
Trong quá trình phát triển của ngành Công nghiệp Khánh Hòa (KH), hàng tiêu dùng - hàng xuất khẩu (HTD-HXK) luôn đóng vai trò chủ đạo. Bởi lẽ, giá trị sản xuất công nghiệp...
Trong quá trình phát triển của ngành Công nghiệp Khánh Hòa (KH), hàng tiêu dùng - hàng xuất khẩu (HTD-HXK) luôn đóng vai trò chủ đạo. Bởi lẽ, giá trị sản xuất công nghiệp (GTSXCN) của HTD-HXK có ảnh hưởng trực tiếp đến GTSX cũng như kim ngạch xuất khẩu (KNXK) toàn ngành. Nếu được chú trọng đầu tư tốt, HTD-HXK sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp địa phương phát triển nhanh chóng.
|
| Những năm qua, ngành dệt may rất chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. |
Kể từ khi KH thông qua Chương trình HTD-HXK (giai đoạn 2001 - 2005), sản phẩm hàng hóa của ngành Công nghiệp địa phương đã có chuyển biến rõ nét. Các chủng loại HTD-HXK ngày càng phong phú và đa dạng. Mức độ tiêu thụ sản phẩm trên thị trường từng bước ổn định và mở rộng. Do đó, GTSXCN của riêng HTD-HXK tăng dần theo từng năm (năm 2001 đạt 3.065 tỷ đồng, đến năm 2004 đạt 5.549 tỷ đồng). Dự kiến hết năm 2005, GTSXCN của HTD-HXK sẽ đạt trên 6.600 tỷ đồng. Để có được sự tăng trưởng đó, phần lớn các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất HTD-HXK đều chủ động tìm kiếm thị trường để khẳng định vị thế của mình. Các sản phẩm đang đứng vững trên thị trường gồm: thủy sản chế biến, hàng may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN)… Đa số sản phẩm đều được tiêu thụ với các đối tác nước ngoài; do đó, KNXK địa phương trong 3 năm trở lại đây năm sau đều tăng hơn năm trước trên 50 triệu USD/năm. Điển hình: năm 2002, xuất khẩu địa phương đạt 208 triệu USD; năm 2003 đạt 259 triệu USD và năm 2004, con số này là 324 triệu USD (góp phần tăng KNXK của tỉnh lên 370 triệu USD)…
Để ngày càng khẳng định thế mạnh của HTD-HXK, nhiều năm qua, chính quyền địa phương và các DN rất chú trọng đầu tư trong lĩnh vực này. Ngành Công nghiệp đã điều tra, khảo sát và hỗ trợ vốn đầu tư sản xuất để khôi phục các ngành nghề truyền thống hoặc đề xuất cho các DN được vay vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phát triển của tỉnh, tạo thêm cơ hội làm ăn cho các DN. Thời gian qua, các DN địa phương đã lập dự án và vay vốn đầu tư phát triển của Nhà nước trên 80 tỷ đồng; bên cạnh đó, Quỹ Hỗ trợ phát triển đã linh động cho vay ngắn hạn để hỗ trợ xuất khẩu cho 21 mặt hàng ưu tiên khuyến khích xuất khẩu… Các DN đã có tích lũy hoặc sản phẩm đang đứng vững trên thị trường đều nhận thấy rằng: Đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm là một yêu cầu tất yếu trong xu thế hội nhập. Gần 5 năm qua, các DN đã đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng để mở rộng sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm. Nhiều sản phẩm mới trong các lĩnh vực: dệt may, chế biến thủy sản, nông sản thực phẩm, chế biến lâm sản và hàng TCMN đã được khẳng định chất lượng. Tiêu biểu có: Công ty Yến sào KH đầu tư nhà máy chế biến nước yến công suất 770.000 lít/năm; Seaprodex Đà Nẵng đầu tư 25 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến thủy sản cao cấp tại Cam Ranh; Xí nghiệp Rapexco đầu tư xưởng sản xuất song mây tại Suối Dầu… Ngoài những DN có tỷ trọng lớn còn có nhiều DN tư nhân (DNTN), các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất mặt hàng truyền thống cũng từng bước tự thân vận động để vươn ra thị trường thế giới như: Hợp tác xã TCMN xuất khẩu Vĩnh Phước, DNTN Thanh Khuê, DNTN Nghệ Khương… Các sản phẩm được khẳng định gồm: mặt hàng trang trí nội thất, giỏ xách, rổ rá… làm từ nguyên liệu mây, tre, lá đã đứng vững trên thị trường quốc tế.
Việc thành công trong lĩnh vực sản xuất HTD-HXK không chỉ ở giá trị KNXK, mà các sản phẩm còn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Hàng năm, các sản phẩm HTD-HXK của địa phương đều được khách hàng và các cơ quan chức năng trong và ngoài nước bình chọn trao giải: Sao Vàng đất Việt (Công ty Cổ phần Phụ liệu may Nha Trang, Công ty Nước khoáng KH, Công ty Yến sào KH, Công ty TNHH LongSinh…) và Giải Vàng chất lượng sản phẩm, Hàng Việt Nam chất lượng cao…
Tất cả những thành công đó đã chứng minh vai trò quan trọng của HTD-HXK địa phương trong việc góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng công nghiệp. Do vậy, những năm gần đây, bên cạnh việc tỉnh chú trọng các chuyến công tác mời gọi đầu nước ngoài, các DN địa phương cũng “tranh thủ” cơ hội giao lưu, giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới. Qua đó, nhiều hợp đồng kinh tế đã được ký kết hoặc ký ghi nhớ như: sản phẩm nước yến (Công ty Yến sào KH) ký cùng lúc 2 hợp đồng tiêu thụ tại Đài Loan trong chuyến mời gọi đầu tư gần đây; sản phẩm cà phê Mê Trang cũng được ký kết trong chuyến các doanh nhân Đài Loan tìm hiểu môi trường đầu tư tại KH…
LÊ HUYNH ĐẠI HẢI





