
Theo Hiệp hội Cà phê-Cacao Việt Nam (VICOFA), từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu được 806.000 tấn cà phê, trị giá 533 triệu USD, tăng 47% về lượng và 41% về giá trị...
|
Theo Hiệp hội Cà phê-Cacao Việt Nam (VICOFA), từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu được 806.000 tấn cà phê, trị giá 533 triệu USD, tăng 47% về lượng và 41% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2004, ngành cà phê Việt Nam đã có những dấu hiệu hồi phục, do giá cà phê thế giới trên đà tăng trở lại sau khi trải qua cuộc khủng hoảng toàn diện từ sản xuất đến thương mại trong giai đoạn 2000-2003.
Việt Nam có nhiều vùng sinh thái thích hợp cho cây cà phê phát triển như vùng Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, miền Trung, Trung du miền núi phía Bắc. Với những điều kiện tự nhiên thuận lợi, việc phát triển cà phê là một động lực phát triển kinh tế trong chiến lược chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn ở nhiều tỉnh.
Cà phê Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, năm 1975 cả nước có 13.000ha cà phê, sản lượng trên 6.000 tấn thì đến nay đã có trên dưới 500.000 ha với sản lượng trên 700.000 tấn/năm. Trong các mặt hàng nông sản Việt Nam, cà phê là mặt hàng có vị trí khá quan trọng, nó đem lại hàng năm một lượng kim ngạch xuất khẩu trên 500 triệu USD, chiếm vị trí thứ nhì sau lúa gạo.
Sản phẩm cà phê Việt Nam đã có mặt tại 59 nước và vùng lãnh thổ, trong đó Đức và Mỹ là hai thị trường lớn nhất. Từ năm 2000, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu cà phê thứ hai trên thế giới (sau Braxin và tương đương với Columbia) và đứng đầu về lượng xuất khẩu cà phê Robusta.
Theo VICOFA, năng suất cà phê Việt Nam hiện cao nhất thế giới nhưng chất lượng lại kém cà phê một số nước. Để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm cà phê Việt Nam, nhiều giải pháp đã được ngành cà phê đưa ra, trong đó tập trung vào 3 khâu chủ yếu gồm sắp xếp diện tích trồng, thay đổi giống và kỹ thuật trồng; quản lý khâu thu mua và bảo quản sản phẩm; mở rộng thị trường xuất khẩu.
Về diện tích, các tỉnh trồng cà phê rà soát lại quy hoạch phát triển cà phê, giới hạn diện tích cà phê Robusta ở mức hợp lý, phát triển diện tích cà phê Arabica ở những vùng có điều kiện sinh thái phù hợp, chuyển sang trồng những loại cây khách trên diện tích cà phê không hiệu quả, đảm bảo giữ sản lượng cà phê ở mức 750.000-800.000 tấn/năm như hiện nay.
Ngoài ra, nhiều giải pháp khoa học công nghệ trong khâu chọn giống, chăm bón, thu hái, phơi sấy, chế biến và bảo quản theo đúng quy trình đã từng bước đưa vào áp dụng thành công như để tiết kiệm nước tưới cho cây vốn đang bị thiếu hụt hiện nay, giảm chi phí sản xuất thì quy trình công nghệ sản xuất cà phê vối cao sản bằng kỹ thuật nối ngọn trên gốc cà phê mít; đa dạng hoá cây trồng trên các vườn cà phê để cải thiện môi trường sinh thái, mang lại lợi ích kinh tế...
Thời gian tới, Bộ Thương mại sẽ đẩy mạnh công tác thông tin và dự báo tình hình để trợ giúp cho công tác điều hành của Bộ, hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và kinh doanh cà phê nói riêng. Ngoài ra, Bộ Thương mại sẽ hỗ trợ Hiệp hội cà phê-cacao Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong việc mở rộng thị trường mới, đa dạng hóa kênh tiêu thụ sản phẩm và nâng cao trình độ nghiệp vụ ngoại thương cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê.
Theo TTXVN




