10:02, 18/02/2005

Nha Trang - Khánh Hòa phải trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế

Những ngày cuối năm 2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cùng đoàn công tác của Chính phủ, các bộ, ngành đã đến thăm và làm việc tại Khánh Hòa. Trong buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo...

Những ngày cuối năm 2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cùng đoàn công tác của Chính phủ, các bộ, ngành đã đến thăm và làm việc tại Khánh Hòa. Trong buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng đã có bài phát biểu quan trọng. Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu quan trọng này với bạn đọc.

Thủ tướng Chính phủ đang trao đổi với lãnh đạo tỉnh.

Khánh Hòa trong những năm qua đang vươn lên, phát triển toàn diện với tốc độ cao và vững chắc. Khánh Hòa rất có điều kiện phát triển du lịch, nhưng công nghiệp cũng rất phát triển. Chính đặt phát triển công nghiệp vào đúng vị trí nên có nguồn thu nội địa ổn định. Sản phẩm công nghiệp của Khánh Hòa sản xuất ra cạnh tranh được trên thị trường. Khánh Hòa phát triển chỉ sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và một vài tỉnh khác. Nhưng Khánh Hòa vẫn trong nhóm Top Ten của cả nước. Khánh Hòa đã phát triển đúng hướng, đi vào hướng công nghiệp. Nhưng, các đồng chí cũng phát huy được thế mạnh về phát triển du lịch. Các khu du lịch được đầu tư phát triển, các khách sạn mới mọc lên, cái sau đẹp hơn cái trước, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế. Như Khu du lịch Hòn Ngọc Việt trên đảo Hòn Tre này là một điểm sáng về du lịch. Khánh Hòa có rất nhiều đảo, với thành công của Hòn Tre, các đồng chí sẽ tận dụng lợi thế các đảo để xây dựng các khu du lịch, nghỉ mát, an dưỡng phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Kinh tế, xã hội phát triển nên các mặt giáo dục, y tế, văn hóa xã hội các đồng chí đều phát triển tốt. Nếu phấn đấu tốt, vài năm nữa các đồng chí phổ cập trung học cơ sở, TP. Nha Trang phổ cập trung học phổ thông. Muốn làm được thì phải huy động sức dân. Đi nhanh hay đi chậm phụ thuộc vào con người, mà con người phải có trình độ cao.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa qua nhiều thời kỳ có tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân, đưa tỉnh Khánh Hòa phát triển nhanh. Có nhiều tỉnh cũng có điều kiện phát triển nhưng lại chậm hơn Khánh Hòa. Các đồng chí có chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Bộ mặt của Khánh Hòa thay đổi nhanh chóng, nhất là về cơ sở hạ tầng. Công nghiệp của Khánh Hòa trong những năm qua tăng cao hơn so với bình quân cả nước (cả nước 15 - 16%, nhưng Khánh Hòa đạt trên 20%). Dịch vụ du lịch cũng đạt tốc độ phát triển khá và đang trở thành mũi nhọn của nền kinh tế.

Nhờ kinh tế phát triển, kể cả sản xuất công nghiệp, dịch vụ, du lịch nên mức thu nhập bình quân đầu người của Khánh Hòa cao so với cả nước (gần 700 USD). Đó là điều rất đáng mừng, tạo cho Khánh Hòa có thế và lực để phát triển trong 5 năm, 10 năm tới. 5 năm sau là thời gian rất có ý nghĩa. Nếu chúng ta giữ tốc độ phát triển 7 - 8%/năm (Khánh Hòa 10 - 12%) thì 10 năm sau chúng ta mới hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 phải 1.000 USD, đến năm 2020 phải trên 2.000 USD, có như vậy mới ra khỏi nước nông nghiệp kém phát triển. Nhưng để phấn đấu trở thành nước công nghiệp thì thu nhập bình quân đầu người phải đạt 3.000 - 4.000 USD. Khánh Hòa luôn luôn phải phấn đấu ở mức cao hơn bình quân cả nước. Năm 2010 cũng như 2020, Khánh Hòa phải luôn luôn ở Top Ten của cả nước. Đại hội Đảng sắp tới của Khánh Hòa phải có bước bứt phá đi nhanh hơn. Đi nhanh không chỉ cho Khánh Hòa, mà cho cả nước.

