04:07, 26/07/2005

Không ngừng đổi mới cách nghĩ, cách làm

Công ty Quản lý và Sửa chữa công trình giao thông Khánh Hòa là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích, có chức năng nhiệm vụ quản lý các tuyến tỉnh lộ được giao.

Duy tu, sửa chữa tỉnh lộ - công việc thường xuyên của Công ty Quản lý và Sửa chữa công trình giao thông.

Công ty Quản lý và Sửa chữa công trình giao thông Khánh Hòa là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích, có chức năng nhiệm vụ quản lý các tuyến tỉnh lộ được giao. Ngoài ra, Công ty còn tham gia xây dựng các công trình cầu đường, xây dựng dân dụng, thủy lợi và sản xuất vật liệu xây dựng... Hiện tại, Công ty đang quản lý 417km đường giao thông tỉnh giao; trong đó có các tuyến huyết mạch nối các huyện đồng bằng với 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và các trục giao thông phục vụ du lịch, kinh tế - xã hội quan trọng như đường lên khu du lịch Hòn Bà, đường đến sân bay Cam Ranh… 5 năm qua, tập thể cán bộ - công nhân viên (CBCNV) Công ty đã nỗ lực phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó, liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch (KH).

Tuy kinh phí được cấp hàng năm rất ít, khoảng 6 tỷ đồng cho quản lý duy tu và sửa chữa vừa các tuyến, nhưng CBCNV của 9 Hạt Quản lý cầu đường đã rất cố gắng bám trụ để giữ đường và làm tốt các công việc như tuần đường, đếm xe, duy tu bảo dưỡng mặt đường, khơi thông mương rãnh và phát quang đảm bảo tầm nhìn, các tuyến luôn lưu thông thông suốt. Bên cạnh đó, do chủ động về phương án phòng chống bão lũ, đặc biệt là không chủ quan trong quá trình trực báo lũ, nên khi sự cố xảy ra như tắc đường, sụt lở mái ta luy…, các Hạt Quản lý đều kịp thời báo cáo và có phương án khắc phục sự cố đảm bảo giao thông luôn thông suốt. Chính vì thế, tuy đợt mưa lũ năm 2003 đã gây thiệt hại nặng trên nhiều tuyến giao thông trong tỉnh, trong đó có các tuyến Tỉnh lộ 9 từ Cam Ranh đi Khánh Sơn, Tỉnh lộ 2 từ Nha Trang đi Khánh Vĩnh… nhưng chỉ trong 1 ngày, giao thông đã được khắc phục. Và cũng qua thử thách này, nhiều tấm gương bám trụ đường của các tập thể và cá nhân đã được biểu dương kịp thời.

Bên cạnh đó, để tiếp tục tái đầu tư cho công tác quản lý, Công ty còn tham gia công tác xây dựng cơ bản. Nhờ hoạt động tốt, có hiệu quả, Công ty đã có tích lũy để tái đầu tư một số thiết bị cho công tác quản lý đường. Từ một đơn vị còn rất khiêm tốn về quy mô và thiết bị, đến nay, Công ty đã có thể sánh với các công ty quản lý và sửa chữa đường bộ của Cục Đường bộ Việt Nam cả về quy mô và thiết bị. 5 năm qua, Công ty đã đầu tư 1 trạm trộn bê tông nhựa, 2 tổ hợp nghiền sàng đá, 4 xe tải ben, 2 xe ủi, 5 xe lu… trị giá 9,1 tỷ đồng. Sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty từ năm 2000 đến năm 2004 có những bước tăng trưởng đáng mừng. Năm 2000, doanh thu của Công ty là 15,1 tỷ đồng, đạt 101% KH, nộp ngân sách 264 triệu đồng, đạt 143,57% KH. Năm 2004, doanh thu đã lên đến 47 tỷ đồng, đạt 204% KH; nộp ngân sách 936 triệu đồng, đạt 140,8% KH. 100% CBCNV có việc làm ổn định, đời sống ngày một tăng; mức thu nhập bình quân từ 800.000đ/tháng năm 2000, đến năm 2004 tăng lên 1.900.000đ/tháng, 12 năm liên tục, Công ty được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã hoàn thành chỉ tiêu giao nộp ngân sách. Năm 2004, Công ty là đơn vị dẫn đầu ngành trong phong trào thi đua, được UBND tỉnh tặng cờ…

Những nhân tố chính quyết định thành công của Công ty trong thời gian qua, giúp việc quản lý các tuyến đường được giao ngày càng tốt và dần tiến đến chuyên nghiệp hóa công tác quản lý sửa chữa cầu đường, theo ông Đỗ Sang - Giám đốc Công ty, đó là nhờ thay đổi tư duy về quản lý, thay đổi về tổ chức và củng cố công tác quản lý SXKD, cải tiến công tác báo cáo, cung cấp thông tin và đầu tư máy móc thiết bị.

Không ngừng đổi mới cách nghĩ, cách làm để tiếp cận mục tiêu mới, hoàn thành nhiệm vụ mới ngày càng lớn hơn, đóng góp cho sự phát triển xã hội ngày càng nhiều hơn - Đó là mục tiêu mà Công ty Quản lý và Sửa chữa công trình giao thông Khánh Hòa đã và đang phấn đấu.

GIA AN