07:07, 10/07/2005

Khai thác tiềm năng để phát triển bền vững

Được UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ quản lý một loại sản phẩm thiên phú là yến sào, song không vì thế mà Công ty thụ động trong nền kinh tế thị trường...

Nước giải khát cao cấp yến sào tại quầy hàng số 42 Lê Thánh Tôn, Nha Trang.

Được UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ quản lý một loại sản phẩm thiên phú là yến sào, song không vì thế mà Công ty thụ động trong nền kinh tế thị trường. Ngược lại, bên cạnh sản phẩm yến sào, Công ty còn khai thác thế mạnh khác để không ngừng phát triển, trở thành một trong những đơn vị kinh tế hàng đầu của địa phương.

Trước năm 2001, Công ty Yến sào chỉ là doanh nghiệp đơn thuần quản lý, khai thác, tiêu thụ mặt hàng yến sào nguyên liệu. Vậy mà sau 5 năm, Công ty đã có thêm 5 đơn vị thành viên: Xí nghiệp Chế biến hạt điều xuất khẩu (năm 2001), Trại dừa Cam Thịnh (2002), Nhà máy Nước giải khát cao cấp yến sào Sanest (2003), Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (2004) và Thủ đô Hà Nội (2005), Trung tâm Dịch vụ du lịch - Sanest Tourist (2004). Theo đó, từ một Công ty chỉ có 150 cán bộ, công nhân viên (CB-CNV), nay đội ngũ tăng lên 1.000 người; doanh thu năm 2000 đạt 34,625 tỷ đồng, đến năm 2004 tăng lên 90,759 tỷ đồng.

Lãnh đạo Công ty Yến sào xác định: Nhiệm vụ quản lý, khai thác yến là hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) chủ yếu. Ngoài sản phẩm xuất bán theo hợp đồng, đem về một nguồn ngoại tệ đáng kể cho tỉnh, tạo nguồn vốn đầu tư nhiều chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh, Công ty còn chủ trương đầu tư phát huy thế mạnh, khai thác tiềm năng xung quanh sản phẩm yến nhằm tăng nhanh nguồn lợi. Để thực hiện ý tưởng nói trên, mấy năm gần đây, Công ty đã xúc tiến nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học như: Xây đập chắn sóng để bảo vệ tổ yến ở hang Cạnh; lắp đặt hệ thống camera để quản lý yến ở hang Trống; phối hợp với các ngành chức năng ngăn chặn ngư dân vào đánh cá ở các chân đảo; bắt đầu quản lý, nuôi dưỡng và khai thác loại yến trong nhà; tiến hành đề tài nghiên cứu “Ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng Aeordrramuss Fuciphagus Amechanus”; triển khai dự án thực nghiệm “Nuôi yến trong nhà lấy tổ”… Nỗ lực của Công ty đã đem lại kết quả: Bảo vệ được môi trường sinh thái xung quanh các đảo yến, hạn chế tác động xấu của thiên nhiên và con người, phát triển đàn yến trong nhà, mở ra triển vọng to lớn về nghề nuôi yến lấy tổ, đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững của đàn yến cũng như sản lượng và chất lượng tổ yến.

Khai thác yến sào.

Năm 2003 được đánh dấu là bước ngoặt phát triển của Công ty Yến sào, khi Nhà máy Sản xuất nước giải khát cao cấp Sanest đi vào hoạt động. Nguyên liệu yến sào chính hiệu được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhập từ Italia và Đức, cho phép sản xuất sản phẩm ở 3 dạng: Lon, lọ và chai, công suất 5 triệu sản phẩm/năm. Từ khi ra đời đến nay, sản phẩm Sanest Khánh Hòa liên tục đạt nhiều giải thưởng uy tín. Huy chương Vàng (HCV) EXPO đối với hàng Việt Nam xuất khẩu; HCV về sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; Cúp vàng AFTA về hội nhập kinh tế quốc tế; Quả cầu Vàng Festival Huế cho sản phẩm mang tính văn hóa dân tộc; HCV Best food của Bộ Y tế cho sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng; Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2005 do người tiêu dùng bình chọn. Nhờ vậy, sản phẩm Sanest Khánh Hòa nhanh chóng có mặt trên thị trường cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài như Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore, Mỹ… Bên cạnh nước giải khát cao cấp, tháng 7-2004, Công ty Yến sào cho ra đời sản phẩm yến sào tinh chế nguyên chất loại 3 gam cho 1 người dùng và 5 gam cho 2 người dùng. Sản phẩm có mặt trên thị trường mới gần 1 năm, song được tiêu thụ khá mạnh, được khách hàng tín nhiệm cao. Các sản phẩm của Công ty Yến sào Khánh Hòa đã khẳng định uy tín, sự vượt trội về chất lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập quốc tế.

