02:04, 11/04/2005

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong quý 1-2005 có hơn 877.450 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái...

Ảnh minh họa.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong quý 1-2005 có hơn 877.450 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng khách đi bằng hàng không tăng cao nhất, 34,3%. Cùng với lượng khách du lịch quốc tế đến từ những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đài Loan, Ôxtrâylia và Nhật Bản vẫn đạt tốc độ tăng trưởng, lượng khách du lịch Hồng Kông tăng mạnh, tới 85%, khách Xinhgapo tăng 66,5% và Hàn Quốc tăng 60%. 

Vẫn theo Tổng cục Du lịch, do lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng nên công suất sử dụng buồng phòng đạt trung bình từ 65 đến 85%; những khách sạn từ 4 đến 5 sao đạt 100% như ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang và Đà Lạt.

Theo nhận xét của một số chuyên gia du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng là do Việt Nam được coi là điểm đến an toàn với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp.

Mặt khác, việc quảng bá du lịch ra nước ngoài của Việt Nam được quan tâm hơn. Đặc biệt các doanh nghiệp du lịch rất tích cực tìm kiếm thị trường tại một số hội chợ du lịch quốc tế lớn như Jata (Nhật Bản), ITB (Đức) và Matta (Malaysia). Vì vậy những hãng lữ hành lớn của Đức, Pháp, Ôxtrâylia và Anh trước đây không quan tâm, nay cũng đã đưa khách vào Việt Nam với số lượng lớn.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ Việt Nam miễn visa cho một số thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc và phần lớn khách du lịch từ các nước ASEAN vào Việt Nam cũng không cần thị thực; mở thêm nhiều đường bay; nhiều công ty du lịch mở văn phòng đại diện ở nước ngoài; một số hãng hàng không lớn trên thế giới như Nhật Bản, Hoa Kỳ và Pháp mở đường bay trực tiếp đến TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều đưa nhiều chương trình khuyến mại như giảm giá vé từ 10 đến 20% cho các chuyến bay đêm, xuất vé trước một tháng... đã góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Đặc biệt thị trường MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) được các công ty du lịch trong nước khai thác hoặc kết hợp với một số hãng lữ hành quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay Saigontourist, Vidotour, Vietravel đã phục vụ gần 5.000 khách du lịch MICE. Và mới đây nhất, công ty mẹ của Công ty bảo hiểm AIA Việt Nam (Tập đoàn AIG) đã chọn TP. Hồ Chí Minh làm điểm du lịch hội nghị cho gần 1.000 đại lý trên thế giới. 

Lượng khách du lịch nội địa cũng đang tăng mạnh do cả nước đang vào mùa lễ hội. Ba tháng đầu năm nay, số khách du lịch đạt 3,9 triệu người.

Theo TTXVN