
Thị trường đang bắt đầu "nóng" lên sau khi xăng dầu tăng giá, nhiều mặt hàng đã tăng giá từ 5 đến 10%, tập trung ở các mặt hàng đường, sữa, bánh kẹo, mì chính, đồ dùng gia dụng, hóa mỹ phẩm...
|
| Tại các siêu thị và trung tâm thương mại vẫn chưa có động thái về việc tăng giá. |
Thị trường đang bắt đầu "nóng" lên sau khi xăng dầu tăng giá, nhiều mặt hàng đã tăng giá từ 5 đến 10%, tập trung ở các mặt hàng đường, sữa, bánh kẹo, mì chính, đồ dùng gia dụng, hóa mỹ phẩm.
Hầu hết các chủ cửa hàng kinh doanh được hỏi đều cho rằng giá xăng dầu tăng đã kéo theo tăng chi phí vận chuyển, nguyên - nhiên liệu sản xuất và đẩy giá bán lẻ hàng hóa lên. Tuy nhiên, họ cũng cho biết sức mua của người tiêu dùng vẫn không giảm. Hầu hết người tiêu dùng đều đã chuẩn bị tâm lý về việc giá cả nhiều loại hàng hóa sẽ tăng do ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu.
Khác với các cửa hàng bán lẻ, tại các siêu thị và trung tâm thương mại - nơi cung cấp một lượng lớn hàng hóa cho khu vực thành phố - vẫn chưa có động thái về việc tăng giá. Các siêu thị lớn như Intimex, Fivimart cho rằng họ đã chuẩn bị tâm lý cho việc tăng giá nhưng cần phải điều chỉnh từ từ để không gây sốc cho người tiêu dùng. Hơn nữa, hầu hết hàng hóa đang tiêu thụ tại đây đã được nhập từ thời gian trước, hiện chưa có thông báo chính thức điều chỉnh giá từ phía nhà sản xuất hay nhà phân phối sản phẩm.
Lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất của việc tăng giá xăng dầu là ngành vận tải cũng đang triển khai nhiều giải pháp khắc phục khó khăn để hạn chế tối đa việc tăng cước phí vận tải, trong đó chú trọng tiết kiệm xăng dầu một cách triệt để.
Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp vận tải nhà nước và Hiệp hội Ôtô không được phép lợi dụng việc tăng giá xăng dầu để tăng giá cước vận tải và dịch vụ vận tải dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là với ôtô và taxi. Hiệp hội Ôtô Việt Nam sẽ có các biện pháp chống tình trạng "liên minh" tăng giá.
Ông Võ Trí Thành - một chuyên gia kinh tế thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho rằng các giải pháp từ phía Nhà nước nên đặc biệt chú trọng tới khâu vĩ mô như tài chính - tiền tệ mà không chỉ dừng lại ở những giải pháp tạm thời về thuế, trợ giá, hay một số biện pháp hành chính. Về phía doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành có sức lan toả lớn đối với nền kinh tế như sắt thép, xi măng, xăng dầu cần tập trung khắc phục "khuyết tật" trong lưu thông, phân phối để chủ động về thị trường.
Theo TTXVN




