
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mới đây vẫn một mực khẳng định sẽ không chấp nhận hạ giá ôtô, bất chấp tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng: Nếu cứ tăng...
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mới đây vẫn một mực khẳng định sẽ không chấp nhận hạ giá ôtô, bất chấp tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng: Nếu cứ tăng giá thế này, sẽ kiến nghị Quốc hội giảm thuế nhập khẩu. Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa lại bày tỏ chính kiến của mình với báo chí.
Bình luận về tuyên bố giữ giá ô tô bằng mọi cách của VAMA, Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng đó là quyền của họ, chứ Nhà nước không can thiệp vào giá bán của doanh nghiệp. Đây phải gọi là cuộc đấu tranh giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất.
Thời gian qua, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu đã được điều chỉnh, còn thuế nhập khẩu ô tô cũng sẽ được điều chỉnh theo lộ trình hội nhập. Nếu sang năm 2006, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì phải điều chỉnh theo hướng tiếp tục giảm thuế nhập khẩu. Trước mắt là điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với ôtô nhập khẩu giảm 30%, còn ôtô trong nước tăng 10%. Trước đây, dự kiến tăng lên 80% cả đối với ôtô trong nước lẫn ôtô nhập khẩu. Do vậy, đòi hỏi chất lượng ôtô sản xuất trong nước phải cao lên, giá bán hợp lý hơn.
Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng đưa ra một công thức được xem là hợp lý về mức giá ôtô trong nước, là lấy giá thành và lợi nhuận cộng với một nửa thuế nhập khẩu. Giá ôtô trong nước có thể thấp hơn giá ôtô ngoại bằng một nửa thuế nhập khẩu. Như vậy là hợp lý và người tiêu dùng còn chịu được.
Nhà nước mong muốn có một ngành công nghiệp sản xuất ôtô mạnh. Chính vì thế mà Nhà nước phải ưu đãi và người tiêu dùng phải chịu đựng cũng là đúng. Nhưng nói như vậy cũng mới là một phía. Chúng ta ưu đãi nhà sản xuất, thì ngược lại nhà sản xuất cũng phải nghĩ tới việc đầu tư để nội địa hoá, phụ tùng thay thế, công nghệ tiên tiến, quản lý tốt, và lợi nhuận "ăn” ít thôi để có giá bán hợp lý. Có như vậy, ba bên (Nhà nước, nhà sản xuất và người tiêu dùng) mới gắn bó với nhau!
Có thể nhìn vào bài học quản lý ngành ôtô của Trung Quốc. Sau khi vào WTO, Trung Quốc hạ thuế nhập khẩu ôtô thì ngành sản xuất ôtô trong nước đã vượt lên. Hy vọng, ngành sản xuất ôtô của Việt Nam cũng sẽ có bước phát triển. Các nhà sản xuất ôtô không thể chỉ vì lợi ích riêng được nữa, họ cũng phải hạ giá bán, chứ không thể như bây giờ được.
Hiện tại, điều đáng lo là hạ tầng giao thông không phát triển kịp. Do vậy, không chỉ nhìn vào lợi ích của người tiêu dùng, mà còn phải xem xét đến lợi ích của cả cộng đồng. Song song với những giải pháp giảm giá ôtô, nước ta có cả một chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đã được Chính phủ phê duyệt.
Theo VOV





