04:07, 09/07/2005

Xây dựng thương hiệu bằng nâng cao chất lượng phục vụ

Công ty Dịch vụ vận tải Khánh Hòa là doanh nghiệp Nhà nước có chức năng nhiệm vụ khá đa dạng. Trong đó, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là quản lý khai thác các bến xe...

Đi lại bằng xe buýt đã trở thành thói quen của người dân.

Công ty Dịch vụ vận tải Khánh Hòa là doanh nghiệp Nhà nước có chức năng nhiệm vụ khá đa dạng. Trong đó, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là quản lý khai thác các bến xe trong toàn tỉnh và tổ chức vận tải hành khách bằng xe buýt tại Nha Trang và các vùng lân cận. Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn do tính chất phức tạp của vận tải đường bộ, sự cạnh tranh trong cơ chế thị trường, nhu cầu về chất lượng phục vụ hành khách đòi hỏi phải ngày càng cao… Bên cạnh đó, Công ty phải luôn đứng trước những thử thách là vừa phải hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch (KH) Nhà nước giao, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vừa bảo toàn phát triển vốn, xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh và bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động… Song với tinh thần vượt qua khó khăn bằng ý chí cao, tận dụng những thuận lợi, chủ động vạch ra những biện pháp thiết thực, Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ KH được giao và ngày càng phát triển vững mạnh.

Các chỉ tiêu KH được giao đều liên tục hoàn thành vượt mức, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2000, đạt 772.846 lượt khách (vượt 18,9% KH), doanh thu 2,2 tỷ đồng (vượt 19,9% KH), nộp ngân sách 258,3 triệu đồng (vượt 43,5% KH). Đến năm 2004 đạt 1,5 triệu lượt khách (vượt 31,3% KH), tổng doanh thu hoạt động khối bến xe đạt 4,35 tỷ đồng (vượt 50% KH), nộp ngân sách 465,4 triệu đồng (vượt 63,3% KH), lợi nhuận trên 520 triệu (tăng trên 71% so với năm 2003). Chỉ tiêu nộp ngân sách luôn hoàn thành trước thời hạn 1 tháng. Các bến xe đều được nâng cấp cải tạo hoặc làm mới để tăng cường năng lực đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng cao và bảo đảm tiêu chuẩn bến xe theo quy định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đặc biệt, việc xây dựng mới bến xe phía Bắc đã tạo chuyển biến cơ bản trong bố trí sắp xếp bến xe và vận chuyển khách có hiệu quả, hợp lý, góp phần ổn định trật tự vận tải trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, vừa tổ chức thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, Công ty vừa phối hợp với các bến xe đối lưu, các phương tiện vận tải, nhất là Công ty Xe khách để ngày một nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó việc phối hợp tổ chức hoạt động của xe chất lượng cao đã đạt được nhiều kết quả tốt, lấy lại được niềm tin cho hành khách trước tình hình phức tạp khó khăn của vận tải đường bộ trong thời gian qua.

Ngoài việc tăng cường công tác quản lý tại các bến xe, Công ty còn làm tốt công tác vận tải khách bằng xe buýt, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông. Hiện nay, Công ty đang quản lý và khai thác 5 tuyến xe buýt với bình quân gần 500 lượt xe mỗi ngày. Các tuyến xe buýt hầu hết đều chạy qua các khu dân cư, trường học, công sở… nên đã đáp ứng nhu cầu của nhiều người dân Nha Trang. Năm 2004, có trên 6,6 triệu lượt người tham gia vào loại hình vận tải này, đem lại doanh thu 7,5 tỷ đồng. 4 tháng, số lượt khách vận chuyển bằng xe buýt là 3,15 triệu người, doanh thu 3,17 tỷ đồng. Các chỉ tiêu thực hiện đều vượt khá cao so với dự án. Nhờ quản lý chặt, tiết kiệm chi phí và có nhiều biện pháp chống thất thu nên đã giảm mức trợ giá của ngân sách.

14 năm liên tục từ 1992 - 2004, Công ty luôn hoàn thành nhiệm vụ KH trước thời hạn, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tháng 8-2003, Công ty được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc 5 năm (1999 - 2003) và năm 2004 được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, Bộ GTVT tặng bằng khen. Ông Hoàng Ân, Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải cho biết: Có được những thành tích này là nhờ Công ty luôn chú trọng việc đổi mới và đầu tư chiều sâu cho con người và cơ sở vật chất, kỹ thuật công nghệ để doanh nghiệp ngày càng phát triển theo kịp tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Việc nâng cao chất lượng phục vụ và thương hiệu luôn được chú trọng. Tuy chưa phải là một cái tên cụ thể nhưng những cụm từ: xe chất lượng cao Nha Trang, xe buýt Nha Trang luôn được hành khách trong và ngoài tỉnh biết đến và tin dùng vì xe tốt, sạch đẹp, đủ tiện nghi, chạy đúng thời gian, an toàn, thông tin hướng dẫn đầy đủ và phục vụ tốt. Đặc biệt, từ năm 2005, Công ty đã xây dựng một quy chế về “Văn hóa doanh nghiệp” với phương châm: An toàn, thuận tiện, trật tự, văn minh và đưa vào thực hiện. Việc thực hiện “văn hóa doanh nghiệp” đã tạo cho CB-CNV Công ty làm việc tốt hơn, phục vụ tốt hơn, cư xử với hành khách và đồng nghiệp lịch sự hơn.

B.K