04:06, 10/06/2005

Vietcombank Nha Trang: Sự thành công của hướng đi đúng

Với phương châm “Luôn mang đến cho khách hàng sự thành đạt”, Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) Nha Trang ngày càng được khách hàng tín nhiệm. Hoạt động kinh doanh...

Sự tín nhiệm của khách hàng đã làm nên thành công cho Vietcombank Nha Trang.

Với phương châm “Luôn mang đến cho khách hàng sự thành đạt”, Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) Nha Trang ngày càng được khách hàng tín nhiệm. Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng đang ở vào thời kỳ sung sức nhất, đóng góp đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vietcombank Nha Trang vừa tròn 20 tuổi. Khởi đầu với trọng trách là ngân hàng (NH) đối ngoại duy nhất tại khu vực Nam Trung bộ, thực hiện các nghiệp vụ đổi tiền, chuyển tiền, chi trả kiều hối, mở và quản lý tài khoản ngoại tệ của các công ty xuất nhập khẩu (XNK) và của người không cư trú, cho vay ngoại thương các đơn vị XNK, thanh toán quốc tế với các nước XHCN và ngoài khối XHCN…

Năm 1990, trước sự đổi mới của ngành NH, Vietcombank Nha Trang đã bắt nhịp cùng toàn ngành phục vụ công cuộc phát triển kinh tế chung của đất nước. Trong công cuộc đổi mới đó, bên cạnh sự phát triển nhanh chóng đánh dấu sự trưởng thành của mình, Vietcombank Nha Trang cũng vấp phải những sai lầm từ sự phát triển quá nóng vội. Đứng trước những thách thức đặt ra, Vietcombank Nha Trang một mặt khắc phục dần những tồn tại, mặt khác cùng với các chi nhánh trong cùng hệ thống Vietcombank chuyển đổi cơ cấu để có đủ điều kiện hội nhập khu vực và tham gia tiến trình toàn cầu hóa. Bằng nỗ lực phấn đấu của từng cán bộ công nhân viên, Vietcombank Nha Trang quyết tâm xây dựng lại uy tín và vị trí của mình.

Trước tiên, Chi nhánh tập trung cho công tác thu hồi và xử lý nợ tồn đọng, vì với tỷ lệ nợ quá hạn trên 80% trong những năm 1998 - 1999, mọi hoạt động của Vietcombank Nha Trang không thể bù đắp được số lãi phải trả và gây tâm lý nặng nề cho đội ngũ cán bộ tín dụng. Bằng các biện pháp như tận thu từ khách hàng, bán tài sản thế chấp, xiết nợ… đến nay, Chi nhánh đã giải quyết cơ bản số nợ tồn đọng. Tỷ lệ nợ quá hạn từ 83% năm 1999 giảm xuống còn 72% năm 2000, 63% năm 2001, 37% năm 2002, 10% năm 2003 và đến năm 2004 chỉ còn 1,6%.

Bên cạnh đó, Chi nhánh nâng dần vị thế của mình trên địa bàn bằng cách chú trọng công tác huy động vốn để tạo nguồn cho vay, áp dụng chính sách khách hàng hợp lý, tỷ giá linh hoạt, lãi suất hấp dẫn… để thu hút khách hàng. Nhờ đó, dư nợ lành mạnh của Chi nhánh tăng dần từ 100 tỷ đồng vào năm 2000 lên hơn 640 tỷ đồng trong năm 2004.

Với phương châm “Luôn mang đến cho khách hàng sự thành đạt”, lãnh đạo Vietcombank Nha Trang còn đưa ra chính sách thăm hỏi, quan tâm đến từng doanh nghiệp; chủ động tiếp cận, lắng nghe ý kiến khách hàng để cùng chia sẻ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đáp ứng nhu cầu khách hàng bằng các sản phẩm dịch vụ hiện đại trên nền tảng công nghệ mới như: hệ thống giao dịch trực tuyến VCB - Online, IBT Online, hệ thống giao dịch tự động Connect 24, hệ thống HomeBanking, E-Banking, chương trình tài trợ thương mại điện tử… các dịch vụ này đã góp phần tiết kiệm thời gian giao dịch của khách hàng, góp phần mở rộng và phát triển phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư, thu hút thêm nguồn vốn từ các tài khoản thanh toán.

Vietcombank Nha Trang đang ở vào thời kỳ sung sức nhất: kinh doanh ổn định và phát triển; số lượng khách hàng ngày càng tăng; mạng lưới giao dịch ngày càng mở rộng; lắp đặt 11 máy ATM trên địa bàn Khánh Hòa với 11.800 thẻ ATM. Với hướng đi đúng của mình, hy vọng Vietcombank Nha Trang sẽ ngày càng thành công trên bước đường đổi mới.

THU HIỀN - PHƯƠNG CHI