m với 4 làn xe, hai luồng, mỗi luồng rộng 8,25m, dải phân cách rộng 35,5m (dự trữ để mở rộng); hệ thống đường nội bộ, hệ thống đường công vụ và sân đỗ ô tô: giai đoạn đến 2015 có diện tích là 75.000m2, giai đoạn 2025 là 100.000m2.
Khu dịch vụ thương mại sẽ đầu tư xây dựng khi có nhu cầu gồm: Văn phòng cho các hãng hàng không thuê với diện tích 1.500m2, khu vực khách sạn, trung tâm huấn luyện đào tạo phi công diện tích 46.575m2 và một số công trình khác.
Tổng diện tích đất sử dụng cho quy hoạch này là 751,09 ha. Tổng vốn đầu tư là 2.988 tỷ đồng, trong đó giai đoạn đến năm 2015 là 1.410 tỷ đồng và giai đoạn đến 2025 là 1.578 tỷ đồng. Đến năm 2015, số máy bay tiếp nhận tại giờ cao điểm của CHK Cam Ranh là 16 máy bay. Lượng khách tiếp nhận 1,5 triệu lượt hành khách/năm, lượng hành khách trong giờ cao điểm là 1.600 hành khách. Đến năm 2025, số máy bay tiếp nhận tại giờ cao điểm là 21 máy bay. Lượng hành khách tiếp nhận là 2,65 triệu lượt hành khách/năm và lượng hành khách giờ cao điểm là 2.127 hành khách.
Theo ông Đinh Xuân Hướng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: CHK Cam Ranh là một cảng rất lý tưởng để phát triển vì cách khu đô thị đến 35km. Theo quy hoạch đến năm 2015, CHK Cam Ranh sẽ phát triển và đứng ở vị trí thứ 3 trong toàn quốc sau sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Và với quy hoạch này đủ để phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là phát triển về du lịch. Trước mắt, các dự án sẽ sớm triển khai là hàng rào bảo vệ để bảo đảm an ninh và an toàn cho CHK. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng để thu hút các hãng hàng không trên thế giới. Giai đoạn tiếp theo sẽ xây dựng nhà ga hành khách, đài chỉ huy sân bay và công trình đào tạo phi công dân dụng cơ bản. Công trình này được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Pháp nhằm xây dựng “chiếc nôi” đào tạo cơ bản phi công dân dụng cho Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Lâm Phi đã kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam nên để tiến độ thực hiện các hạng mục, các dự án lớn của CHK Cam Ranh theo chu kỳ ngắn hơn từ 5 năm đến 10 năm; và triển khai càng sớm càng tốt hệ thống đèn đêm và hệ thống dẫn đường để kịp phục vụ hội nghị cấp bộ trưởng APEC tại Nha Trang trong năm nay.
BÍCH KHUÊ




