10:02, 09/02/2005

Du lịch Khánh Hòa - Hành trình khẳng định thương hiệu

Trong lần đến thăm và làm việc tại Khánh Hòa mới đây, Thủ tướng Phan Văn Khải đã chỉ đạo: “Cần phải xây dựng thương hiệu du lịch Khánh Hòa”… Do nhận thức được vấn đề này từ trước, nên ngành du lịch Khánh Hòa đã và đang...

Công viên Phù Đổng.

Trong lần đến thăm và làm việc tại Khánh Hòa mới đây, Thủ tướng Phan Văn Khải đã chỉ đạo: “Cần phải xây dựng thương hiệu du lịch Khánh Hòa”… Do nhận thức được vấn đề này từ trước, nên ngành du lịch Khánh Hòa đã và đang bước vào hành trình xây dựng thương hiệu cho chính mình.

Nhằm quảng bá thương hiệu du lịch Khánh Hòa đến du khách trong và ngoài nước, tạo tiền đề cho hoạt động du lịch toàn tỉnh phát triển nhanh về mọi mặt, phù hợp với chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, năm 2004, du lịch Khánh Hòa đã tổ chức các tháng du lịch trọng điểm: “Du lịch - lễ hội Xứ Trầm Hương”, “Nối kết con đường di sản miền Trung - du lịch hè Nha Trang”, “Nha Trang - Điểm hẹn” với những nội dung phong phú như lễ hội đường phố, Tuần lễ văn hóa - Du lịch - Thương mại quốc tế, Đại nhạc hội guitar toàn quốc, cuộc đua thuyền buồm quốc tế… cùng nhiều hoạt động văn hóa - du lịch như Liên hoan các câu lạc bộ thả diều với sự tham gia của gần 40 nghệ nhân của Huế và Ninh Thuận, chương trình nhạc giao hưởng và vũ kịch, đêm hội hoa đăng trên biển, liên hoa làng vui chơi làng ca hát… Nhiều chương trình được chuẩn bị hết sức công phu, quy mô, nghiêm túc đã thu hút hàng chục nghìn người xem, để lại ấn tượng đậm nét trong lòng du khách. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch không bỏ lỡ cơ hội cũng đã chủ động tổ chức nhiều chương trình riêng của đơn vị mình như chương trình văn hóa ẩm thực, chợ đêm, sân khấu biểu diễn múa rối, ca múa nhạc, thời trang… Đặc biệt, khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang thường xuyên tổ chức các chương trình ẩm thực kết hợp các nội dung văn hóa nghệ thuật hấp dẫn theo chủ đề riêng tại mỗi thời điểm. Công viên Phù Đổng đưa vào khai thác khu trò chơi Thế giới ảo, Khu nghỉ mát Ana Mandara, Trung tâm Suối khoáng nóng Tháp Bà, Khu du lịch Hòn Tằm, Công ty Du lịch Long Phú… cũng tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc riêng để thu hút du khách. Nhờ vậy, tuy trong các tháng đầu năm, dịch cúm gia cầm xảy ra ở nhiều địa phương trong nước và dịch SARS tái phát ở một số nước trong khu vực, nhưng hoạt động du lịch ở Khánh Hòa vẫn phát triển nhanh và ổn định, các chỉ tiêu đều tăng so với năm trước. Đặc biệt, trong các ngày lễ lớn lượng du khách đến Nha Trang tăng rất cao, vượt xa các năm trước. Năm 2004, lượt khách lưu trú là 710.000 người, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượt khách quốc tế là 190.000 người, tăng 15,9% so với năm 2003. Ngày khách lưu trú là gần 1,5 triệu ngày, trong đó ngày khách quốc tế chiếm 475.000 ngày. Năm 2004 có thêm 14 cơ sở lưu trú với 437 phòng và 1.632 giường. Như vậy, đến nay toàn tỉnh có 273 cơ sở lưu trú kinh doanh du lịch với 6.030 phòng và 15.578 giường. Nhiều cơ sở kinh doanh du lịch có quy mô lớn và chất lượng cao đã được đưa vào hoạt động. Cũng trong năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã rất chú ý khai thác các dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, chữa bệnh… để kéo dài ngày khách lưu trú. Trong năm, toàn tỉnh đã đón khoảng 1,8 triệu lượt khách đến các khu vui chơi giải trí, tăng hơn 20% so với năm 2003. Trong đó có một số khu vui chơi giải trí hoạt động có hiệu quả như: Khu du lịch Dốc Lết, Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà, Khu du lịch Hòn Tằm, Thủy cung Trí Nguyên, Công viên Phù Đổng…

Nhìn về cơ cấu khách, lượng khách gia đình và khách nghỉ dưỡng đang phát triển, điều này chính là dấu xác nhận chất lượng cho thương hiệu du lịch Khánh Hòa. Ông Trần Sơn Hải, Giám đốc Sở Du lịch - Thương mại cho biết: “Lượng khách du lịch đến với Nha Trang - Khánh Hòa, nhất là trong dịp các lễ hội đã tăng đáng kể, phần lớn là nhờ ở công tác chuẩn bị chu đáo, công tác xúc tiến kịp thời. Dư luận chung của du khách trong và ngoài nước đều rất khen ngợi thái độ phục vụ, tình hình an ninh, trật tự tốt cũng như sự bình ổn về giá cả và chất lượng dịch vụ của Khánh Hòa, đặc biệt là trong những dịp lễ hội lớn. Đây thực sự là những điểm nhấn cần thiết để giữ uy tín với du khách, tạo sự yên tâm, thoải mái để du khách quay lại không chỉ một mà nhiều lần. Gia tăng lượng khách lưu trú, mua sắm; lượng khách quay lại nhiều lần mới thực sự là mục tiêu mà các vùng du lịch có tiếng nhắm đến. Trong thời gian tới, những nhiệm vụ lớn như: đôn đốc việc giữ gìn vệ sinh môi trường sinh thái; tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự cho du khách; nâng cao trình độ nghiệp vụ cho mọi đối tượng hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là bộ máy cán bộ quản lý, tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch… sẽ là những nhiệm vụ được đặc biệt quan tâm”. Bởi lẽ, trong bức tranh đáng lạc quan này của du lịch Khánh Hòa, bên cạnh những thành công vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục để thương hiệu du lịch Khánh Hòa luôn được giữ vững. Sự thiếu thông tin, thiếu nhạy cảm để định hướng, đánh giá khuynh hướng của du khách là một trong những lý do dẫn tới sự lúng túng, thiếu xoay xở cần thiết của những đơn vị kinh doanh phục vụ du lịch khi lượng khách tăng đột biến. Công tác quảng bá du lịch đã thực hiện được nhiều nội dung quan trọng có hiệu quả. Song, hiện nay hoạt động xúc tiến và quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương ra thị trường thế giới, đặc biệt là với các nước phát triển mạnh về kinh tế du lịch vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển. Ngoại trừ các khu du lịch cao cấp đang tập trung quảng bá giới thiệu thương hiệu của mình, hầu hết các doanh nghiệp tuy có thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế do nhận thức và khó khăn về điều kiện kinh phí. Việc áp dụng các phương tiện điện tử để quảng bá du lịch chưa được các doanh nghiệp quan tâm.

Làm thế nào để thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa với nhiều tiềm năng, nhiều danh thắng, với vịnh Nha Trang đẹp rực rỡ được biết đến nhiều hơn, thu hút nhiều du khách đến tham quan hơn. Hành trình này ngành du lịch Khánh Hòa vẫn đang tiếp bước…

BÍCH KHUÊ