10:07, 28/07/2005

Vững vàng trên bước đường hội nhập

Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang Seafoods - F17 tiền thân là Xí nghiệp Đông lạnh Nha Trang được thành lập vào năm 1976. Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển...

Gia công mặt hàng tôm xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F.17.

Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang Seafoods - F17 tiền thân là Xí nghiệp Đông lạnh Nha Trang được thành lập vào năm 1976. Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, đến nay, uy tín và thương hiệu của Công ty đã đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều năm qua, đơn vị luôn dẫn đầu các tỉnh khu vực miền Trung về giá trị kim ngạch xuất khẩu (KNXK), xứng đáng là con chim đầu đàn của ngành Thủy sản Khánh Hòa trên bước đường hội nhập.

Trong những năm đầu chập chững bước vào sản xuất kinh doanh (SXKD) mặt hàng thủy sản xuất khẩu (TSXK), một “chiến trường” luôn tiềm ẩn những rủi ro, Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang Seafoods - F17 gặp rất nhiều khó khăn. Trước năm 2000, những sản phẩm chính của Công ty chủ yếu được chế biến từ nguyên liệu cá, mực, ghẹ… dưới dạng gia công, sản phẩm chế biến đa số còn ở dạng thô chưa qua tinh chế, chưa đủ điều kiện xâm nhập vào các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng như châu Âu, Mỹ… Chính vì thế, sản phẩm bán ra có giá trị xuất khẩu và lợi nhuận không cao, nếu tiếp tục duy trì sản xuất, Công ty khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trước tình hình đó, từ năm 2000 - 2005, Công ty mạnh dạn đầu tư trên 20 tỷ đồng nâng cấp nhà xưởng đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), đổi mới trang thiết bị máy móc có tính năng kỹ thuật tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Các loại máy móc hiện đại như: Tủ đông tiếp xúc, máy trộn, máy hút chân không, tủ đông IQF, máy cán mực… đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng các mặt hàng thủy sản trên thị trường. Hiện năng suất cấp đông các mặt hàng thủy sản của Công ty đạt 78,3 tấn/ngày (tăng 200%), thể tích kho lạnh có thể bảo quản trên 1.740 tấn (tăng 177,6%). Để tồn tại và phát triển trong sự khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường, Công ty không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng biện pháp quản lý chất lượng (QLCL) theo hệ thống HACCP, đảm bảo ATVSTP theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế. Từ năm 2000 đến nay, Công ty được Liên minh châu Âu công nhận là một trong 49 doanh nghiệp trong nước đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường EU; hệ thống QLCL của Công ty được Tổ chức quốc tế BVQI Vương quốc Anh cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000, chứng nhận BRC ở đẳng cấp cao, đạt yêu cầu bán lẻ tại các siêu thị nước Anh; Tổ chức SUREFISH của Mỹ cấp giấy chứng nhận HACCP về ATVSTP. Những yếu tố trên càng khẳng định uy tín chất lượng của Công ty đủ sức cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước. Ngoài việc tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới và cải tiến công nghệ, Công ty luôn năng động và linh hoạt trong việc mở rộng thị trường. Với phương châm “phải bán mặt hàng thị trường cần, chứ không bán những gì mình có”, Công ty luôn tìm cơ hội đáp ứng mọi đòi hỏi của thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, sẵn sàng thử nghiệm những đơn đặt hàng thử nghiệm, tích cực tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, xúc tiến việc mua bán với những thị trường đầy tiềm năng. Trước năm 2000, sản phẩm của Công ty chỉ xuất hiện ở các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc… Đến nay, trên 75% sản phẩm của Công ty đã có mặt ở thị trường châu Âu và Mỹ như tôm Cocktail, cá ngừ đại dương, càng ghẹ bọc bánh tráng, mai ghẹ nhồi thịt ghẹ… Đây là thị trường khá lớn, giá cả tương đối ổn định và yêu cầu chất lượng cao.

Trong điều kiện có nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh doanh mặt hàng TSXK, vấn đề nguyên liệu là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Để đảm bảo năng lực hoạt động, bên cạnh việc mở rộng thị trường tiêu thụ, Công ty đã nhanh chóng thiết lập nhiều địa điểm thu mua nguyên liệu trên toàn quốc. Đặc biệt, việc mở thêm địa điểm thu mua nguyên liệu tại Trung Quốc là một trong những yếu tố đột phá của Công ty, góp phần tăng giá trị KNXK, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Năm 2000, giá trị KNXK của Công ty đạt 17 triệu USD, đến năm 2004 đã tăng trên 26 triệu USD. Hiện nay, Công ty đã tạo việc làm ổn định cho trên 1.000 lao động, thu nhập bình quân đạt 1,1 triệu đồng/người/tháng, đồng thời giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động mùa vụ khác.

Liên tục từ ngày thành lập đến nay, Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang Seafooods - F17 luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao. Với những thành tích đã đạt được, Công ty đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. UBND tỉnh, Bộ Thương mại, Bộ Thủy sản tặng cờ thi đua xuất sắc với thành tích đơn vị dẫn đầu ngành Thủy sản Khánh Hòa.

A.T