
Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đang triển khai dự án xây dựng Nhà máy sản xuất container đầu tiên tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của các đội tàu biển Việt Nam...
Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đang triển khai dự án xây dựng Nhà máy sản xuất container đầu tiên tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của các đội tàu biển Việt Nam và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.
Giai đoạn 1 của dự án (năm 2005), Vinashin sẽ xây dựng nhà máy, tiếp nhận công nghệ và khởi động sản xuất dòng sản phẩm cơ bản là container thép, chở hàng khô đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Với tổng mức đầu tư trên 396 tỷ đồng, trong giai đoạn 1 nhà máy sẽ được lắp đặt dây chuyền sản xuất có công suất thiết kế là 30.000 TEU/năm. Dự kiến, cuối năm 2006 nhà máy sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên.
Giai đoạn 2 (năm 2008), Vinashin sẽ đầu tư phát triển dòng sản phẩm container khô, container phục vụ công nghiệp dầu khí. Dự kiến trong giai đoạn 2, nhà máy sẽ được nâng công suất lên khoảng 100.000 TEU/năm.
Giai đoạn 3 (năm 2010), Vinashin sẽ đầu tư sản xuất container lạnh và container chuyên chở chất lỏng, ximăng, bột; phát triển các cơ sở vệ tinh sản xuất các cấu kiện cho các nhà máy sản xuất container chính.
Ông Đào Văn Bính - Giám đốc Công ty container Vinashin cho biết, với mục tiêu đưa đội tàu Việt Nam đạt 4,4 triệu tấn trọng tải vào năm 2010, chú trọng phát triển đội tàu chuyên dụng, đặc biệt là tàu container, từ nay đến năm 2010, đội tàu container Việt Nam sẽ phải bổ sung khoảng 40.000 TEU trọng tải tàu mới có thể đảm nhận 25% nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu. Khi đó, nhu cầu sử dụng vỏ container ở Việt Nam sẽ vào khoảng 100.000 - 135.000 TEU.
Theo thống kê của Vinashin, liên tục trong các năm gần đây, nhu cầu sử dụng vỏ container ở Việt Nam tăng khoảng 50-60%/năm.
Ở Việt Nam hiện có trên 70 hãng tàu container nước ngoài hoạt động. Các hãng tàu này chia nhau gần như toàn bộ thị trường xuất, nhập khẩu bằng container với doanh số vận chuyển hàng tỷ USD mỗi năm.
Qua điều tra, mỗi container hàng từ Việt Nam xuất đi cao hơn Thái Lan, Malaysia, Philippines khoảng 500USD - 1.000USD, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu.
Theo TTXVN





