08:12, 25/12/2005

Sử dụng thẻ ATM thế nào cho an toàn?

Thời gian gần đây, số vụ khiếu nại mất tiền từ thẻ rút tiền tự động (ATM) ngày càng nhiều nhưng kết quả phần thắng luôn đứng về phía ngân hàng (NH) vì lý do chủ thẻ không chú ý...

Thời gian gần đây, số vụ khiếu nại mất tiền từ thẻ rút tiền tự động (ATM) ngày càng nhiều nhưng kết quả phần thắng luôn đứng về phía ngân hàng (NH) vì lý do chủ thẻ không chú ý đến tính bảo mật của thẻ khi sử dụng và hơn hết là “máy không thể nhầm lẫn”. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, khách hàng cần phải biết sử dụng thẻ thế nào cho an toàn.

Tại Nha Trang, tuy chưa có chủ thẻ nào khởi kiện NH nhưng những vụ mất tiền trên tài khoản, chi thiếu tiền… đều đã xảy ra. Có trường hợp máy ATM còn… chi dư tiền, nhưng kết quả NH kiểm tra được và “trân trọng” mời khách hàng đến để kiểm chứng, xin nhận lại tiền thừa. Nói chung, trong mọi trường hợp xảy ra với chủ thẻ khi khiếu nại với NH thì phần thiệt luôn rơi vào khách hàng, còn NH luôn luôn đúng vì “máy không thể nhầm lẫn”. Ông Nguyễn Duy Khoa, Phó Giám đốc Techcombank Nha Trang nói: “Bao nhiêu năm làm trong NH, tôi có thể khẳng định hệ thống phần mềm máy ATM không hề nhầm lẫn. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều chủ thẻ chưa chú ý đến tính bảo mật của thẻ nên mới xảy ra các trường hợp đáng tiếc”.

Hiện nay, thị trường thẻ ở Nha Trang phát triển một cách sôi động và đầy tính cạnh tranh. NH nào cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm phí hoặc tặng thẻ ATM miễn phí cho khách hàng. Đến thời điểm này, đã có 48.000 thẻ được các NH phát hành, trong đó chủ yếu là thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ATM. Tuy nhiên khi phát hành, các NH chỉ quan tâm đến việc hướng dẫn khách hàng làm thủ tục đăng ký thẻ còn hầu như không có một sự hướng dẫn cặn kẽ cho khách hàng sử dụng thẻ thế nào cho an toàn. Vì vậy, mới có trường hợp sợ bị quên mã PIN nên khi đặt mã số bí mật cho mình xong, chủ thẻ ghi mã số cá nhân vào phía sau… dải băng ký của thẻ. Báo hại là khi mất thẻ chưa kịp báo NH thì tiền trong tài khoản đã bị người khác rút mất. Ông Hoàng Minh Hùng, Giám đốc NH Ngoại thương (Vietcombank) Nha Trang cho biết: “Cũng có khá nhiều trường hợp sử dụng chung thẻ, chồng sử dụng thẻ của vợ để rút tiền, vợ lại sử dụng thẻ của chồng nhưng quên thông báo cho nhau. Ngoài ra, nhiều trường hợp bố mẹ sơ ý nên con cái lén lấy thẻ đi rút tiền để chi tiêu, khi kiểm tra tài khoản không thấy tiền là… đến kiện NH. Họ luôn chứng minh rằng thời điểm đó mình “ngoại phạm” và thực tế bản thân họ ngoại phạm thật, nhưng rõ ràng trường hợp này là ngoài tầm kiểm soát của NH. Vì các chứng từ do ATM ghi nhận đều thể hiện tiền đã được rút ra bằng chính thẻ đó với các thông tin chi tiết rõ ràng về chủ thẻ”.

Đến nay chưa có chủ thẻ nào đủ cơ sở để phản bác lại lập luận “giao dịch thành công”, “máy không thể nhầm lẫn”… của NH nên đành chịu thiệt. Vì vậy, tốt hơn hết chủ thẻ cần bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng. Một giao dịch chỉ có thể thực hiện thành công khi có đủ 2 yếu tố: Thẻ và PIN (mã số cá nhân) nên việc bảo quản thẻ và bảo mật PIN của chủ thẻ là rất quan trọng. Khi muốn giao dịch, chỉ có một trong hai yếu tố trên thì không thể thực hiện được việc rút tiền. Đó là chưa kể bản thân chủ thẻ có mã số cá nhân mà thao tác sai quá 3 lần trên máy thì máy ATM sẽ khóa và giữ lại thẻ. Do đó, nếu lỡ đánh mất thẻ, người nhặt được thẻ cũng không thể lợi dụng để rút tiền từ máy ATM. Tuy nhiên, việc bảo mật thẻ phải từ cả khách hàng lẫn NH. Nhiều khách hàng đề nghị, NH nên đặt camera tại các điểm đặt máy ATM để ghi hình lại tất cả các giao dịch trong ngày. Nếu có sự cố xảy ra thì dễ dàng hơn khi giải quyết.

Hiện nay, các NH phát hành thẻ đều có dịch vụ trợ giúp khách hàng 24/24h, nên khi mất thẻ hay phát hiện thẻ bị lợi dụng phải điện báo cho NH phát hành thẻ ngay. Có như vậy mới bảo đảm an toàn cho chủ thẻ và cho cả NH.

THU HIỀN