08:01, 31/01/2006

Cơ hội và thách thức cùng đan xen

Muốn cạnh tranh được, lúa gạo Việt Nam không có con đường nào khác là phải nâng cao chất lượng, hạ giá thành, xây dựng bằng được thương hiệu “gạo Việt Nam” ...

Ảnh minh họa

Muốn cạnh tranh được, lúa gạo Việt Nam không có con đường nào khác là phải nâng cao chất lượng, hạ giá thành, xây dựng bằng được thương hiệu “gạo Việt Nam” trên thị trường thế giới.

Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2006 được dự báo sẽ sôi động hơn năm 2005. Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ, gạo chắc chắn sẽ là mặt hàng “nóng” trong năm nay. Nhu cầu gạo trong năm 2006 lên tới 412 triệu tấn, trong khi nguồn cung chỉ vào khoảng 406 triệu tấn. Bên cạnh đó, cùng với những dự báo về thời tiết sẽ không thuận lợi cũng ảnh hưởng đến thị trường gạo khi nhu cầu nhập khẩu tăng lên. Đó sẽ là cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam.

Tuy nhiên, cùng với những cơ hội trên là rất nhiều những vấn đề, thách thức. Điều hành xuất khẩu gạo còn yếu kém, trước tiên phải kể đến việc không xác định được chính xác sản lượng gạo xuất khẩu. Điều này gây ra sự lúng túng cho doanh nghiệp vì họ không chủ động trong việc đàm phán và ký kết hợp đồng.

Về lâu dài, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam cần phải thực hiện song song vừa tìm kiếm thị trường vừa phải nâng cao chất lượng gạo, tránh chạy theo số lượng. Một điều đáng lưu ý nữa là tuy Việt Nam xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới, nhưng chỉ xếp thứ 3, thứ 4 xét về giá trị xuất khẩu. Việt Nam phải bán gạo rẻ vì hệ thống chế biến và tiếp thị yếu.

Năm 2006, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu, chúng ta cần khuyến khích xuất khẩu gạo chất lượng cao sang các thị trường truyền thống như Nhật Bản, EU, Indonesia và Philippines, đồng thời tiếp cận với những thị trường mới, trong đó có Iraq, Iran, Hàn Quốc và một số nước châu Phi.

Theo VOV