02:02, 04/02/2005

USA Today: Việt Nam là điểm đến an toàn

Đối với những du khách có ý thức về an ninh du lịch, Việt Nam là “thiên đường” về sự ổn định chính trị. Đó là cảm nhận của Jayne Clark trong bài viết về ngành du lịch Việt Nam, đăng trên tờ báo hàng đầu của Mỹ - USA Today...

Việt Nam là điểm đến an toàn.

Đối với những du khách có ý thức về an ninh du lịch, Việt Nam là “thiên đường” về sự ổn định chính trị. Đó là cảm nhận của Jayne Clark trong bài viết về ngành du lịch Việt Nam, đăng trên tờ báo hàng đầu của Mỹ - USA Today - số ra ngày 30-1.

Jayne Clark viết, 30 năm sau khi Việt Nam thống nhất, ngành du lịch của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế. Bằng chứng mới nhất là việc hãng hàng không United Airlines mở đường bay trực tiếp từ Mỹ tới Việt Nam. Lượng du khách quốc tế tới Việt Nam từ năm 1990 đến năm 2002 tăng gấp 10 lần, doanh thu của ngành tăng trung bình 25%/năm.

Theo tác giả, du khách nước ngoài tìm tới Việt Nam xuất phát từ 2 nguyên nhân chính Việt Nam còn nhiều điều mới mẻ chưa được khám phá và điều quan trọng hơn nữa là du khách cảm thấy an toàn.

Tới Việt Nam, du khách dễ nhận ra một xã hội đan xen giữa những cái cũ và mới. Ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe xích lô hòa vào dòng xe gắn máy. Mọi người có thể ăn uống ở các tiệm bên đường hoặc vào các nhà hàng sang trọng với đủ loại thực đơn Á - Âu. Những tiệm hớt tóc phục vụ giới lao động cùng tồn tại với những cửa hiệu chăm sóc sắc đẹp đang mở ra ngày càng nhiều.

Cách đây một thập niên, có rất ít khách sạn. Nhưng ngày nay, có đến 18 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao. Trong số này có khách sạn 100 năm tuổi Sofitel Metropole tại Hà Nội, nơi mà danh hài Charlie Chaplin, tiểu thuyết gia Somerset Maugham và ngôi sao điện ảnh Jane Fonda từng đến. Khách sạn này đã được xây dựng lại nhưng vẫn giữ được nét thanh lịch của thời xưa.

Tại TP. Hồ Chí Minh, khách sạn Caravelle từ thập niên 60 nay có thêm tòa nhà cao 24 tầng. Quán bar ở khách sạn này, từng là nơi tập hợp của cánh nhà báo, vẫn được lưu giữ nhưng nay tới đây đa phần là du khách muốn tận hưởng khung cảnh của thành phố về đêm.

Dọc khu vực ven biển cũng xuất hiện nhiều khu nghỉ mát, đầy đủ những dịch vụ cao cấp, trong đó có khu nghỉ mát Evason Hideaway tại Nha Trang vừa khai trương cuối năm 2004, cách TP. Hồ Chí Minh chỉ vài giờ xe chạy.

Những du khách muốn tới vùng đồi núi Tây Bắc có thể đón chuyến tàu chạy đêm từ Hà Nội, bên trong là những phòng bằng gỗ sang trọng. Tại Vịnh Hạ Long, một công ty du lịch chuẩn bị đưa vào hoạt động tàu tham quan có cả phòng tập thể dục, phòng xông hơi và đường truyền Internet tốc độ cao.

Không chỉ những dịch vụ sang trọng hấp dẫn du khách, những di tích chiến tranh, như địa đạo Củ Chi tại TP. Hồ Chí Minh, xác máy bay B-52 tại Hà Nội... cũng trở thành những nơi thu hút nhiều du khách nước ngoài.

Lisa Hawes, du khách Mỹ từ Santa Clara, bang Caliphonia cho biết, khi cô chuẩn bị du lịch tới Việt Nam, những người thân của cô hỏi “Tại sao lại đến Việt Nam du lịch? Tại sao?”. Cô trả lời “Tại sao không?” Và cô thấy rằng mình đã có quyết định đúng. Trong suốt chuyến du lịch 12 ngày tại Việt Nam, cô đã được thưởng thức những món ăn Việt Nam tuyệt vời, gặp gỡ những người dân thân thiện.

Những người làm du lịch tại Việt Nam đều tin rằng Việt Nam chỉ mới bắt đầu giai đoạn bùng nổ du lịch. John Nguyễn, chủ công ty du lịch Trails of Indochina, nhớ lại năm 1996, có đến 98% người Mỹ xem Việt Nam là một đất nước chiến tranh, không ai muốn tới. Giờ đây, ngày càng nhiều công ty du lịch hạng sang của Mỹ làm ăn với công ty của Nguyễn.

Theo TTXVN