Đúng theo kế hoạch thực hiện dự án hoán cải 5 chiếc tàu RO/RO chở ô tô cho hãng tàu biển Wallenius (Thụy Điển) trong năm 2005, sau 40 ngày từ 19-3-2005...
Tổng đoạn thân tàu đóng mới nối dài tàu chở ô tô Mignon. |
Đúng theo kế hoạch thực hiện dự án hoán cải 5 chiếc tàu RO/RO chở ô tô cho hãng tàu biển Wallenius (Thụy Điển) trong năm 2005, sau 40 ngày từ 19-3-2005, chiếc tàu số 1 Mignon đã được Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) hoán cải nối dài thành công. Chiếc tàu này đã rời Nhà máy ngày 3-5-2005, hành trình tới Nhật Bản để tiếp tục vận chuyển ô tô đi châu Âu với dung tích mới 66.624 RT và khả năng chở lên tới 7.342 ô tô (so với dung tích 57.000 RT và 6.000 ô tô trước khi hoán cải).
4 chiếc tàu tiếp theo của dự án: Elektra, Boheme, Manon và Undine sẽ lần lượt vào Nhà máy, tiếp tục thực hiện theo kế hoạch với thời gian hoán cải mỗi tàu là 35 ngày, sớm hơn 5 ngày so với chiếc tàu thứ nhất Mignon. Được biết, trước đây một số nhà máy lớn khác đã từng hoán cải tàu hàng thông thường, tàu container, nhưng với loại tàu chở ô tô cỡ lớn, có 13 tầng boong với kết cấu phức tạp có tính năng hàng hải cao như tàu Mignon thì HVS là nhà máy tàu biển đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công.
Kết quả sản xuất kinh doanh của HVS: Từ 1999 - 2004: Doanh thu đạt hơn 4.700 tỷ đồng (300 triệu USD), với 520 lượt tàu từ 230 hãng tàu trên thế giới. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu chiếm 80%: 240 triệu USD. Năm 2005, Công ty phấn đấu đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng (106 triệu USD), tăng 40% so với năm 2004. Riêng dự án hoán cải nối dài 5 tàu chở ô tô cho Thụy Điển đạt doanh thu 40 triệu USD. |
Tàu Mignon là thế hệ tàu RO/RO chở ô tô thuộc loại hiện đại nhất hiện nay trên thế giới, đóng năm 1999 tại xưởng đóng tàu Daewoo (Hàn Quốc). Tàu có chiều dài 199,1m (228m sau khi được hoán cải nối dài), rộng 32,3m, cao 33,48m gồm 13 tầng boong kín để bảo quản ô tô khi chuyên chở trên biển, có hệ thống cầu dẫn đóng - mở phía đuôi tàu để ô tô chạy thẳng từ cầu cảng vào bên trong các boong đậu xe của tàu. Tàu được trang bị máy chính B&W 8S60MC có công suất 20.000 BHP, 2 máy phát điện Wartsila 4R32 công suất 1.400kW, đạt tốc độ khai thác kinh tế là 20,5 hải lý/giờ. Công việc chính hoán cải bao gồm đóng mới thân giữa tàu có 13 tầng boong, chiều dài 28,8m, cùng chiều rộng, chiều cao của tàu với trọng lượng sắt thép chế tạo mới gần 2.400 tấn và các hệ thống đồng bộ kèm theo. Tàu Mignon được đưa vào ụ khô, cắt làm đôi và lắp ráp nối dài thêm đoạn thân giữa tàu đóng mới. Các hệ thống khác của tàu cũng được thay đổi, nâng cấp như: lắp đặt mới hệ chân vịt mũi tàu, lắp đặt máy phát điện mới, thay mới hệ két CO2, bố trí lại hệ thống máy nén không khí, hệ thống thông gió toàn tàu, lắp đặt bổ sung két dằn cố định 1.500T, hệ thống ống, cùng nhiều hạng mục sửa chữa quan trọng khác.
Sau khi được hoán cải nối dài thành công, tàu Mignon không chỉ là tàu của hãng tàu chuyên chở ô tô lớn nhất thế giới với số lượng vận tải 2 triệu xe mỗi năm, chiếm 50% thị phần, mà còn là chiếc tàu có dung tích đăng ký lớn nhất của Thụy Điển hiện nay. Để thực hiện dự án rất quan trọng này, HVS đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, đặc biệt các thiết bị hàn, cắt… như giàn máy cắt lazer tự động, máy hàn chuyên dụng phù hợp thép tấm mỏng…; đồng thời đào tạo, huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật, kỹ sư, công nhân trực tiếp tham gia vào dự án hoán cải. Có thể nói, dự án hoán cải tàu Mignon không chỉ mang lại hiệu quả cao về kinh tế mà qua đó, đội ngũ kỹ sư, công nhân tại Nhà máy nắm vững, làm chủ được công nghệ hiện đại hoán cải nối dài tàu RO/RO, một bước quan trọng tiến rất gần đến công nghệ đóng mới hoàn chỉnh tàu biển thế hệ mới.
Tàu RO/RO Mignon hoán cải tại Hyundai Vinashin. |
Ngày 12-4-2005, trong chuyến thăm lần đầu tiên tới HVS, khi chứng kiến giai đoạn thực hiện phức tạp nhất của công đoạn lắp ráp nối dài thân tàu mới trong ụ khô cho tàu Mignon, ông Chủ tịch tập đoàn Wallenius (Thụy Điển) bày tỏ sự ngạc nhiên, hài lòng về cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như trình độ kỹ thuật, tay nghề, kỷ luật cao của kỹ sư, công nhân và hệ thống tổ chức, điều hành tiên tiến của HVS. Để khẳng định cho việc lựa chọn đúng Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin hoán cải thành công tàu RO/RO mang lại sự tin tưởng cao và hiệu quả cho Wallenius, ông Chủ tịch tập đoàn đã quyết định sau khi HVS hoàn thành việc hoán cải 5 chiếc tàu vào đầu tháng 1-2006, sẽ tiếp tục giao cho Nhà máy hoán cải thêm 6 chiếc tàu nữa trong năm 2006. Đây thực sự là một tin vui lớn khẳng định vị trí và thương hiệu của HVS trên thị trường tàu biển thế giới.
Bằng những bước đi đột phá mang tính tiên phong trong thế kỷ XXI, với phương châm: Có ước mơ - có thử thách - có tương lai, HVS đang được khách hàng khắp nơi biết tới là một nhà máy sửa chữa, hoán cải và đóng mới giàn khoan, tàu biển hàng đầu trên thế giới.
ĐỖ THÀNH HƯNG