Tôi rất hoan nghênh sáng kiến của Khánh Hòa đề xuất hình thành tiểu vùng kinh tế gồm Khánh Hòa - Phú Yên - Ninh Thuận để cùng phát triển. Muốn trở thành tiểu vùng kinh tế thì các bộ, ngành Trung ương phải có ý kiến. Tinh thần là Khánh Hòa phải chi viện và hỗ trợ, giúp đỡ cho các tỉnh nghèo hơn mình như Phú Yên và Ninh Thuận. Khánh Hòa cùng Phú Yên, Ninh Thuận chủ động đề xuất ý kiến. Tôi giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, bố trí quy hoạch kinh tế ở đây như thế nào để trở thành tiểu vùng kinh tế. Bố trí cơ sở hạ tầng, giáo dục, hệ thống các trường đại học… để vực khu vực này đi lên. Vì so với cả nước, khu vực miền Trung phát triển chậm hơn nên phải tìm cách đẩy miền Trung phát triển cùng với miền Bắc, miền Nam. Đó là nhiệm vụ của Đảng bộ các tỉnh miền Trung. Không phải anh em ở đây làm dở hơn mà vì điều kiện miền Trung khó khăn hơn. Các bộ, ngành Trung ương phải cùng với các tỉnh miền Trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội miền Trung. Nhiệm vụ chính trị của miền Trung là phấn đấu vươn lên. Miền Trung có lợi thế là con người miền Trung cần cù, siêng năng, học hành giỏi thì đi lên nhanh. Người miền Trung đi các nơi làm ăn rất giỏi, kể cả trong nước và nước ngoài. Đó là yếu tố để miền Trung phát triển nhanh hơn.

Về một số kiến nghị của các đồng chí, Chính phủ thấy hợp lý và sẽ có điều chỉnh theo hướng tạo chủ động cho Khánh Hòa phát triển:

* Về tỷ lệ điều tiết ngân sách giữa Trung ương và địa phương: Hiện nay thực hiện tỷ lệ để lại cho Khánh Hòa 52% là bất hợp lý, nếu không nói là “hơi ép” Khánh Hòa. Nhưng bây giờ chưa thể sửa ngay được vì đã đi vào Nghị quyết của Quốc hội. Một mặt phải đề nghị lên Thường vụ Quốc hội, mặt khác Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính làm việc với tỉnh để có cơ chế, chính sách đầu tư cho Khánh Hòa phát triển nhanh hơn. Các dự án của Khánh Hòa phải đưa vào kế hoạch hàng năm, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của Khánh Hòa phát triển tốt hơn. Trên cơ sở đó, đóng góp cho Trung ương nhiều hơn. Tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Khánh Hòa phải điều chỉnh lại. Các bộ, ngành đi về đừng quên những đề nghị của Khánh Hòa.

* Về phát triển vịnh Vân Phong: Đề nghị hoàn chỉnh đề án theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Yêu cầu tính khả thi phải chặt chẽ. Làm cảng trung chuyển thì phải xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt. Nhưng phải tính toán thật kỹ hiệu quả kinh tế. Đường sắt từ Vũng Rô lên Đắc Lắc chắc chắn phải làm, nhưng làm vào thời điểm nào thì phải nghiên cứu, tính toán kỹ. Nếu cảng Vân Phong phát huy tác dụng thì Phú Yên cũng có điều kiện phát triển. Vân Phong là khu vực rất có lợi thế, nên Chính phủ rất muốn phát huy lợi thế của Vân Phong. Tuy hiện nay còn nhiều ý kiến, nhưng quan điểm của Chính phủ là Vân Phong vừa phát triển du lịch, vừa phát triển cảng trung chuyển quốc tế. Phát triển du lịch phía Bắc, cảng trung chuyển phía Nam. Bộ GTVT cùng với tỉnh, các ngành làm dự án báo cáo Chính phủ và Bộ Chính trị.

* Về việc xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố loại 1: Phải nghiên cứu kỹ xem cách xây dựng như thế nào? Tôi đã đi dọc Khánh Hòa thấy quá trình đô thị hóa ở đây khá nhanh. Vấn đề là kinh tế phát triển như thế nào, đời sống nhân dân ra làm sao? Các đồng chí muốn Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương như Đà Nẵng, Cần Thơ… thì các đồng chí phải phấn đấu quyết liệt trong một thời gian nữa. Chuẩn bị Đại hội tới, các đồng chí đưa vào, sau đó Bộ Chính trị sẽ họp, xem xét xem Khánh Hòa có được trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hay không.

* Về Sân bay Nha Trang, Cảng Nha Trang, Ga Nha Trang: Các Bộ KH-ĐT, Xây dựng, GTVT cùng với tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu dự án. Vì đã có Sân bay Cam Ranh thì Sân bay Nha Trang như thế nào? Sân bay tập của quân đội đưa đi nơi khác thì hợp lý hơn. Sân bay Ninh Thuận, Phú Yên cũng phù hợp cho bay huấn luyện. Cảng Nha Trang đưa thành cảng du lịch là hợp lý. Đưa cảng hàng hóa về Cam Ranh phục vụ cho cả Ninh Thuận. Ga Nha Trang nên đưa ga hàng hóa ra ngoài còn để ga hành khách vì đây là thành phố du lịch. Vấn đề này nếu có điều kiện về nguồn vốn nên làm nhanh. Cả 3 kiến nghị trên Chính phủ hoàn toàn đồng ý với những đề nghị của Khánh Hòa, nhưng khó khăn hiện nay là tìm nguồn vốn để thực hiện. Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT bàn bạc và đề nghị với Chính phủ. Trung ương phải xử lý chứ để Khánh Hòa tự lo là rất khó khăn. Như đường vào Nha Trang phía Bắc đi qua đèo Rù Rì chỉ có 3km, vốn đầu tư chỉ 40 tỷ thì Trung ương phải giải quyết ngay, phải ghi vào kế hoạch năm 2005 và thực hiện ngay trong năm 2005.

