07:02, 13/02/2005

Triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2005

Theo thống kê của Hải quan Mỹ, 11 tháng năm 2004, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ 4.848 triệu USD, so với mức 4.554,8 triệu USD của cả năm 2003. Thương vụ Việt Nam...

Theo thống kê của Hải quan Mỹ, 11 tháng năm 2004, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ 4.848 triệu USD, so với mức 4.554,8 triệu USD của cả năm 2003. Thương vụ Việt Nam tại Mỹ dự tính trong cả năm 2004, Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 5.000 triệu USD vào thị trường Mỹ, tăng khoảng 11% so với năm 2003.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam vào Mỹ trong năm 2004 về cơ bản vẫn là dệt may (chiếm 55,7%), thuỷ sản (10,6%), giày dép (9,1%), các loại thực phẩm chế biến như hạt điều, cà phê, tiêu…(6,7%), đồ gỗ nội thất (6,6%) và dầu khí (4,7%).

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ dự tính trong năm 2005 Việt Nam có thể xuất khẩu sang Mỹ từ 5,7 đến 6 tỷ USD, tức là tăng từ 15 đến 20% so với năm 2004. Cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong năm nay về cơ bản sẽ giống như những năm trước. Hàng dệt may sẽ vẫn chiếm vị trí đầu bảng, với tổng giá trị xuất khẩu vào khoảng 2,7 tỷ USD, tức là tương đương với năm 2004. Tuy nhiên, bước sang năm 2005, hàng dệt may Việt Nam sẽ phải đối mặt với một thách thức rất lớn ở thị trường Mỹ, đó là vẫn phải chịu hạn ngạch, trong khi các nước cạnh tranh khác được quyền xuất khẩu không hạn chế vào Mỹ do đó giá hàng dệt may nhập khẩu có nhiều khả năng sẽ giảm xuống. Cạnh tranh về giá sẽ là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang phải nhập khẩu nguyên liệu hàng dệt.

Về thuỷ sản, vụ kiện "bán phá giá tôm" đã ngã ngũ và các nhà nhập khẩu thuỷ sản Mỹ đã bắt đầu quay lại với các công ty chế biến thuỷ sản Việt Nam. Một trong những biện pháp để có thể tăng xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ là các doanh nghiệp Việt Nam nên đa dạng hoá sản phẩm. Trong bối cảnh tôm đông lạnh xuất khẩu phải chịu thuế "chống phá giá", việc chuyển sang xuất khẩu các sản phẩm thuỷ sản chế biến, như tôm bao bột, có thể mở ra một hướng đi mới cho ngành thủy sản Việt Nam.

Giày dép tuy chỉ chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ, nhưng nhóm hàng này lại có tỷ lệ tăng trưởng ổn dịnh nhất trong ba năm qua, kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Mỹ (BTA) có hiệu lực. Tổng giá trị xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ tăng trung bình 40 - 50%/năm và theo đà này, Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 550 triệu USD giày dép sang Mỹ trong năm 2005. Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với Trung Quốc trong những mặt hàng chất lượng thấp và giá rẻ. Vì thế, Việt Nam nên tập trung vào sản xuất những mặt hàng có chất lượng trung bình trở lên để xuất khẩu vào Mỹ.

Dự kiến năm 2005, Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 500 triệu USD đồ gỗ nội thất sang Mỹ. Tuy nhiên, cần có sự liên kết các doanh nghiệp nhỏ thành các tổ hợp chế biến gỗ mới có thể ổn định nguồn nguyên liệu và đáp ứng những đơn hàng lớn của các nhà nhập khẩu Mỹ.

Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Mỹ là hạt điều, cà phê, tiêu, mật ong, cao su thiên nhiên, bánh kẹo và rau quả chế biến. Thương vụ Việt Nam tại Mỹ dự tính trong năm 2005 Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 340 triệu USD.

Tổng giá trị xuất khẩu dầu khí và các sản phẩm dầu khí của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2004 dự kiến đạt khoảng 240 triệu USD, so với mức gần 210 triệu USD của năm 2003. Dự tính, Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 300 triệu USD nhóm hàng này sang Mỹ trong năm 2005.

Các mặt hàng khác của Việt Nam, như điện tử lắp ráp, sản phẩm nhựa, đồ chơi và các mặt hàng tiểu thủ công dự kiến đạt tổng giá trị xuất khẩu khoảng 340 triệu USD trong năm 2004 và 550 triệu USD trong năm 2005.

Theo VOV