04:07, 09/07/2005

Trên bước đường khẳng định

Những năm gần đây, Nha Trang - Khánh Hòa đã được bạn bè gần xa, trong nước cũng như thế giới biết đến như là một điểm đến an toàn, thân thiện và đầy hấp dẫn...

Khánh sạn Quê Hương, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Công ty Du lịch Khánh Hòa.

Những năm gần đây, Nha Trang - Khánh Hòa đã được bạn bè gần xa, trong nước cũng như thế giới biết đến như là một điểm đến an toàn, thân thiện và đầy hấp dẫn, đặc biệt là những tuyến du lịch sinh thái, biển đảo. Đảng bộ và chính quyền địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch - thương mại, từng bước đưa hình ảnh đất nước, con người Nha Trang - Khánh Hòa đến với bạn bè quốc tế. Các hoạt động văn hóa - du lịch hàng năm cũng được tổ chức thường xuyên hơn, ngày càng có chất lượng cao hơn, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa. Đó là những điều kiện thuận lợi cơ bản của Công ty Du lịch Khánh Hòa trong việc tổ chức sản xuất kinh doanh (SXKD).

Làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo được sự tin yêu của khách hàng, tạo được ấn tượng tốt về một thương hiệu du lịch của Công ty nói riêng và của cả Nha Trang - Khánh Hòa nói chung? Đó là một câu hỏi lớn luôn được Công ty đặt ra. Để trả lời câu hỏi đó, Công ty Du lịch Khánh Hòa, với chức năng của mình, đã cùng các cơ sở trực tiếp kinh doanh du lịch áp dụng nhiều biện pháp phù hợp với thực tế trong thực hiện nhiệm vụ SXKD, xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Nhờ đó, hoạt động SXKD của Công ty trong 5 năm (2001 - 2005) đã có những bước phát triển đáng kể. Các chỉ tiêu kinh doanh cơ bản hàng năm đều tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Trong giai đoạn 2001 - 2005, tổng doanh thu của đơn vị có mức tăng bình quân 10%/năm; nộp ngân sách tăng bình quân 7%/năm; lương bình quân mỗi tháng của người lao động tăng bình quân 5%/năm.

Với những cố gắng đó, nhiều năm liền, Công ty được Sở Du lịch - Thương mại công nhận là đơn vị xuất sắc toàn diện, đứng đầu khối thi đua doanh nghiệp Nhà nước và được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách 4 năm liền 2001 - 2004.

Để tạo khí thế sôi nổi trong SXKD, Công ty thường xuyên phát động phong trào thi đua với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Những giải pháp cụ thể như tiết kiệm chi phí kinh doanh, đảm bảo việc đầu tư mua sắm thiết thực, có hiệu quả… luôn được đơn vị hết sức chú trọng áp dụng. Ngoài ra, Công ty còn tập trung đẩy mạnh cải tiến phương thức phục vụ, tăng cường công tác tiếp thị, quảng bá, mở rộng thị trường; có những biện pháp giữ gìn, bảo đảm môi trường xanh sạch đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động, an toàn tài sản của doanh nghiệp cũng như của du khách.

Du khách thăm thắng cảnh Hòn Chồng, Nha Trang.

Trong công tác đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý cho cán bộ - công nhân viên (CB-CNV), Công ty vừa có kế hoạch đào tạo tại chỗ vừa chủ động đưa đi đào tạo cơ bản tại các trường du lịch, các lớp quản lý trung, cao cấp, cao học quản lý… Chỉ nói riêng việc tổ chức thi tay nghề hàng năm của Công ty đã tạo được một khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị về học tập, rèn luyện, nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng, hiệu quả SXKD.

Một trong những nội dung công tác được Công ty đặc biệt chú trọng là nâng cao kiến thức, kỹ năng và tinh thần phục vụ của CB-CNV, trong đó hết sức chú trọng đến văn hóa kinh doanh du lịch, qua đó góp phần giữ vững và phát triển thương hiệu của Công ty. Đồng thời thường xuyên quan tâm đến việc tạo tiện ích, đa dạng hóa các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Đây được coi là một khâu mấu chốt quyết định sự phát triển của Công ty. Có thể lấy khách sạn (KS) Quê Hương - một đơn vị trực thuộc Công ty Du lịch Khánh Hòa - làm ví dụ. Là khách sạn 3 sao, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, Quê Hương vẫn đứng vững và có bước phát triển vững chắc. Ông Nguyễn Ngọc Liên - Giám đốc KS cho biết, KS Quê Hương luôn đặt vấn đề đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ lên hàng đầu. Nghiêm ngặt trong chất lượng và hết mực tận tình với khách hàng luôn là phương châm phục vụ ở đây. Chính vì thế, công suất buồng giường ở đây rất cao. Có nhiều khi KS Quê Hương hết phòng, khách đành phải ở tạm nơi khác, khi có phòng lại trở về ngay với Quê Hương. Đó là một tình cảm đặc biệt của khách hàng mà không phải cơ sở phục vụ lưu trú nào cũng có được. Nhờ phục vụ tốt như thế, KS Quê Hương đã được du khách trong nước và ngoài nước tín nhiệm. Hiện số lượng khách nước ngoài đến đây rất cao. Và cũng chính nhờ sự tín nhiệm đó, hiệu quả SXKD của KS Quê Hương không ngừng được nâng cao. Năm 2004, Công ty Du lịch giao chỉ tiêu lãi 1,2 tỷ đồng, KS Quê Hương thực hiện 1,6 tỷ đồng, vượt trên 33%. Năm 2005, Công ty giao chỉ tiêu lãi 1,9 tỷ đồng, rất đáng mừng, mới hết tháng 6, KS Quê Hương đã thực hiện trên 1,3 tỷ, đạt xấp xỉ 72% nhiệm vụ cả năm.

Tỉnh Khánh Hòa xác định du lịch, dịch vụ là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điều ấy mở ra cho Công ty Du lịch Khánh Hòa một tương lai mới, nhiều thuận lợi, bởi sẽ được hoạt động trong một môi trường du lịch tốt hơn nhiều so với trước. Nhưng, điều ấy cũng đặt ra cho Công ty những thử thách mới . Đó là đứng trước những điều kiện khó khăn của kinh tế hội nhập. Đó là đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều thành phần kinh tế. Trong điều kiện đó, Công ty Du lịch Khánh Hòa đang chắt chiu những bài học kinh nghiệm quý giá của mình để tự tin hướng đến xây dựng một thương hiệu được tín nhiệm và phát triển vững chắc.

H.T