
Một tuần sau khi xăng dầu tăng giá, giá các mặt hàng khác cũng nhấp nhổm tăng theo. Tại các chợ trong TP. Nha Trang, giá các loại rau củ quả chở từ Đà Lạt xuống đã tăng thêm 1.000 - 2.000 đồng/kg...
|
| Đi xe buýt, một trong những giải pháp tiết kiệm chi phí xăng dầu. |
Một tuần sau khi xăng dầu tăng giá, giá các mặt hàng khác cũng nhấp nhổm tăng theo.
Tại các chợ trong TP. Nha Trang, giá các loại rau củ quả chở từ Đà Lạt xuống đã tăng thêm 1.000 - 2.000 đồng/kg. Cà rốt, khoai tây 7.000 - 9.000 đồng/kg; xà lách, cải xanh, đậu côve, dưa leo… 6.000 - 8.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết, giá nhích lên theo giá xăng dầu vì các nhà vườn phải trả thêm phí xăng dầu cho tài xế chở hàng về chợ đầu mối. Ngoài ra, do thời tiết nắng nóng, rau ở các nhà vườn trong thành phố không đủ đáp ứng nhu cầu nên giá cả cũng lên theo.
Giá nhiều mặt hàng bán ra tại siêu thị cũng đã thay đổi. Bà Phan Thị Minh Hà, Giám đốc Siêu thị Maximark Nha Trang cho biết: “Các mặt hàng tăng giá gồm sữa bột, đồ hộp, bánh kẹo. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp cũng đã gửi đến siêu thị thông báo sẽ tăng giá”.
Một mặt hàng cạnh tranh khốc liệt trong mùa hè năm nay cũng vừa tăng giá là các loại nước giải khát. Công ty TNHH Thương mại Ngọc Lễ cho biết, do giá cước vận chuyển tăng nên buộc lòng Công ty phải tăng giá một số mặt hàng nước giải khát hoặc cắt bớt chương trình khuyến mãi. Ví dụ: pepsi: 46.000 đồng/két (tăng 2.000 đồng/két), cocacola: 49.000 đồng/két (tăng 3.000 đồng/két)…
Xăng tăng, chẳng chóng thì chầy giá gas cũng leo theo. Các công ty kinh doanh gas cũng đã đồng loạt tăng giá. Từ nay, mỗi hộ gia đình phải trả thêm 9.000 đồng/bình gas 12kg. Cụ thể, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng của Saigon Petro, Gia đình Gas là 137.000 đồng/bình; Elf gas 155.000 đồng/bình…
Các hãng taxi cũng đang đứng ngồi không yên khi nhẩm tính trung bình mỗi ngày các hãng lỗ gần 5 triệu đồng do giá xăng tăng thêm 660 đồng/lít mà cước thì không tăng. Ông Đào Thanh Tuấn, Phó Giám đốc điều hành Taxi Mai Linh Nha Trang, cho biết từ lúc giá xăng tăng, anh em lái xe như ngồi trên đống lửa. Chạy vòng vòng kiếm khách thì hao xăng, mà không chạy thì không có khách… Trước tình hình này, Công ty Mai Linh đã gánh bớt khó khăn cho anh em lái xe bằng cách điều chỉnh hạ mức khoán xuống. Đồng thời, đầu tư mua thêm các xe chạy dầu để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, Công ty sẽ không còn khả năng chịu đựng nữa nếu những đợt tăng giá xăng dầu tiếp tục diễn ra.
Ông Lê Văn Nhị, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Khánh Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Khánh Hòa, cho biết trước mắt sẽ duy trì giá vé hiện tại thêm một thời gian nữa rồi mới tính đến việc tăng giá cước. Trong khi giá vận chuyển hành khách chưa tăng thì cước phí vận chuyển đã tăng. Ông Lê Thanh Giao, Giám đốc Doanh nghiệp (DN) Tự nhiên - Nha Trang cho biết: Chi phí vận chuyển hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh ra Nha Trang đã tăng gần 10%. Do các mặt hàng của DN là giấy, nhựa, bao bì sản phẩm… nên việc xăng dầu tăng giá ảnh hưởng không ít đến chi phí của DN. Điều đáng nói ở đây, trong khi DN đang phải đối phó với hàng loạt mức tăng khác như giá nguyên liệu, cước phí vận chuyển… thì chúng tôi lại không thể tăng giá bán do áp lực cạnh tranh và các hợp đồng đã ký trước đó.
Trong tình hình hiện nay, phản ứng của các DN đều giống nhau, đó là chấp nhận giảm doanh thu, giảm lợi nhuận để giữ bạn hàng nhưng liệu các DN cầm cự được bao lâu?
NGUYỄN LÊ




