03:07, 27/07/2005

Sẽ là điểm du lịch biển nổi tiếng

Các chuyên gia cao cấp về du lịch khi đánh giá về du lịch Việt Nam đều có chung nhận xét là công tác quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên thế giới chưa được đầu tư đúng mức...

Khu nghỉ mát cao cấp Ninh Vân - nơi vừa được 1 tờ báo Anh bình chọn là 1 trong 20 khu nghỉ mát tốt nhất thế giới.

Các chuyên gia cao cấp về du lịch khi đánh giá về du lịch Việt Nam đều có chung nhận xét là công tác quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên thế giới chưa được đầu tư đúng mức như các nước trong khu vực. Du lịch Khánh Hòa dĩ nhiên cũng nằm trong tình trạng này. Chính vì thế, một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch hoạt động của Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa là công tác quan hệ công chúng và quảng bá tiếp thị.

Mục tiêu trọng tâm của công tác này trong giai đoạn đầu khi Hiệp hội đi vào hoạt động sẽ bao gồm các nội dung như giới thiệu và xác lập vai trò của Hiệp hội đối với ngành du lịch và công chúng; thiết lập mối quan hệ tốt với các tổ chức du lịch… để giao lưu, học tập kinh nghiệm, tìm kiếm sự hỗ trợ về đào tạo, tư vấn phát triển ngành du lịch. Bên cạnh đó, tham gia nghiên cứu, tư vấn về chính sách, chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa, phát triển các loại hình du lịch, nâng cao chất lượng và hạ tầng du lịch để phát triển Nha Trang trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch nội địa cũng như du lịch cao cấp quốc tế; có kế hoạch quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trên cả nước và trên các thị trường du lịch lớn của thế giới như châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật… để phổ biến hình ảnh của Nha Trang - Khánh Hòa đến với thị trường du lịch cao cấp quốc tế.

Để thực hiện được những mục tiêu này, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã đề ra một kế hoạch hoạt động quảng bá cho du lịch Khánh Hòa trong 2 năm (2005 - 2006). Ông Lâm Duy Anh Cường -  Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hải Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết: Hiệp hội sẽ thiết lập mối quan hệ với các tổ chức du lịch của các thành phố du lịch nổi tiếng ở các nước Đông Nam Á để trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phát triển du lịch. Bên cạnh đó, thiết lập mối quan hệ với các công ty lữ hành quốc tế (Tour Operators) nước ngoài có số lượng khách đến Nha Trang lớn với mục đích chính là trao đổi về tiềm năng và định hướng phát triển du lịch của địa phương, để từ đó kêu gọi hỗ trợ từ các công ty này cho các dự án bảo vệ môi trường, phát triển hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa, cũng như mời các chuyên gia du lịch quốc tế góp ý cho một quy hoạch phát triển du lịch bền vững của Nha Trang - Khánh Hòa. Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa sẽ thiết lập mối quan hệ với các tổ chức du lịch các thành phố có vịnh trong số các vịnh đẹp nhất thế giới để giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về quản lý và phát triển du lịch; tìm kiếm sự hỗ trợ về việc tổ chức các lớp đào tạo, cung cấp tài liệu huấn luyện về các mô hình quản lý và phát triển du lịch trên thế giới.

Cùng với công tác quan hệ đối ngoại, công tác quảng bá Nha Trang - Khánh Hòa là điểm du lịch biển nổi tiếng trong nước sẽ được xúc tiến qua các hoạt động như: tham gia nghiên cứu phát triển các tour tuyến và các loại hình du lịch mới, hấp dẫn; phối hợp với Sở Du lịch - Thương mại và Trung tâm Xúc tiến du lịch - thương mại Khánh Hòa lập các kế hoạch quảng bá tuyên truyền rộng rãi trong nước, thông qua các lễ hội hàng năm do tỉnh chỉ đạo tổ chức… Riêng công tác quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến các thị trường du lịch tiềm năng của thế giới còn nhiều hạn chế, rất cần được quan tâm đầu tư đúng mức. Cũng theo ông Lâm Duy Anh Cường: Có rất nhiều cách quảng bá du lịch trực tiếp và gián tiếp như tham gia các ngày văn hóa du lịch Việt Nam tại các nước do Tổng cục Du lịch tổ chức, tham gia các hội chợ du lịch quan trọng, thường niên của ngành Du lịch như ATF, ITB, WTM… hoặc quảng bá qua các phương tiện báo chí, tài liệu, website.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay cho công tác quảng bá du lịch là chi phí. Việc tham gia công tác quảng bá ở nước ngoài rất tốn kém mà hiệu quả thì khó đánh giá. Dù vậy, vẫn có nhiều phương cách để Hiệp hội thực hiện công tác này với mức chi phí không cao nhưng vẫn có hiệu quả tốt như phối hợp với các khu nghỉ mát cao cấp tại Nha Trang như Ana Mandara, Evason hideaway, Hòn Ngọc Việt, Sunrise… tổ chức tiếp đón các đoàn nhà báo chuyên về du lịch, đại diện các hãng lữ hành quốc tế trong các dịp họ đến khảo sát tại Việt Nam mà Nha Trang thường là một trong những điểm tham quan trong chương trình. Việc khu nghỉ mát cao cấp Ninh Vân (Evason hideaway at Ana Mandara) được một tờ báo lớn của Anh bình chọn là một trong 20 khu nghỉ mát tốt nhất trên thế giới là cũng từ những chuyến đi khảo sát này của các nhà báo… Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thực hiện 1 dĩa CD chuẩn để giới thiệu về Nha Trang - Khánh Hòa. Có thể mời các chuyên gia nước ngoài tư vấn về kịch bản, hình ảnh… CD thể hiện một cách hấp dẫn những điểm mạnh của Nha Trang như một điểm đến của các khách nghỉ dưỡng cao cấp quốc tế, tương tự như Phuket, Kok Samui của Thái Lan…

BÍCH KHUÊ