
Công ty xe máy lớn nhất Đài Loan là Kymco đã chính thức bước vào thị trường Việt Nam bằng sự kiện mua lại 30% cổ phần của Công ty Xe máy Hoa Lâm. Sự xuất hiện của công ty "chuyên trị" về xe tay ga...
|
| Chiếc Jockey 125 xuất hiện trên thị trường vào ngày 21-1. |
Ngày 26-12-2004, công ty xe máy lớn nhất Đài Loan là Kymco đã chính thức bước vào thị trường Việt Nam bằng sự kiện mua lại 30% cổ phần của Công ty Xe máy Hoa Lâm. Sự xuất hiện của công ty "chuyên trị" về xe tay ga này cùng với những tham vọng không cần giấu giếm về việc sẽ thực hiện một cuộc "chinh phục" trong lĩnh vực xe máy tay ga đang hứa hẹn tạo ra một cuộc đua mới trên thị trường vốn đầy tiềm năng này.
Kẻ thách thức
"5 năm trước, khi chúng tôi đến Việt Nam, đường sá chưa rộng mở như bây giờ, công chúng đi xe tay ga cũng hiếm hoi. Còn hiện nay thì ngược lại" - ông Wang Suan Qin, Tổng Giám đốc Công ty Kymco nhận xét. Vào năm 1992, Tập đoàn Xe máy VMEP (sau này phát triển thành thương hiệu SYM) đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe máy tại Việt Nam. 4 năm sau Honda, Suzuki và Yamaha lần lượt đầu tư vào. Tuy nhiên, mãi đến năm 1997, chiếc xe tay ga đầu tiên do SYM sản xuất mang tên Attila mới tái xuất hiện và ngay lập tức thu hút người tiêu dùng. Một nhân viên của SYM tự hào: "Trong 10 chiếc xe máy chạy trên đường chắc chắn sẽ có một chiếc Attila!". Attila xuất hiện và leo dần lên vị trí cao nhất trong các loại xe tay ga được tiêu thụ trên thị trường. So với các loại xe tay ga nhập ngoại như Dylan, @, Spacy của Honda, Majesty của Yamaha, Aventis, Epicuro của Suzuki, Attila không chỉ có kiểu dáng thanh nhã mà còn có ưu thế vượt trội về giá: chỉ khoảng 30 triệu đồng, bằng từ 1/3 đến 2/3 giá các loại xe tay ga nhập ngoại. Và giờ đây, "kẻ thách thức" mới của Attila đã xuất hiện: Jockey SR 125 của Công ty Hoa Lâm - Kymco. Xe Jockey SR 125 được giới thiệu có giá bán 31 triệu đồng, nhiều tính năng hữu dụng vượt trội về độ bền động cơ, kiểu dáng thời trang, bình xăng phía trước cho phép đổ xăng không cần mở yên xe, cốp dưới yên có thể chứa 2 mũ bảo hiểm, khóa cổ 5 chức năng có thể khóa cổ và khóa luôn chân chống, đồng hồ tua máy hiện trên mặt "bàn thờ"... Người phát ngôn Công ty Kymco cho biết, xe này sản xuất để xuất khẩu sang châu Âu. Hiện tại nó đã có mặt đến 65 quốc gia trên thế giới và nay là tại gần 200 điểm bán ở Việt Nam.
|
| Chiếc Spacy mới của Honda Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc đua dữ dội trên thị trường xe tay ga. |
Sau xe số là xe ga
Tập đoàn Kymco không giấu tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe tay ga khi đặt chân vào Việt Nam. Theo điều tra của công ty này, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn xe tay ga. "Ở nhiều nước trên thế giới, ngay sau xe số là thời kỳ của xe tay ga", một chuyên gia về thị trường xe máy cho biết. Ở Việt Nam, điều này được chứng minh qua sự ra đời của chiếc Nouvo của Yamaha hồi cuối năm 2002. Sau một thời gian làm quen với kiểu dáng lạ mắt của Nouvo, người tiêu dùng đến nay đang móc hầu bao ra mua Nouvo. Theo ông Đinh Quang Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Yamaha Motor Việt Nam, lượng xe Nouvo bán ra tính đến nay đã lên đến 60.000 chiếc, tức chiếm 0,6% tổng số xe máy hiện nay tại Việt Nam.
Người tiêu dùng đang nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của thương hiệu Honda Việt Nam trên thị trường xe tay ga mà theo một số nguồn tin là đã đến rất gần. Người phát ngôn công ty này cho biết, chiếc xe mới có kiểu dáng tương tự chiếc Spacy hiện tại đang có ở Việt Nam nhưng giá thấp hơn nhiều, chỉ là 34,5 triệu đồng so với 4.500 USD. Điểm khác biệt là loại xe mới có dung tích xy-lanh là 102 cc thay vì 125 cc như chiếc Spacy hiện nay. Những thông tin chính thức này đã ảnh hưởng không ít đến "cuộc sống" của các thương hiệu khác và đóng góp vào sự sôi động trong cuộc chiến xe ga đang khai cuộc. Chưa kể mới đây, thị trường xuất hiện thêm nhiều loại xe tay ga cao cấp khác như: xe Honda@ Stream (do Honda Trung Quốc sản xuất) bán giá 3.800 USD/chiếc, Cynus 125X (Đài Loan) giá 3.700 USD/chiếc...
"Hoa Lâm-Kymco ra mắt chiếc Jockey SR 125 vào ngày 21-1-2005, sau đó sẽ là hàng loạt loại xe tay ga cao cấp khác" - ông Nguyễn Quang Dục, Phó tổng giám đốc Công ty Hoa Lâm -Kymco nói. Những cuộc đua mới sắp khai diễn, phần thắng sẽ thuộc về "đấu thủ" nào có thể đưa đến tay "thượng đế" sản phẩm có giá thích hợp nhất với chất lượng tốt nhất.
Theo Thanh niên


.jpg?width=300&height=-&type=resize)