Thêm một sản phẩm mang tính đặc trưng văn hóa nữa là từ năm 2004, Công ty hình thành Trung tâm Dịch vụ du lịch - Sanest Tourist chuyên hoạt động ở lĩnh vực du lịch đảo yến. Chỉ trong mùa du lịch năm 2004, Trung tâm đã đón gần 9.000 lượt khách, doanh thu đạt 110% kế hoạch. Sanest Tourist tham gia Festival Huế, Festival Hoa Đà Lạt, giao lưu văn hóa Việt - Nhật tại TP. Hồ Chí Minh, tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Thương mại Nha Trang. Trung tâm được Ban tổ chức trao giải Quả cầu Vàng về sản phẩm du lịch đảo yến. Sự ra đời của Trung tâm thực sự góp phần quảng bá yến sào và Du lịch Khánh Hòa cho du khách khắp mọi miền đất nước và quốc tế.

Thế mạnh của Công ty là quản lý, khai thác và tiêu thụ sản phẩm yến sào, phát huy tiềm năng thế mạnh, lợi thế thương hiệu, thực hiện chủ trương mở rộng và đa dạng hóa ngành nghề, năm 2001 Công ty đã đầu tư xây dựng Xí nghiệp Chế biến hạt điều xuất khẩu. Năm 2003 Xí nghiệp đi vào hoạt động, thu hút 700 công nhân ở huyện Diên Khánh. Xí nghiệp ra đời trong bối cảnh có sự cạnh tranh gay gắt về nguyên liệu đầu vào và thị trường xuất khẩu, song nhờ lãnh đạo Công ty có giải pháp đúng, ký hợp đồng trực tiếp sang Trung Quốc và ủy thác xuất khẩu sang thị trường EU nên kinh doanh của Xí nghiệp vẫn đảm bảo hiệu quả, công nhân thường xuyên có viêïc làm và thu nhập ổn định với mức lương bình quân khá. Ngoài ra, Công ty còn có Trại dừa Cam Thịnh, hàng năm thu hoạch hàng trăm ngàn quả. Để tận dụng nguyên liệu vỏ xơ dừa, năm 2002 Công ty đã lắp đặt phân xưởng chế biến, công suất 1 tấn/ngày. Phân xưởng tuy nhỏ song đã góp phần tăng doanh thu của trại lên gần gấp đôi, cải thiện đời sống công nhân lao động trực tiếp và còn tạo điều kiện cho trại phát triển thêm hướng mới là trồng xoài và chăn nuôi dê, bò, cừu…

Đầu năm 2005, Công ty Yến sào tròn 12 tuổi. Thời gian đó chưa phải là dài, song sự trưởng thành của Công ty là đáng phấn khởi. Ngoài kết quả SXKD, Công ty Yến sào còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, tài trợ các hoạt động văn hóa, thể thao. Đảng ủy và Ban Giám đốc Công ty đoàn kết, năng động, nhờ vậy SXKD phát triển, đời sống CB-CNV ngày càng được cải thiện. Từ năm 2000 đến nay, Công ty liên tục được Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương tặng nhiều bằng khen, nhất là giải thưởng Sao vàng Đất Việt, danh hiệu cao quý nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Phấn khởi trước những thành tích đạt được, CB-CNV Công ty đang tiếp tục phấn đấu, ra sức khai thác tiềm năng để phát triển bền vững.

NGUYỄN XUÂN