10:05, 31/05/2005

Nối tiếp tinh thần “Đi trước mở đường”

Bằng tinh thần “thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua”; 5 năm qua, CBCNV ngành Giao thông - vận tải Khánh Hòa đã nỗ lực thi đua trong mọi hoạt động và đạt nhiều kết quả thiết thực...


Giao thông - vận tải (GTVT) là một ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, có tính chất đi trước mở đường trong giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế của tỉnh. Xác định rõ nhiệm vụ này, bằng tinh thần “thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua”; 5 năm qua, CBCNV ngành GTVT Khánh Hòa đã nỗ lực thi đua trong mọi hoạt động và đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2001 - 2005 và các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

5 năm qua, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Các văn bản đã đi vào cuộc sống và đáp ứng yêu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, công tác quản lý giao thông đòi hỏi trách nhiệm của Sở GTVT ngày càng nặng nề vì cùng với sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) các công trình giao thông tăng vọt. Năm 2004, vốn đầu tư XDCB là 459 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 năm 2001. Bằng nhiều biện pháp quản lý, các công trình giao thông được đấu thầu lành mạnh, công bằng, đúng quy định Nhà nước. Để tránh hiện tượng thông thầu và tiết kiệm trong đầu tư XDCB bằng nguồn ngân sách Nhà nước, Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh giảm 5% giá trị dự toán khi đấu thầu, làm lợi cho Nhà nước trên 20 tỷ đồng mỗi năm. Công tác thẩm định hồ sơ thiết kế dự toán được tổ chức lại một cách khoa học. Do vậy, tuy số lượng hồ sơ thẩm định tăng hàng năm nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định, tiến độ và chất lượng. Trong 5 năm, Sở đã thẩm định 723 hồ sơ thiết kế dự toán, đề cương khảo sát, tổng trị giá 2.550 tỷ đồng.

Công tác quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông trên địa bàn toàn tỉnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề cho công tác đầu tư và quản lý Nhà nước. Chính vì thế, Sở GTVT đã chủ động phối hợp với các huyện, thị, thành phố triển khai tích cực công tác này. Việc triển khai các dự án WB.2, ADB.3 và dự án phủ nhựa được thực hiện đúng các thủ tục quy định, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng các công trình. Công tác duy tu bảo dưỡng công trình luôn được chú trọng dù nguồn vốn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Cũng trong 5 năm qua, phong trào thi đua phát triển giao thông nông thôn đạt kết quả cao, đáp ứng nguyện vọng của nông dân, từng bước đổi mới bộ mặt nông thôn, 100% các xã trong tỉnh đã có đường nhựa đến trung tâm xã; làm mới 137,2km đường, 380 cầu, cống, ngầm, tràn; nâng cấp sửa chữa 1.361km đường, 220 cầu, cống, ngầm, tràn…

Cùng với sự tăng trưởng của các ngành kinh tế khác, hoạt động lưu thông phân phối, vận tải cũng ngày càng phát triển. Các chỉ tiêu hàng năm đều vượt so với kế hoạch và so với cùng kỳ năm trước. Năm 2004, luân chuyển hành khách đạt 273 triệu hành khách/km, tăng 52% so năm 2000, bình quân tăng 10%/năm; luân chuyển hàng hóa đạt 193 triệu tấn/km, tăng 49% so với năm 2000, bình quân tăng 10%/năm; lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 3,5 triệu tấn, tăng 38% so với năm 2000, bình quân tăng 8%/năm. Công tác phát triển xe chất lượng cao được triển khai thực hiện tốt cùng với việc khắc phục các xe hết tuổi đời vừa nâng cao chất lượng phục vụ, tạo cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải, vừa có ý nghĩa tích cực về phát triển, đáp ứng yêu cầu tiến kịp các nước trong khu vực và thế giới. Hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt phát triển rất khả quan, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ách tắc giao thông, đem lại nét văn minh cho thành phố. Chỉ trong năm 2004, đã có 6,8 triệu lượt người đi xe buýt, đạt 178% kế hoạch; doanh thu đạt hơn 7,4 tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch. Công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) được thực hiện đúng quy trình, quy định của Nhà nước, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Trong 5 năm đã tổ chức sát hạch - cấp GPLX cho 199.351 người. Đến nay, toàn tỉnh quản lý 270.386 GPLX mô tô, tỷ lệ GPLX/số xe mô tô là 113%. Bên cạnh đó, bộ phận “một cửa” của Sở GTVT được triển khai từ năm 1999 hoạt động ngày càng hoàn thiện, chất lượng phục vụ nâng cao, là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, được UBND tỉnh đánh giá là một Sở chủ động thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Ngành GTVT là một trong những ngành đầu tiên có doanh nghiệp (DN) được UBND tỉnh chọn để tiến hành cổ phần hóa (CPH). Qua 4 năm thực hiện, có 7/10 DN đã chuyển đổi sang công ty cổ phần. Năm 2005 sẽ tiếp tục CPH thêm 2 DN, đạt 100% các DN thuộc diện CPH theo quy định của UBND tỉnh. Các DN sau khi CPH đều hoạt động ổn định và phát triển, lợi tức chia cho bình quân hàng năm từ 15 - 20%. Các DN thuộc ngành đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao trước 1 tháng. Đời sống CBCNV ổn định và từng bước được cải thiện. Thu nhập của CBCNV hàng năm tăng bình quân 10%. Năm 2004, thu nhập bình quân trong toàn ngành đạt 1,4 triệu đồng/người/tháng, tăng 147% so với năm 2001.

Có được kết quả đó, một trong những “bí quyết” của ngành GTVT là động viên, khen thưởng kịp thời người lao động, phát huy tinh thần sáng tạo vượt khó, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào quản lý, vào sản xuất để tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí; tôn vinh những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.

BÍCH KHUÊ