Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng du lịch, các khách sạn tại Nha Trang đang phát triển ngày một mạnh cả về số lượng và chất lượng...
Du khách thăm bãi tắm đôi trên đảo Hòn Nội. |
Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng du lịch, các khách sạn tại Nha Trang đang phát triển ngày một mạnh cả về số lượng và chất lượng. Song làm thế nào để giữ chân du khách nghỉ lại dài ngày tại Nha Trang hơn là một vấn đề cần được quan tâm.
Phải khẳng định rằng, thế mạnh của du lịch Nha Trang là nghỉ dưỡng biển. Vịnh Nha Trang được công nhận là một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới thật sự là một lợi thế cạnh tranh mà các thành phố biển tại Việt Nam khó có thể sánh kịp. Chính vì thế, hầu hết các tour du lịch tại Nha Trang hiện nay đều tập trung vào các tour du lịch đảo, tắm biển, thưởng thức hải sản… Còn các tour khác như tìm hiểu văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán… thì hầu như bị bỏ ngỏ. Ngoài các địa chỉ quen thuộc: Tháp Bà, chùa Long Sơn, lầu Bảo Đại, Hòn Chồng… và 2 năm gần đây có thêm tour sông Cái, thì Nha Trang hầu như không có thêm chương trình nào phong phú, bổ ích hơn. Nếu một du khách đến Nha Trang muốn nghỉ quá 2 ngày, họ sẽ biết làm gì sau 2 ngày tắm biển, đi đảo? Nếu không có những tour với các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác thì khó có thể kéo dài ngày lưu trú của khách tại Nha Trang.
Thiết nghĩ, để việc thiết kế tour theo lối mạnh ai nấy làm như hiện nay thì Nha Trang sẽ khó có những tour hay và chất lượng. Phải có một quy hoạch, một định hướng hay một chương trình chủ đạo nào đó từ phía các nhà quản lý chuyên ngành, được xây dựng một cách chuyên nghiệp, bài bản, trong đó quy hoạch rõ nơi nào phù hợp cho khai thác du lịch văn hóa, nơi nào cho du lịch khám phá - mạo hiểm, cho du lịch sinh thái… Và ngay cả trong từng loại hình du lịch cũng phải xác định đâu là sản phẩm thế mạnh. Ví dụ để khai thác du lịch văn hóa, các nhà sử học sẽ tư vấn giúp, chọn ra đâu là những tinh hoa văn hóa đặc trưng, độc đáo của miền đất Khánh Hòa: kiến trúc Chăm, nghệ thuật đàn đá Khánh Sơn, nghề khai thác trầm, kỳ, tổ yến, làm đồ mỹ nghệ từ vỏ sò, ốc… để làm sao đạt được mục đích: một mặt giới thiệu một cách sinh động và trực quan về lịch sử, văn hóa, cuộc sống của cư dân địa phương, mặt khác kết hợp giới thiệu và bán những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm, hàng nông lâm hải sản, thực phẩm… của địa phương đó.
Bên cạnh việc định hướng sản phẩm, còn phải hoạch định cả thời điểm nào đưa ra sản phẩm gì, liều lượng thế nào là phù hợp. Muốn vậy, việc thiết kế tour phải có sự phối hợp chặt chẽ với chiến lược quảng bá, tiếp thị của địa phương cho từng giai đoạn, từng thị trường mục tiêu, từng đối tượng khách và thậm chí cho từng mùa du lịch… Ví dụ, thị trường mục tiêu của du lịch Khánh Hòa năm nay là Nhật Bản, Trung Quốc, Nga… Ngoài việc tìm hiểu những sở thích của du khách đến từ các quốc gia này để thiết kế tour cho phù hợp, chúng ta còn phải nghĩ đến việc chăm sóc khách hàng qua những tiểu tiết nhỏ, chẳng hạn như xen kẽ vào chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam (tuồng, hát bội, dân ca…) những điệu múa, bài hát Nhật, Trung Quốc, Nga… để thể hiện sự hiếu khách, tạo ấn tượng tốt cho du khách về nơi họ đến du lịch, đồng thời sẽ là một phương thức quảng bá truyền miệng rất hiệu quả. Tôi cũng đã từng được nghe bài hát Việt Nam tại Thái Lan trong một buổi biểu diễn ca múa nhạc của họ. Cảm giác để lại thật ngọt ngào và xen lẫn tự hào khi bỗng thấy xuất hiện tà áo dài Việt Nam lộng lẫy trên sân khấu nước bạn. Tôi nghĩ rằng các bạn Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu cũng có cùng cảm giác như vậy khi họ được nghe bài hát của đất nước mình bằng chính ngôn ngữ của mình trên đất khách.
