01:05, 06/05/2005

Dịp lễ 30-4: Khách giảm, vì đâu?

Đúng như dự đoán của các công ty lữ hành, lượng du khách đến Nha Trang trong dịp lễ 30-4 đã không đông như mong đợi…

Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang.

Đúng như dự đoán của các công ty lữ hành, lượng du khách đến Nha Trang trong dịp lễ 30-4 đã không đông như mong đợi…

Theo Sở Du lịch - Thương mại (DL-TM), tính từ ngày 30-4 đến hết ngày 3-5, lượt khách lưu trú ước khoảng 22.500 lượt, trong đó khách quốc tế 5.000 lượt người, công suất buồng giường bình quân khoảng 65 - 70%. Tổng lượt khách tham quan tại các điểm du lịch gần 65.000 người. Tổng doanh thu khoảng 18 tỷ đồng. Khu nghỉ mát Ana Mandara, khu du lịch Hòn Ngọc Việt, khách sạn Sunrise… công suất buồng giường đều đạt 100% trong dịp lễ. Hệ thống khách sạn của Công ty Du lịch Khánh Hòa đã phục vụ 926 lượt khách lưu trú, tăng 4,63% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 310 lượt khách quốc tế; lượt khách đến vui chơi giải trí tại Công viên Phù Đổng, Thủy cung Trí Nguyên và Dốc Lết là 27.853 lượt, tổng doanh thu 1,571 tỷ đồng. Tại khu du lịch Hòn Tằm, trong dịp lễ đã phục vụ 196 lượt khách lưu trú, 9.639 lượt khách vui chơi giải trí, giảm 30% so với dịp lễ năm ngoái. Anh Võ Thanh Minh, Giám đốc khu du lịch Hòn Tằm nhận định: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng du khách đến Nha Trang giảm trong dịp lễ này. Nguyên nhân khách quan đầu tiên là do năm nay TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với quy mô lớn, có nhiều hoạt động lễ hội phong phú, sôi nổi, hấp dẫn. Sự kiện này đã khiến lượng khách đến Nha Trang từ TP. Hồ Chí Minh giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, sự góp mặt của nhiều điểm vui chơi, nghỉ ngơi mới ở Huế, Trà Vinh, Đà Nẵng như khu du lịch Suối Lương, cạnh cửa hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, Lăng Cô, Bạch Mã; khu thương mại Lao Bảo… khiến du khách có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, lý do quan trọng, chủ quan nhất là do một số doanh nghiệp ghim phòng không nhận đăng ký để chờ tăng giá đã khiến nhiều du khách e ngại không dám đến, chỉ có khách đặt tour trước mới đến. Ông Đặng Thái Luyện, Giám đốc Công ty Du lịch Long Phú cũng cho biết, dịp này Công ty đã phục vụ trên 472 lượt khách lưu trú, 3.236 lượt khách vui chơi giải trí, giảm 20% so với dịp lễ năm ngoái. Ông tỏ ra rất bức xúc trước tình trạng đầu cơ tăng giá phòng của các khách sạn mini và đề xuất cần sớm thành lập Hiệp hội Du lịch để chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp này và bảo vệ quyền lợi chung cho ngành du lịch.

Một trong những nguyên nhân khiến khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa giảm là du lịch Nha Trang chưa có thêm sản phẩm mới, độc đáo. Các doanh nghiệp sau khi tập trung cho Festival biển chưa đưa ra được các hoạt động mới hơn. Trong dịp lễ, gần như không có hoạt động gì ngoài triển lãm nét đẹp xứ Trầm hương trên bờ biển và chương trình ca múa nhạc ở khu vực Trung tâm Văn hóa 46 Trần Phú (Nha Trang).

Qua con số thống kê của Sở DL-TM, chúng ta dễ dàng nhận thấy diễn biến thị trường khách du lịch có nhiều thay đổi. Các khách sạn lớn từ 3 sao trở lên với các sản phẩm du lịch có chất lượng dịch vụ, phục vụ cao vẫn luôn thu hút khách. Công suất buồng giường của các khách sạn này đạt 100% trong các ngày lễ, kể cả ở các khách sạn 5 sao. Trong khi đó, ở các khách sạn mini số lượng phòng trống vẫn còn nhiều.

Ông Trần Sơn Hải, Giám đốc Sở DL-TM cho biết: Trong các ngày 28 và 29-4, Sở đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, nắm tình hình đăng ký khách, công tác chuẩn bị của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Sở cũng đã phối hợp với Công an kiểm tra và lập biên bản 7 khách sạn vi phạm việc bán không đúng giá niêm yết. Tuy có rất nhiều thông tin về tình trạng các khách sạn tư nhân ghim phòng để chờ tăng giá, nhưng đến nay vẫn chưa có du khách hoặc đơn vị lữ hành nào cung cấp thông tin cho Sở DL-TM địa chỉ của các đơn vị tăng giá để Sở và các cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật.

Vịnh Nha Trang vừa được người tiêu dùng của báo Sài Gòn Tiếp thị bình chọn là 1 trong 10 điểm du lịch được hài lòng nhất năm 2005. Thế mà, ngay sau đó những thông tin về kiểu kinh doanh chụp giựt của các khách sạn tư nhân ở Nha Trang cũng đã rộ lên, làm ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa - Một thương hiệu đã tốn không ít công sức để gây dựng.

BÍCH KHUÊ