04:06, 20/06/2005

Dịch vụ thấu chi: Liệu có phát triển?

Thấu chi, hiểu một cách đơn giản là việc cho phép khách hàng chi vượt số tiền mình có trong tài khoản, hay nói cách khác, đây là hình thức mà khách hàng có thể vay mượn...

Khách hàng đang giao dịch tại Eximbank Nha Trang.  

Thấu chi, hiểu một cách đơn giản là việc cho phép khách hàng chi vượt số tiền mình có trong tài khoản, hay nói cách khác, đây là hình thức mà khách hàng có thể vay mượn từ ngân hàng (NH) một số tiền theo hạn mức (không phải thế chấp tài sản) để phục vụ vào mục đích tiêu dùng. Dịch vụ này ra đời đã khá lâu, nhưng sự tiếp cận của khách hàng vẫn còn khá hạn chế. Nguyên nhân không phải do tính tiện ích thấp, mà do mức độ phổ biến chưa cao.

Hiện mới chỉ có NH cổ phần Đông Á, Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Xuất Nhập khẩu (Eximbank), Á Châu (ACB) tham gia tích cực vào thị trường cung cấp dịch vụ thấu chi này. Ở mỗi NH, dịch vụ thấu chi có sự khác nhau về hạn mức và cách thức áp dụng. Chẳng hạn, đối với Sacombank, tùy từng loại đối tượng khách hàng với mức độ tín nhiệm khác nhau sẽ được hưởng mức độ thấu chi khác nhau (mức thấu chi tối đa của Sacombank là 350 triệu đồng). Còn đối với NH Đông Á, mức thấu chi tối đa là 50 triệu đồng.

Số tiền mà khách hàng chi vượt chính là tiền mà khách hàng vay của NH và sẽ phải trả vào thời gian do NH ấn định, tất nhiên khi vay nợ, khách hàng phải trả lãi suất cho NH nhưng với lãi suất thấp. Ví dụ tại Eximbank, lãi suất cho vay theo hạn mức thấu chi từ 1 đến 7 ngày là 0,8%/tháng, từ 8 đến 16 ngày (bị xếp vào nợ quá hạn) là 0,95%/tháng, từ ngày thứ 17 trở đi là 1,3%/tháng.

Tiện ích đã rõ, nhưng tại sao nhiều NH hiện nay lại tỏ ra khá thận trọng với dịch vụ này? Ông Phạm Thiện Long, Giám đốc Chi nhánh NH Á Châu (ACB) Khánh Hòa cho biết: “Mức độ tín nhiệm của khách hàng là vấn đề quan trọng trong dịch vụ thấu chi. Hiện nay, ACB đã triển khai dịch vụ này, nhưng khách hàng chủ yếu là bạn hàng giao dịch lâu năm với NH”. Được biết, NH Ngoại thương cũng có dịch vụ thấu chi nhưng hiện tại không triển khai cũng bởi lý do thận trọng. Trước đây, NH Ngoại thương cũng đã thấu chi nhưng chỉ thấu chi cho những khách hàng lớn như Công ty Xăng dầu, Hàng không Việt Nam…

Vậy làm thế nào để dịch vụ này đến với đông đảo người sử dụng? Câu trả lời từ các NH vẫn là khách hàng phải chứng minh được sự ổn định trong công việc, phát triển trong sản xuất kinh doanh, có uy tín, nói chung là phải chứng minh được khả năng trả nợ. Nói như vậy nhưng thực chất các NH vẫn chưa muốn, thậm chí không muốn “bung” dịch vụ này ra thị trường. Bằng chứng là hiện nay rất ít NH thông tin đến khách hàng một cách đầy đủ về dịch vụ này. Trong khi đó, những dịch vụ, sản phẩm tiện ích khác được quảng cáo rầm rộ, thậm chí rải tờ rơi quảng cáo đến từng nhà. Được biết, ở các nước, dịch vụ thấu chi đang phát triển rất mạnh mẽ bởi tính tiện ích của nó. Tìm hiểu mới biết, đó là do sự tin tưởng lẫn nhau và cả hai bên NH lẫn khách hàng đều cung cấp cho nhau đầy đủ thông tin hỗ trợ cần thiết.

THU HIỀN