Chương trình tour sẽ còn phải quan tâm tới cả từng đối tượng khách du lịch. Ví dụ, đối với người lớn tuổi sẽ có tour tắm bùn khoáng kết hợp lớp học dưỡng sinh hoặc day ấn huyệt 3 - 7 ngày; các quý bà sẽ có các buổi dạy làm món ăn truyền thống Việt Nam (chả ram, bánh xèo, bánh nậm…) hay các món ăn chữa bệnh (vịt tiềm, chè hạt sen…), hoặc đi spa, chăm sóc da mặt… Đối với các gia đình đi du lịch sẽ có tour riêng cho trẻ em: dạy bơi, lặn (3 - 5 ngày), dạy đắp hình trên cát, dạy chèo thuyền thúng… Đối với thanh niên sẽ có các tour khám phá rừng Hòn Bà, tour đi xe đạp leo núi, khám phá cuộc sống văn hóa của các xã miền núi… Buổi tối sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, tổ chức chợ đêm, phố đi bộ đêm…
Với việc thiết kế tổ chức những tour đa dạng, phong phú, bổ ích như vậy, thiết nghĩ, không những khách du lịch nước ngoài mà ngay cả khách du lịch nội địa cũng rất quan tâm. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh chóng như hiện nay, các bậc phụ huynh rất muốn đưa con em mình trở về cội nguồn, tìm hiểu cuộc sống, văn hóa, phong tục tập quán của xã hội xung quanh các em, giới thiệu cho các em thấy cuộc sống nơi làng quê như thế nào, qua đó dạy dỗ, mở mang kiến thức cho các em, thay vì chỉ là những kiến thức khô khan cứng nhắc ở nhà trường. Bên cạnh đó, việc tổ chức những tour du lịch nhỏ trong ngày, bổ ích, an toàn tiện lợi không những khách du lịch từ nơi khác đến mà ngay cả cư dân tại Nha Trang - Khánh Hòa cũng rất muốn tham gia khi mà cuộc sống ngày một nâng lên, nhu cầu vui chơi, giải trí ngày càng cao.
Muốn đạt được mục đích đó, rõ ràng không thể đơn lẻ một doanh nghiệp lữ hành nào có thể thực hiện nổi mà phải có những đột phá, những định hướng về mặt chỉ đạo chiến lược từ phía chính quyền tỉnh và cơ quan chuyên ngành. Trên nền tảng cơ bản đó, các doanh nghiệp tùy theo khả năng, mức độ của mình tham gia thực hiện. Chính quyền tỉnh và địa phương có thể hỗ trợ về khâu quảng bá, an ninh trật tự, sơ cấp cứu y tế, phương tiện giao thông và cả việc giáo dục, tuyên truyền nếp sống văn hóa du lịch, ý thức của người dân trong việc tiếp đón khách du lịch, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng và văn hóa giao tiếp cộng đồng. Có như vậy du lịch Nha Trang - Khánh Hòa mới tạo được một chiến lược dài hơi để thu hút du khách đến và lưu lại dài ngày, xây dựng Nha Trang thành một thành phố FESTIVAL.
HUỲNH THỊ HẰNG