* Về phát triển kinh tế ở thị xã Cam Ranh: Chính phủ đồng ý với đề xuất của Khánh Hòa. Các đồng chí làm đề án và làm việc với Bộ KH-ĐT, Bộ Quốc phòng để trình Chính phủ. Vấn đề là có thuê tư vấn nước ngoài? Chúng ta làm và thuê tư vấn nước ngoài thẩm định.

* Về đường hầm qua đèo Cả. Vấn đề này tôi đã phát biểu tại Phú Yên. Đúng là hiện nay chúng ta có nhu cầu xây dựng đường hầm qua đèo Cả, vì như vậy giao thông sẽ nhanh và an toàn hơn. Việt Nam cũng đã có kinh nghiệm làm hầm từ đường hầm qua Hải Vân, làm đường hầm thủy điện Yaly… thiết bị chúng ta cũng đã có sẵn. Vấn đề bây giờ là tìm nguồn vốn. Các bộ nghiên cứu về báo cáo Chính phủ. Đường Khánh Lê - Lâm Đồng là con đường cũng rất quan trọng cho phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng. Bộ KH-ĐT và Bộ GTVT nghiên cứu có thể phát hành trái phiếu thì mới triển khai nhanh được.

* Về các trường đại học ở Nha Trang - Khánh Hòa nên phát triển như thế nào? Nếu tách Đại học Thủy sản ra thành một đại học đa ngành nữa thì hơi khó mà nên đưa Đại học Thủy sản Nha Trang thành Đại học Đa ngành Nha Trang. Đây sẽ là đại học của Trung ương. Từ Đại học Thủy sản, mở thêm các khoa có nhu cầu. Các đồng chí cũng phải thuyết minh thêm và Khánh Hòa trong tương lai gần sẽ phải gánh cho cả Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Lâm Đồng trong việc đào tạo đại học. Hướng phát triển đại học của Khánh Hòa tôi rất đồng ý. Chúng ta làm sao để nhiều con cháu của chúng ta được học đại học. Về y tế, liên quan đến việc đề nghị Đại học Y khoa Khánh Hòa. Trước mắt đưa trường Trung học Y tế lên Cao đẳng, sau đó sẽ tính tiếp, bởi vì còn liên quan đến vấn đề giảng viên, rồi hệ thống đại học y khoa trong cả nước quy hoạch thế nào. Các đồng chí xin làm Trung tâm Dạy nghề kỹ thuật cao, Chính phủ rất hoan nghênh và khuyến khích.

Tàu du lịch Quốc tế P&G cập Cảng Nha Trang.

* Cuối cùng tôi muốn nói về du lịch: Kỳ này, đến Khánh Hòa thấy các đồng chí phát triển rất mạnh du lịch, có nhiều khách sạn mới xây dựng, cái sau đẹp hơn cái trước. Du lịch là lợi thế rất lớn của Khánh Hòa. Khánh Hòa phát triển du lịch, đưa dịch vụ du lịch lên hàng đầu là đi đúng hướng vì một người khách đến là ba người được nhờ. Kế hoạch phát triển du lịch sẽ kéo theo nông thôn, các sản phẩm nông nghiệp và các dịch vụ đi theo, tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Những năm qua, Khánh Hòa chú ý phát triển công nghiệp, nhưng du lịch có điều kiện các đồng chí cũng phát triển nhanh. Chúng ta phải làm thế nào để du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trở thành thương hiệu không chỉ trong nước mà còn mang tầm cỡ quốc tế. Phải làm sao cho khách du lịch khi họ đến Singapore, Malaysia, Thái Lan… họ sẽ phải đến Nha Trang. Sân bay Cam Ranh vừa đưa vào khai thác thương mại là một sân bay lớn, bao nhiêu máy bay xuống cũng được, trong tương lai gần sẽ trở thành sân bay quốc tế, lúc đó sẽ thuận lợi hơn cho Khánh Hòa phát triển du lịch. Khánh Hòa phát triển du lịch nhanh, dân sẽ được nhờ.

Thiên nhiên ưu đãi cho Nha Trang - Khánh Hòa những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Nhưng, Nha Trang phải chú trọng về quy hoạch và môi trường. Nha Trang phải phấn đấu sạch, đẹp như Singapore. Muốn Nha Trang - Khánh Hòa trở thành thành phố du lịch lớn không những trong nước mà còn tầm cỡ khu vực và thế giới thì phải xây dựng môi trường trong sạch, xây dựng văn hóa du lịch. Phải xây dựng cho mọi người có ý thức về phát triển du lịch. Tôi mong rằng các đồng chí làm cho Nha Trang đẹp lên để trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế trong tương lai gần.

HOÀNG NAM (ghi)