
Bộ Công nghiệp đặt mục tiêu năm 2005 nâng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo lên khoảng 15 tỷ USD, và đến năm 2010 đạt 35-40 tỷ USD, tăng 3 lần so với hiện nay...
Bộ Công nghiệp đặt mục tiêu năm 2005 nâng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo lên khoảng 15 tỷ USD, và đến năm 2010 đạt 35-40 tỷ USD, tăng 3 lần so với hiện nay và chiếm khoảng 70-75% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa.
Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt trên 7 tỷ USD, chiếm trên 35% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Hạt nhân xuất khẩu của nhóm ngành hàng này vẫn tập trung vào hai ngành dệt may và giày dép, vốn đang chiếm lĩnh được thị trường và thu hút nhiều lao động.
Ngoài ra, theo Bộ Công nghiệp, Việt Nam có thể phát triển những ngành hàng xuất khẩu chủ lực mới, nhiều tiềm năng như dây và cáp điện, linh kiện điện tử máy tính, một số sản phẩm cơ khí chế tạo, xe đạp phụ tùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm nhựa, sản phẩm gỗ.
Các thị trường trọng điểm cần đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, khu vực ASEAN, EU, các nước Đông Âu và SNG, châu Phi.
Bộ Công nghiệp cũng chủ trương chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, doanh nhân, công nhân có năng lực, đủ số lượng, thạo về tay nghề, tiến hành song song với việc đẩy mạnh xuất khẩu.
Theo TTXVN





