03:02, 20/02/2005

Công nghiệp Khánh Hòa trước vận hội mới

Kết thúc năm 2004, ngành công nghiệp Khánh Hòa giữ vững tốc độ tăng trưởng 20% và tiếp tục được đánh giá cao trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Những gì mà các doanh nghiệp đã làm được đều đủ khả năng...

Giàn khoan mỏ Đại Hùng được đưa vào sửa chữa tại Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin.

Kết thúc năm 2004, ngành công nghiệp (CN) Khánh Hòa giữ vững tốc độ tăng trưởng 20% và tiếp tục được đánh giá cao trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Những gì mà các doanh nghiệp (DN) đã làm được đều đủ khả năng để ứng phó với thách thức mới. Tuy nhiên, áp lực của hội nhập kinh tế quốc tế vô cùng khốc liệt đòi hỏi ngành CN phải tiếp tục chủ động trong từng bước đi.

Năm 2004, CN Khánh Hòa đã đạt được nhiều thành quả đáng phấn khởi mặc dù tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp. Năm qua, ngành đã dành nhiều thời gian hơn cho công tác chuẩn bị để hoàn thành mục tiêu kế hoạch (KH) Nhà nước 5 năm (2001 - 2005). Đây cũng là thời điểm cận kề tham gia hội nhập AFTA (2005) nên các DN đã chú trọng nhiều hơn đến đầu tư (ĐT) đổi mới trang thiết bị (TTB), công nghệ. Ngành CN đã nỗ lực đạt giá trị sản xuất (GTSX) CN 7.398 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2003. Kết quả này đưa GTSX CN của tỉnh 5 năm liền đạt tốc độ tăng trưởng từ 20% trở lên.

Chương trình 13CTr/TU của Tỉnh ủy về ĐT đổi mới TTB, công nghệ và nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ giai đoạn 2003 - 2005 đã tạo một sức mạnh mới cho các DN. Nhiều DN đã chú trọng thay thế, lắp đặt TTB, công nghệ hiện đại để tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã và hạ giá thành sản phẩm (SP). Qua 2 năm, tổng vốn ĐT trong các ngành lên tới 1.279 tỷ đồng; trong đó mức ĐT cho đổi mới TTB, công nghệ năm 2004 đạt 711 tỷ đồng. Riêng ngành CN, 2 năm qua, các DN đã ĐT 336 tỷ đồng cho các lĩnh vực: dệt may, phụ liệu may; thuốc lá; CN cơ khí chế tạo, chế biến; CN in, bao bì; CN chăn nuôi… Các suất ĐT, tùy theo mức độ đều nâng cao hiệu quả sản xuất. Điển hình như: Tổng Công ty Khánh Việt ĐT dây chuyền sản xuất thuốc lá điếu có công suất 8.000 điếu/phút; dây chuyền chế biến sợi cọng thuốc lá có công suất 2 tấn/giờ đã tăng năng suất lao động lên 290%, hiệu suất gấp đôi, tổn thất giảm chỉ còn 2%. Hoặc một số suất ĐT phát huy hiệu quả khá như: Nhà máy Sản xuất nước yến cao cấp với công suất 2.500 lon/giờ (Công ty Yến sào Khánh Hòa); Nhà máy sản xuất gạch Terrazzo công suất 60.000m2/năm (Công ty TNHH Khai thác chế biến xuất khẩu khoáng sản Minexco)… Bên cạnh các SP khá quen thuộc, ngành CN đã có thêm một số mẫu mã SP mới được thị trường đánh giá cao như: nước yến dạng lon, lọ, chai (Công ty Yến sào Khánh Hòa), SP bia chai 330ml Sanmit light (Công ty Bia Sanmiguel), thuốc lá điếu nhãn hiệu Asia Dragon và một số SP đang định hình từ da đà điểu, cá sấu (Tổng Công ty Khánh Việt)…

Các DN có những bước đi căn bản đều đã chú trọng hơn đến chất lượng, mẫu mã SP nên ngày càng có cơ hội chiếm lĩnh thị trường. Điều đó thấy rõ qua sự gia tăng giá trị sản lượng hàng hóa sản xuất (tăng gần 8% so với năm 2003). Nhờ chủ động ĐT, mở rộng thêm thị trường mới ở các nước châu Âu, châu Mỹ, EU, ASEAN…, các SP ngành CN đã có mặt ở 55 quốc gia trên thế giới, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu địa phương đạt 320 triệu USD. Nhiều DN đã góp phần quyết định tăng nhanh GTSX CN, thu ngân sách và xuất khẩu như: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty Bia Sanmiguel, Điện lực Khánh Hòa…

Trong 2 năm, việc ĐT TTB theo Chương trình 13CTr/TU của Tỉnh ủy cho thấy ĐT vào các lĩnh vực CN cùng với điện năng vẫn chiếm ưu thế với 57% tổng vốn ĐT. Ngoài ra, một số DN có ngành dệt may, phụ liệu, bao bì, thuốc lá, chế biến… đã ĐT các dây chuyền tự động hóa tạo được sức cạnh tranh mạnh; lĩnh vực cơ khí chế tạo đã có một số thiết bị hiện đại có thể thay thế được thiết bị nhập ngoại như: CNC, tôi cao tần, sơn tĩnh điện… Và mới hơn là lĩnh vực CN chăn nuôi như: đà điểu, cá sấu đang mở ra “cuộc cách mạng” CN hóa, hiện đại hóa nông thôn.

Qua thời gian, SP CN ở Khánh Hòa có thể tự khẳng định được vị trí của mình, nhất là các SP thuộc lĩnh vực chế biến. Năm 2004, có 2 giải thưởng Sao Vàng đất Việt dành cho SP CN Khánh Hòa (Công ty Nước khoáng Khánh Hòa và Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã minh chứng cho sự tăng trưởng mới cả về chất lẫn về lượng; đồng thời làm tiền đề cho sự cạnh tranh của hàng tiêu dùng - hàng xuất khẩu khi vươn ra thị trường quốc tế…

Việc tiếp cận thông tin, sản xuất đưa ra thị trường những mặt hàng cần thiết và xây dựng cho mình một thương hiệu hàng hóa là một chủ trương đúng đắn. Muốn tránh khỏi tốc độ tăng trưởng của ngành CN có nguy cơ chững lại, việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa đủ sức cạnh tranh khi hội nhập kinh tế quốc tế là vô cùng quan trọng. Đường về đích của chặng đường 5 năm còn nhiều gian truân, vất vả nhưng tiềm năng CN Khánh Hòa vẫn còn rất lớn. Vấn đề quan trọng không phải điểm xuất phát của các DN ở đâu, mà phải là hoạt động như thế nào.

HOÀNG MINH